Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 3

    21:25 06/09/2024

    Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (tên quốc tế là Yagi), sáng 6/9, Bộ Y tế tổ chức họp khẩn trực tiếp và trực tuyến với ngành Y tế 28 tỉnh, thành phố trong vùng ảnh hưởng của bão, mưa lũ. Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì tại điểm cầu trung tâm Bộ Y tế. Tại điểm cầu Hải Phòng, đồng chí Trần Quốc Trinh - Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị, cùng dự có lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Sở Y tế: Nghiệp vụ Y, Nghiệp vụ Dược, Kế hoạch tài chính, Văn phòng; Đại diện Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở; Đại diện Ban Giám đốc các Bệnh viện trong ngành, TTYT quận/huyện; Lãnh đạo viện Y học biển Việt Nam.

    Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đặc biệt lưu ý ảnh hưởng của bão số 3 rất rộng, sức gió mạnh và hoàn lưu bão có thể gây ra lũ ống, lũ quyét, sạt lở đất. Do đó, Thứ trưởng đề nghị ngành Y tế các tỉnh, thành tham dự cuộc họp báo cáo các phương án ứng phó với mưa bão số 3 về công tác y tế.

    Báo cáo của các địa phương tại cuộc họp cho thấy, cơ bản đến thời điểm này thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh, thành phố, ngành Y tế đều đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo chuẩn bị cơ số thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, phân công cán bộ trực 24/24h để đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh, cấp cứu của Nhân dân; đồng thời lên phương án phòng chống dịch, vệ sinh môi trường theo các tình huống cụ thể.

    Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

    Báo cáo tại hội nghị, Phó giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Trần Quốc Trinh cho biết, để triển khai công tác y tế ứng phó với cơn bão số 3, Sở Y tế ban hành các văn bản gửi các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó kịp thời, hạn chế thấp thiệt hại do mưa bão gây ra với phương châm “bốn tại chỗ”.

    Theo đó, Sở Y tế đề nghị các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự thành phố và Bộ Y tế về việc chủ động ứng phó với bão và mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người dân; chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, nhân lực dự phòng, trong tình trạng khẩn cấp, sẵn sàng huy động toàn bộ lực lượng hỗ trợ công tác y tế khi có chỉ đạo của UBND thành phố cũng như yêu cầu của các quận, huyện, sẵn sàng ứng cứu, thu dung nạn nhân; các bệnh viện bố trí lịch trực và thực hiện trực theo 4 cấp.

    Bộ Y tế họp khẩn trực tuyến với ngành Y tế 28 tỉnh, thành yêu cầu đảm bảo cấp cứu, khám chữa bệnh trong bão số 3

    Liên quan đến các công tác phòng, chống dịch bệnh sau bão, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố sẵn sàng phương tiện, hóa chất xử lý y tế ứng phó tình tình hình mưa bão kéo dài, trong đó chủ động vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh.

    Tại cuộc họp, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã đề nghị ngành Y tế các tỉnh, bệnh viện thuộc Bộ trong vùng ảnh hưởng bão cần chủ động sơ tán người bệnh và các trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ người bệnh tới các tòa nhà kiên cố có khả năng chịu được tác động mạnh của bão; chuyển người bệnh nặng, phương tiện máy thở lên tầng cao, tránh ngập lụt...

    Phó giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Trần Quốc Trinh báo cáo tại Hội nghị

    Cục Y tế dự phòng đề nghị ngành Y tế các địa phương lên các phương án phòng chống dịch sau mưa lũ, lưu ý các dịch bệnh sởi, đau mắt đỏ, nước ăn chân, tiêu chảy...

    Cục Môi trường Y tế đề nghị các địa phương chuẩn bị hóa chất, lên phương án chủ động về vệ sinh môi trường sau bão lũ...

    Sau khi lắng nghe các đơn vị liên quan, ngành Y tế các địa phương báo cáo chi tiết phương án về đảm bảo y tế ứng phó với bão số 3, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các đơn vị tỉnh, thành theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa bão để có những ứng phó kịp thời.

    Đại diện lãnh đạo Viện Y học biển báo cáo tại Hội nghị 

    Đồng thời, các địa phương thực hiện các chỉ đạo về khám chữa bệnh, vệ sinh phòng chống dịch, đảm bảo công tác y tế trong mưa lũ của Bộ Y tế, trong đó đặc biệt lưu ý chuẩn bị về nhân lực trực 24/24h, thuốc, vật tư, hóa chất... phương tiện, máy móc phục vụ khám chữa bệnh, điều trị bệnh nhân.

    Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu ngành Y tế các tỉnh ra soát ngay các kế hoạch, phương án đáp ứng về y tế (khám chữa bệnh, phòng chống dịch... vệ sinh môi trường) trong và sau bão, mưa lũ; lưu ý các cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo an toàn người bệnh.

    Cùng với đó, các bệnh viện trực thuộc Bộ, Viện Y học Biển các địa phương phải rà soát ngay các đội cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng ứng cứu tuyến dưới…

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông