Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mua lợn con qua mạng xã hội

18:27 19/07/2020

Thời gian gần đây, rất nhiều tư thương kinh doanh lợn con trên địa bàn các tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam đã bị “sập hầm” các đối lừa đảo tinh vi thông qua việc mua bán lợn qua mạng xã hội Facebook, Zalo…

Đầu tháng 6-2020, chị Lê Thị Oanh (28 tuổi), là chủ cơ sở thu mua lợn con ở thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đến Công an huyện Nghĩa Hành trình báo về việc bị đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội, chiếm đoạt 70 con lợn, trị giá hơn 170 triệu đồng.

Theo lời chị Oanh, khi chị rao bán lợn trên mạng xã hội Facebook thì có một phụ nữ liên lạc thống nhất mua lợn bằng việc chuyển khoản. Khi thấy bên mua chụp hình hóa đơn đã chuyển tiền vào tài khoản của chị thành công, chị không nghi ngờ gì.

Đối tượng Trần Thị Vi Vi.

“Do hôm đó là ngày chủ nhật nên tôi nghĩ tài khoản của mình chưa báo nhận tiền được. Tôi gọi điện cho tài xế vận chuyển lợn đến giao người mua tại tỉnh Quảng Bình như đã thỏa thuận. Thế nhưng, sau nhiều ngày giao lợn, tôi vẫn chưa nhận được tiền qua tài khoản và dò hỏi ra mới biết mình đã bị lừa”, chị Oanh buồn bã nói.

Cùng thời gian này, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xuất hiện thủ đoạn lừa mua bán lợn tương tự. Anh Phạm Văn Gió, một đại lý chuyên thu mua lợn con ở một số tỉnh miền Trung, cho hay, thủ đoạn lừa mua lợn, nhất là lợn con, thông qua việc trả tiền chuyển khoản mới xuất hiện. Đây cũng là thủ đoạn mới của bọn tội phạm lừa đảo, xuất phát từ nguyên nhân có quá nhiều người rao bán lợn trên mạng xã hội, dẫn đến tình trạng tranh mua, tranh bán và đối tượng lừa đảo đã lợi dụng “điểm yếu” này để ra tay...

Lần theo từng manh mối nhỏ, đặc biệt những chuyến xe ôtô vận chuyển lợn được camera giám sát trên quốc lộ ghi hình, cuối cùng các trinh sát Công an huyện Nghĩa Hành đã tìm ra thủ phạm lừa đảo là Trần Thị Vi Vi (28 tuổi, ở xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi). Tại cơ quan Công an, đối tượng Vi khai nhận, đã tốt nghiệp đại học kinh tế. Để thực hiện hành vi lừa đảo, Vi lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm, nếu thấy ai đăng mua bán lợn thì lấy thông tin để lừa đảo. Vi cập nhật trang Facebook Lê Kiều Oanh thấy có đăng tin với nội dung cần bán gấp đàn lợn nên gọi điện cho chị Oanh trao đổi mua bán.

Sau khi thống nhất giá cả, Vi dùng điện thoại Iphone chỉnh sửa phiếu chuyển tiền ngân hàng, điền vào thông tin như thông tin của tài khoản mà chị Oanh đưa, rồi chụp màn hình, gửi qua Zalo cho chị Oanh. Vi cũng tính toán kỹ lưỡng trong việc giao nhận lợn sao không để lộ thông tin; tránh các camera quan sát… nhằm tránh “tai, mắt” Công an, song vẫn không thoát.

Trung tá Trần Minh Cảnh, Đội trưởng Đội hình sự Công an huyện Nghĩa Hành cho biết: “Thủ đoạn lừa đảo trong trường hợp này là giả phiếu chuyển tiền rồi gửi qua Zalo cho “con mồi”. Đối tượng chọn thời điểm các ngày thứ bảy, chủ nhật để nạn nhân không có điều kiện kiểm tra tài khoản của mình cho nên việc giao dịch mua bán thực hiện dễ dàng. Vì vậy, trong quá trình giao dịch mua bán qua chuyển khoản, mọi người cần cảnh giác trong việc chuyển tiền.

Thông thường, việc chuyển khoản giữa các ngân hàng được thực hiện ngay tức thì, hoặc chỉ mất không quá một ngày. Để tránh các trường hợp bị lừa tương tự, người bán (tức người nhận tiền) nên chờ đến khi nhận được tin nhắn thông báo tài khoản của mình được cộng tiền vào thì mới giao hàng cho người mua. Khi nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng trình báo sự việc với cơ quan Công an gần nhất để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

CAND

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông