Chuyên mục “Tìm hiểu Luật Cư trú năm 2020” Vợ - chồng có thể có nơi cư trú khác nhau

08:18 23/03/2022

Xuất phát từ mối quan hệ cùng chung sống sau hôn nhân, Luật Cư trú năm 2020 quy định cụ thể nơi cư trú của vợ, chồng tại Điều 14, Chương III như sau: 1. Nơi cư trú của vợ, chồng là nơi vợ, chồng thường xuyên chung sống. 2. Vợ, chồng có thể có nơi cư trú khác nhau theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy nơi cư trú của vợ, chồng là nơi cả hai thường xuyên chung sống, bao gồm nơi thường trú hoặc tạm trú, nơi ở hiện tại nếu không có nơi thường trú hoặc tạm trú.

Thông thường, vợ chồng đăng ký cư trú theo quy định về hộ gia đình. Tuy nhiên, thực tế trước quan hệ hôn nhân, hai người có nơi cư trú khác nhau và có thể không chuyển về sống chung tại một nơi sau hôn nhân do điều kiện công tác, hoàn cảnh cá nhân hoặc tùy theo thỏa thuận của hai vợ chồng.

Trong trường hợp này, để bảo đảm quyền tự do cư trú của công dân, Luật quy định vợ chồng có thể xác định nơi cư trú riêng của từng người. Quy định này thống nhất với quy định của Điều 43 Bộ Luật Dân sự và quy định của Điều 20 Luật Hôn nhân và gia đình.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông