Chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân trước, trong mùa mưa lũ

15:36 22/08/2023

Thực hiện Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 8-8-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét, Chủ tịch UBND TP vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận/huyện, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tập trung triển khai hiệu quả một số nội dung sau:

Các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận/huyện và các cơ quan liên quan trên địa bàn thành phố khẩn trương, tiếp tục thực hiện Công điện số 607/CĐ-TTg ngày 1-7-2023 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại Văn bản số 4600/VP-TL ngày 4-7-2023 về việc chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trước, trong mùa mưa lũ. Rà soát kỹ, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, nhất là các khu vực có dân cư, trường học, công sở, doanh trại, nhà máy, xí nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ chỉ đạo công tác phòng chống sạt lở, chủ động ứng phó với bão số 1 năm 2023 

Đối với các khu vực đã phát hiện có nguy cơ sạt lở, lũ quét phải khẩn trương, kiên quyết tổ chức di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân, tổ chức, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ; tổ chức hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở theo quy định để ổn định đời sống cho các hộ bị mất nhà do sạt lở, lũ quét hoặc phải di dời để phòng, tránh sạt lở, lũ quét, không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở.

Mặt khác, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các tổ chức kinh tế nhận biết về dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở để huy động sức mạnh của nhân dân trong việc phát hiện, thông báo các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét; hướng dẫn kỹ năng để người dân chủ động ứng phó khi có sự cố, hạn chế thiệt hại, đặc biệt cần chú ý có hình thức tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp, kịp thời đối với người dân và các tổ chức ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, kênh rạch, ven biển, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất.

Nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc chặt phá rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất; quản lý, bảo vệ rừng; hoạt động xây dựng (nhất là hoạt động xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ, đặc dụng); khai thác, tập kết khoáng sản trái phép theo đúng quy định của pháp luật để giảm nguy cơ rủi ro thiên tai, hạn chế xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập úng.

Chủ động nắm chắc tình hình, chỉ đạo, triển khai xử lý, khắc phục sự cố theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; kịp thời báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Về lâu dài, nghiên cứu, đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền thực hiện các dự án nhằm phòng, chống sạt lở, chủ động di dời dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm do thiên tai, nhất là các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét.

Thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các quận/huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP và pháp luật nếu thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của Nhân dân.

UBND TP giao Sở GTVT chủ trì rà soát, kiểm tra các tuyến giao thông, nhất là các tuyến giao thông ven núi để kịp thời phát hiện nguy cơ sạt lở để cảnh báo, xử lý khắc phục sự cố xảy ra.

Sở NN&PTNT thì có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc triển khai công tác bảo đảm an toàn hồ, đập thủy lợi và các công trình phòng chống thiên tai. Theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động kiểm tra, đôn đốc các đơn vị triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Tổng hợp kết quả thực hiện của các sở, ngành, địa phương; kịp thời đề xuất giải quyết những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Công an thành phố sẵn sàng lực lượng, phương tiện triển khai công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông