Chương trình phẫu thuật tim cho bệnh nhi tim bẩm sinh tại Hải Phòng: Hiệu quả và đậm chất nhân văn

    14:52 16/10/2017

    Đau đớn đến tuyệt vọng vì bệnh tim dày vò ngay từ khi sinh ra, những trẻ này lại thường thuộc hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhưng với chính sách đậm chất nhân văn của Chính phủ và thành phố, tại Hải Phòng những năm qua, hàng trăm trẻ sinh ra bị mắc bệnh tim bẩm sinh đã được phẫu thuật miễn phí, đem lại sức khỏe và niềm vui cho các em trong cuộc sống…

    Các bệnh nhi được khám sàng lọc trong chương trình phẫu thuật tim cho bệnh nhi tim bẩm sinh tại Hải Phòng

     Được gặp Hoàng Thị Hải An trong một căn nhà nhỏ tại thôn Đại Công, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, khi cháu đang nô đùa với mẹ, thì người lạ khó có thể biết trước đây cháu đã mắc bệnh tim bẩm sinh.

    Cháu An sinh 19-8-2016, là con của anh Hoàng Văn Nam và chị  Nguyễn Thị Dung. Anh Nam và chị Dung khi biết con bị mắc bệnh tim bẩm sinh đã rất buồn.

    Thương con bị bệnh tật, đau đớn hàng ngày, sức khỏe yếu, nhưng anh chị cũng không thể có cách cứu chữa vì 2 vợ chồng đều làm nông nghiệp, thu nhập rất ít. Không biết trông vào đâu, anh chị đã có lúc tuyệt vọng.

    Như có 1 phép lạ, khi thành phố triển khai chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, cháu An cùng gia đình anh chị đã được chính quyền địa phương và thành phố tạo điều kiện giúp đỡ để cháu được phẫu thuật kịp thời. Sau ca mổ tim thành công, hiện cháu có sức khỏe tốt, vợ chồng anh chị vui mừng khôn xiết.

    Câu chuyện của cháu An và gia đình anh Nam, chị Dung chỉ là 1 trong hàng trăm trường hợp bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh tại Hải Phòng.

     

    Theo Kế hoạch của thành phố đã mở rộng đối tượng được hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh

    Theo thống kê, mỗi năm cả nước có 12.000 trẻ sinh ra bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Trong đó, tại Hải Phòng có khoảng hơn 150 trẻ và số trẻ này thường xuyên biến động, tăng theo số trẻ được sinh ra hằng năm. Phần lớn gia đình các em đều thuộc hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh gia đình khó khăn.  

    Thực hiện Quyết định số 55a/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 18-12-20145 về việc triển khai chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn thành phố, Hải Phòng hướng tới phấn đấu 100% trẻ  em bị bệnh được phát hiện và phẫu thuật kịp thời, giúp trẻ ổn định sức khỏe, phát triển và hòa nhập tốt với xã hội.

    Theo Quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ đối tượng được hỗ trợ là trẻ em có thẻ bảo hiểm y tế, thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật. Đối tượng này được Quỹ Bảo hiểm y tế, ngân sách thành phố, Quỹ Bảo trợ trẻ em thanh toán phần chi phí khám, phẫu thuật tim và hỗ trợ tiền ăn, đi lại theo quy định.

    Bên cạnh đó, kế hoạch của thành phố đã mở rộng đối tượng được hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh. Theo đó, trẻ em đã có chỉ định phẫu thuật, có thẻ Bảo hiểm y tế, gia đình có hoàn cảnh khó khăn (cha/mẹ bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp mất sức lao động 61% trở lên, gia đình có thu nhập tối đa bằng 150% thu nhập hộ nghèo, gia đình gặp tai nạn rủi ro, thiên tai…) cũng được hỗ trợ theo quy định.

    Triển khai kế hoạch của thành phố, từ năm 2015, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Phòng tổ chức tuyên truyền, phổ biến tới cộng đồng về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh.

    Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố cập nhật, lập danh sách và hồ sơ quản lý đối tượng trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, phối hợp với các đơn vị liên quan như Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Vinmiec, Bệnh viện Việt Đức triển khai khám sàng lọc, phát hiện trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, hỗ trợ bệnh nhi được phẫu thuật theo quy định.

    Đồng thời vận động các tập thể, cá nhân, cộng đồng và cá nguồn vốn hợp pháp để hỗ trợ chi phí khám, điều trị cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh.

    Các bệnh nhi sau khi phẫu thuật tim đều phục hồi sức khỏe tốt

    Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng, Đỗ Quý Hưng cho biết: Qua hơn 2 năm, toàn tthành phố đã hỗ trợ phẫu thuật được cho 87 trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh, với tổng kinh phí hơn 879 triệu đồng.

    Hầu hết các bệnh nhi sau khi phẫu thuật đều phục hồi sức khỏe tốt. Nhiều trẻ đã tham gia học tập, sinh hoạt và vận động bình thường như bao trẻ em khác. Các bệnh nhi sơ sinh, tuổi nhỏ đều ăn uống, tăng cân đều và có sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, một số trẻ bị đa khuyết tật, hoặc bị bệnh tim nặng cần phải phẫu thuật nhiều lần, sức khỏe có khá hơn trước nhưng chưa thực sự hòa nhập được với cộng đồng.

    Ông Hưng cũng cho biết thêm: Bên cạnh những thuận lợi về chính sách bảo hiểm y tế của nhà nước đối với trẻ em, năng lực khám chữa bệnh của các bệnh viện ngày một nâng cao, phong trào làm từ thiện ngày càng được nhân rộng thì trong quá trình triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

    Do chư thiết lập được đội ngũ cộng tác viên tại các phường, xã và lực lượng cán bộ tại địa phương rất mỏng, thiếu nên vẫn chưa thể tiếp cận hết các đối tượng bị bệnh tim bẩm sinh. Một số gia đình nghèo, kinh tế khó khăn do phải mưu sinh với cuộc sống nên chưa thực sự quan tâm đến sức khỏe của con mình, đôi khi có thái độ không hợp tác, gây cản trở cho công tác hỗ trợ….

    Xuân Hạ

     

     

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông