Dân chủ thất thế trước Cộng hoà

15:59 03/09/2010

Theo kết quả điều tra dư luận tại Mỹ vừa được Viện Gallup công bố, đảng Cộng hòa đang dẫn khoảng 10% trước đảng Dân chủ trong bối cảnh cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tới.
Theo kết quả điều tra dư luận tại Mỹ vừa được Viện Gallup công bố, đảng Cộng hòa đang dẫn khoảng 10% trước đảng Dân chủ trong bối cảnh cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tới.

TNS đảng Cộng hoà Join Maccain thắng cử sơ bộ ngày 24-8
TNS đảng Cộng hoà Join Maccain thắng cử sơ bộ ngày 24-8

Cuộc tổng tuyển cử giữa nhiệm kỳ tiến hành ngày 2-11 tới tại Mỹ sẽ bầu ra 36 thượng nghị sĩ, toàn bộ 435 hạ nghị sĩ đại diện cho 50 bang và 39 thống đốc bang. Giới phân tích cho rằng cuộc tổng tuyển cử giữa kỳ năm 2010 của Mỹ sẽ thu hút sự chú ý của thế giới vì nhiều khả năng đảng Dân chủ của Tổng thống B.Obama sẽ mất vai trò thống trị tại cả Thượng viện và Hạ viện.

Trong số các cử tri được hỏi, có 51% ủng hộ đảng Cộng hòa, trong khi đảng Dân chủ chỉ được 41% số người ủng hộ. Đây là khoảng cách dẫn điểm lớn nhất mà đảng Cộng hòa có được trong một loạt các cuộc thăm dò từ đầu năm tới nay. Kết quả các cuộc thăm dò trong năm cho thấy đảng Cộng hòa luôn dẫn trước đảng Dân chủ hơn 5%, bằng với mức kỷ lục mà đảng này giành được hồi tháng 6-2002 và tháng 7-2004. Trong cả hai lần đó, đảng Cộng hòa đều giành thêm ghế ở Hạ viện.

Cũng theo kết quả điều tra, các thành viên đảng Cộng hòa đã dẫn 25 điểm trước đảng Dân chủ về mức độ "phấn chấn" đối với cuộc bầu cử sắp tới và hiện đang có lợi thế lớn nhất kể từ đầu năm.Đảng này hy vong những khó khăn hiện nay sẽ dẫn đến việc ông Barack Obama chỉ nắm quyền Nhà Trắng một nhiệm kỳ. Một cuộc thăm dò khác do AP-GfK công bố cũng cho thấy nhiều cử tri Mỹ đang rất bất bình với cách thức Tổng thống Barack Obama xử lý các vấn đề của quốc gia. Kết quả này có thể là động cơ khiến cử tri quay sang ủng hộ đảng Cộng hòa nhiều hơn.

Theo Gallup, các cuộc thăm dò dư luận ở những kỳ bầu cử trước đã chứng tỏ rằng số liệu điều tra dư luận hầu như dự báo đúng kết quả các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Vì vậy, dư luận Mỹ tin rằng gần như đảng Dân chủ sẽ thất bại trong tháng 11 tới. Một số người trong đảng Dân chủ buộc tội ông B.Obama phải chịu trách nhiệm đối với vấn đề này, chuyên gia thăm dò dư luận của đảng Dân chủ Geoff Garin phải thừa nhận rằng có rất ít cơ hội để có sự bứt phá vào phút chót.

Tuy nhiên lại có dư luận cho rằng, việc mất quyền kiểm soát quốc hội trong cuộc bầu cử sắp tới có thể lại là lợi thế cho ông Obama trong chiến dịch tái tranh cử vào năm 2012. Vì nếu những người Cộng hòa giành quyền kiểm soát thượng và hạ viện, có thể ông Obama sẽ dễ dàng hơn trong việc tái đắc cử vì ông có cơ hội công kích quốc hội của đảng Cộng hòa. Nếu điều này là đúng thì có thể sẽ có một sự trùng lặp thú vị giữa Barack Obama và Bill Clinton, tổng thống của đảng Dân chủ gần đây nhất bị mất quyền kiểm soát quốc hội nhưng vẫn thắng lợi trong cuộc đua nhiệm kỳ hai.

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs phát biểu trên chương trình "Chào nước Mỹ" của đài ABC, rằng đảng Dân chủ đang có những ứng cử viên mạnh tham gia các cuộc đua vào Hạ viện và Thượng viện. Ông cũng cho rằng đảng Dân chủ sẽ tiếp tục giành đa số ghế ở cả hai viện trong cuộc bầu cử tới.Trong cuộc phỏng vấn đầu tháng 7 vừa qua, chính người phát ngôn này đã nói rằng đảng Dân chủ có thể mất thế đa số tại Hạ viện.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông