Chuyên mục Luật Cảnh sát cơ động: Quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động

16:44 26/12/2023

Điều 25, Chương III, Luật Cảnh sát cơ động số 04/2022/QH15, được Quốc hội chính thức thông qua tại kỳ họp thứ 3, khóa XV, ngày 14-6-2022, chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2023, đã đưa ra những quy định cụ thể về “Chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động”.

Theo đó, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động khi phục vụ tại ngũ được hưởng các chính sách ưu đãi và chế độ đặc thù phù hợp với tính chất, nhiệm vụ và địa bàn hoạt động. Sĩ quan Cảnh sát cơ động được bố trí nhà ở công vụ. Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 Điều này.

Nội dung của điều Luật được xây dựng trên cơ sở kế thừa quy định của Pháp lệnh Cảnh sát cơ động, đồng thời sửa đổi, bổ sung và quy định rõ ràng hơn, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với quy định về chế độ chính sách của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân được quy định tại Luật Công an nhân dân năm 2018 và phù hợp với thực tiễn công tác, chiến đấu của Cảnh sát cơ động.

Với vị trí, vai trò là lực lượng nòng cốt áp dụng biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, công tác của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng, do đó cần có quy định cụ thể chính sách ưu đãi, chế độ đặc thù phù hợp với tính chất nhiệm vụ và địa bàn hoạt động để kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động an tâm công tác, gắn bó lâu dài với lực lượng.

Theo đó, Luật quy định “Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động khi phục vụ tại ngũ được hưởng các chính sách ưu đãi và chế độ đặc thù phù hợp với tính chất nhiệm vụ và địa bàn hoạt động; Sĩ quan Cảnh sát cơ động được bố trí nhà ở công vụ” và giao Chính phủ quy định chi tiết về chính sách ưu đãi và chế độ đặc thù của Cảnh sát cơ động.

So với Pháp lệnh Cảnh sát cơ động, Luật Cảnh sát cơ động có những sửa đổi, bổ sung sau: Thay thế cụm từ “chế độ, chính sách ưu đãi đặc thù” thành “chính sách ưu đãi và chế độ đặc thù” để bảo đảm rõ ràng, cụ thể, thống nhất với các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách.

Sửa đổi nội dung quy định “Sĩ quan Cảnh sát cơ động công tác ổn định và lâu dài tại địa bàn đóng quân độc lập được bố trí nhà ở công vụ” thành “Sĩ quan Cảnh sát cơ động được bố trí nhà ở công vụ” vì đặc thù của Cảnh sát cơ động là lực lượng chiến đấu tập trung, thường xuyên phải ứng trực tại đơn vị.

Do vậy, cần thiết phải bố trí nhà ở công vụ để cán bộ, chiến sĩ ổn định cuộc sống gia đình, yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, quy định này cũng phù hợp với quy định tại khoản 6 Điều 38 Luật Công an nhân dân, theo đó “Sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan chuyên môn kỹ thuật được hưởng phụ cấp nhà ở, được bảo đảm nhà ở công vụ; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định của của pháp luật”.

Thực hiện nhiệm vụ được Luật giao, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 02/2022/NĐ-CP, trong đó về phụ cấp đặc thù, chế độ bồi dưỡng trong huấn luyện nâng cao, huấn luyện diễn tập phương án tác chiến, ra quân thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động được tiếp tục thực hiện theo các văn bản hiện hành để đảm bảo phù hợp với quan điểm, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Đồng thời bổ sung quy định cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động được hưởng “chính sách khác như cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức có cùng điều kiện, môi trường làm việc, khu vực địa bàn công tác theo quy định của pháp luật” để động viên, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với lực lượng.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông