Chuyện thời cuộc: Lo từ gốc

    00:19 07/07/2018

    Sở Y tế đang triển khai kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới của ngành Y tế Hải Phòng, nhằm củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, bảo đảm cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

    Lâu nay ở Hải Phòng nói riêng cũng như cả nước nói chung, dù đã thực hiện khá tốt công tác chăm sóc ban đầu cũng như phòng bệnh, nhưng nhận thức về vấn đề này chưa thực sự đầy đủ.

    Bởi vậy, số đông trong xã hội thường dành thời gian cũng như vật chất quan tâm đến những cơ sở y tế tuyến trên, nghĩa là chủ yếu lo đến việc chữa khi bệnh đã bùng phát, chứ ít dành thời gian phát hiện và ngăn chặn từ đầu. Điều này không chỉ dẫn đến tình trạng quá tải của các bệnh viện tuyến trên, mà còn phát sinh chi phí tốn kém, nhiều khi kết quả không như mong muốn.

    Trong khi đó, công năng hoạt động của các cơ sở y tế tuyến dưới cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, trên cả hai lĩnh vực tiếp cận với nguồn đầu tư lẫn bồi dưỡng năng lực chuyên môn.

    Mà thực tế, kinh nghiệm ở các nước phát triển cho thấy, các biện pháp phòng bệnh, chăm sóc nâng cao sức khỏe thường xuyên, phát hiện triệu chứng ban đầu mới thực sự đảm bảo một môi trường an toàn cho người dân, hạn chế những rủi ro khi bệnh phát tác.

    Nội dung này đã được đưa ra thảo luận tại nhiều hội nghị, hội thảo của thành phố, và mới đây được cụ thể hóa thành đề án, cho thấy sự quan tâm thiết thực đến cộng đồng của ngành y tế.

    Theo đề án, phấn đấu đến năm 2025 toàn thành phố đạt tỷ lệ trên 90% trạm y tế xã, phường, thị trấn có đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã; 100% xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, trạm y tế xã, phường có bác sỹ hoạt động và 100% dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe…

    Để thực hiện mục tiêu này, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động dự phòng và chuyên môn,  Sở Y tế sẽ tăng cường đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; ưu tiên đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho các Trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa quận, huyện; đổi mới cơ chế tài chính cho hoạt động của y tế cơ sở gắn với bảo hiểm y tế toàn dân… cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

              Với những động thái tích cực đang được triển khai, hy vọng thời gian tới đề án sẽ đi vào cuộc sống một cách thiết thực, góp phần để Hải Phòng là một trong những thành phố đáng sống, sánh ngang với các khu vực phát triển của cả nước cũng như thế giới.

                                                                                                    Hoàng Minh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông