Cảnh giác với thủ đoạn giả mạo ứng dụng các website Dịch vụ công để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    19:25 06/06/2024

    Thời gian qua, đã có rất nhiều tin báo, tin tố giác tội phạm về các cuộc gọi mạo danh cán bộ Công an quận, huyện và Công an các xã, phường… yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng “Dịch vụ công quốc gia” giả mạo để chiếm đoạt tài sản.

    Thủ đoạn của chúng là sử dụng các ứng dụng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Viber, Telegram… và tự nhận mình là cán bộ Cơ quan nhà nước hướng dẫn người sử dụng điện thoại di động thực hiện cập nhật thông tin cá nhân vào ứng dụng chúng cung cấp theo đường link: https://viet.lgovn.cc.

    Ngay sau khi người dân tiến hành cài đặt xong ứng dụng giả mạo trên thì quyền điều khiển điện thoại đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt. Màn hình điện thoại lúc này bị tối đen. Bị hại không thể thao tác được màn hình cũng không tắt được nguồn. Chiếm được quyền sử dụng điện thoại đó của bị hại, kẻ xấu rất nhanh truy cập vào các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử và thực hiện giao dịch chuyển tiền để rút hết tiền của nạn nhân.

    Trước thủ đoạn giả mạo ứng dụng, giao diện các website Dịch vụ công để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan Công an khuyến cáo mọi người dân cần nắm rõ, hiểu sâu, thực hiện nghiêm một số nội dung sau để tránh sập bẫy lừa của kẻ gian, bảo vệ an toàn tài sản của bản thân và những người xung quanh. Hiện, Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia chỉ cung cấp duy nhất thông qua tên miền https://dichvucong.gov.vn/.

    Các dịch vụ công trực tuyến khác cung cấp thông qua tên miền có đuôi: “.gov.vn”. Cổng dịch vụ công quốc gia hiện cũng chưa phát triển ứng dụng (app) riêng cho điện thoại. Các đối tượng hướng dẫn cài đặt ứng dụng dịch vụ công quốc gia lên điện thoại đều là lừa đảo. Người dân tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của chúng.

    Ngoài ra, mọi người không cài đặt các ứng dụng từ nguồn không chính thống, chưa được xác minh trên các trang web, kho ứng dụng không chính hãng, từ các đường link lạ. Chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua các kho ứng dụng Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển).

    Tuyệt đối không được bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại vì điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao cho thiết bị.

    Đối với trường hợp bản thân hoặc người thân, những người xung quanh không may bị mắc bẫy lừa của đối tượng và đã thực hiện cài đặt ứng dụng giả mạo bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại thì ngay lập tức liên hệ qua đường dây nóng của Ngân hàng để báo khóa tài khoản.

    Đồng thời, nạn nhân thực hiện ngay việc đổi mật khẩu của tài khoản ngân hàng (internet banking), sau đó fomat lại điện thoại (về trạng thái ban đầu của nhà sản xuất) để xóa ứng dụng giả mạo chứa mã độc.

    Trường hợp phát hiện ra các website, ứng dụng giả mạo cần thông báo ngay với Công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn hoặc Cơ quan Công an gần nhất.

    KC

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông