Trẻ mắc Covid-19 nhập viện tăng lên, cha mẹ cần bình tĩnh xử trí

    15:32 04/03/2022

    Tuy tỷ lệ diễn biến nặng ở trẻ mắc Covid-19 thấp hơn so với người lớn nhưng khi số lượng ca mắc trong cộng đồng tăng nhanh, số trẻ em nhập viện cũng sẽ tăng lên, cùng với việc người thân chăm sóc trẻ và số lượng nhân viên y tế cũng mắc Covid-19 khiến công tác điều trị gặp nhiều khó khăn.

    Thời gian gần đây, mỗi ngày có hàng trăm F0 là trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh nhập viện điều trị  tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, các bệnh nhi đang nằm điều trị tại đây hầu hết đều có triệu chứng vừa và nặng, điều trị cùng bố, mẹ hoặc người thân cũng mắc Covid-19 và khoảng 100 nhân viên y tế Bệnh viện trẻ em Hải Phòng cũng mắc Covid-19.

    Vào các buổi chiều trong ngày,  tại các buồng bệnh tại khoa Nhi bỗng rộn ràng hẳn lên khi có gia đình được ra viện, những tiếng cười nói vui vẻ làm át đi không khí vốn im lặng của khu điều trị Covid-19. 

    Bác sỹ Bệnh viện trẻ em Hải Phòng, thăm khám điều trị cho bệnh nhi.

    Tất bật chuẩn bị đồ đạc để cả nhà cùng ra viện, chị Trịnh Thị Hiền (huyện Tiên Lãng) cho biết: Sau 10 ngày điều trị, đến nay con tôi đã khỏi bệnh, được về nhà. Cả nhà tôi có 8 người bị mắc Covid-19, riêng cháu còn nhỏ bị nặng hơn. Cháu khởi phát với các biểu hiện sốt cao 40 độ, co giật, lịm người... Ngay khi nhập viện, cả cháu và tôi đều được phát hiện mắc Covid-19.

    Cũng đang chăm con mắc Covid-19 tại đây, chị Lương Thu Hương (quận Hải An) có 17 tháng tuổi đã cùng con nằm viện 11 ngày, đang chờ ra viện. Bệnh nhi đã ổn định sức khỏe, vui vẻ chơi đùa trên giường bệnh.

    Chị Hương chia sẻ, khi phát hiện bị dương tính với SARS-CoV-2, con tôi đã có biểu hiện sốt cao liên tục, khó thở, thở rút lõm ngực, sốt mê man... và phải đưa đi cấp cứu ngay và được chuyển đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Rất may, sau thời gian theo dõi, điều trị, đến nay các triệu chứng của cháu đã giảm, sức khỏe ổn định hơn.

    Hiện, theo quan sát của phóng viên tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, lực lượng y tế chia làm hai nhóm tiếp đón, phân luồng bệnh nhân điều trị Covid-19 và bệnh nhân thường. Tất cả nhân viên y tế, người dân đến khám, điều trị đều đeo khẩu trang, thực hiện 5K trước khi làm thủ tục.

    Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Yến - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện trẻ em Hải Phòng) cho biết, những ngày gần đây, số lượng trẻ mắc Covid-19 nhập viện, tăng cao. Nếu như trước đây chỉ lẻ tẻ vài ca là trẻ em phải nhập viện, thì đợt này số lượng bệnh nhi tăng nhanh từng ngày. Bệnh viện đang tiếp nhận điều trị cho hơn 400 F0 là trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh. Tất cả bệnh nhi đều có phụ huynh chăm sóc, do đó số F0 thực tế tại bệnh viện dao động từ 800-1.000 trường hợp. Đa phần trẻ mắc Covid-19 phải nhập viện có triệu chứng như: sốt cao liên tục, li bì, bỏ ăn, bỏ bú, co giật, một số trẻ suy hô hấp…

    Bác sỹ Yến cũng chia sẻ, quá trình tiếp nhận điều trị F0, bệnh viện còn phải đối mặt với tình trạng nhân viên y tế dương tính SARS-CoV-2 tăng cao. Thống kê sơ bộ, có khoảng 100 bác sỹ, nhân viên y tế tại bệnh viện mắc Covid-19 (chiếm 17% nhân lực). Trong khi đó, việc chăm sóc, điều trị F0 là trẻ em, trẻ sơ sinh mang tính chuyên biệt cao. Do đó, khi nhân viên y tế mắc Covid-19, bệnh viện không thể xin viện trợ, bổ sung hoặc thay thế nhân lực.

    “Để đảm bảo công tác điều trị, bệnh viện vận động nhân viên y tế khi có kết quả âm tính và không có triệu chứng ho sốt, sớm trở lại bệnh viện hỗ trợ điều trị, chăm sóc F0. Đồng thời, đơn vị cũng phân công lịch trực luân phiên, linh hoạt nhằm đảo bảo sức khỏe cho nhân viên, tránh tình trạng quá tải sức lao động” - bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Yến chia sẻ.

    Ngoài ra, Bệnh viện Trẻ em cũng bố trí khu vực riêng tiếp đón, điều trị cho các bệnh nhi bình thường khác. Nhân viên y tế phục vụ công tác này cũng được lựa chọn, tách riêng nhằm tránh lây lan dịch bệnh chéo.

    Cũng theo các chuyên gia y tế, tỷ lệ diễn biến nặng ở trẻ mắc Covid-19 thấp hơn so với người lớn. Tuy nhiên, khi số lượng ca mắc trong cộng đồng tăng nhanh, số trẻ em diễn biến nặng cũng sẽ tăng lên.

    Trẻ nhỏ khi mắc Covid-19 thường có diễn biến nhẹ; tuy nhiên, một số trẻ có bệnh nền như: Bệnh về thận, huyết học, cơ địa béo phì… có thể diễn biến nặng hơn, nhưng thường các trường hợp điều trị cũng khỏi nhanh hơn so với người lớn.

    Các Bác sĩ tại Bệnh viện Trẻ em cũng khuyến cáo, đa số các trường hợp trẻ mắc Covid-19 trong những ngày đầu thường có biểu hiện sốt; cha mẹ cần bình tĩnh theo dõi, không nhất thiết phải đưa con đến cơ sở y tế ngay mà cần làm theo các cách hướng dẫn của Bộ Y tế.

    Cụ thể, khi trẻ sốt thì cho uống hạ sốt, nếu ho thì dùng các chế phẩm điều trị ho thông thường và tích cực chăm sóc về dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt, cha mẹ không nên mua bất cứ các sản phẩm nào khác mà không theo hướng dẫn của bác sĩ, không được Bộ Y tế cấp phép để tránh tiền mất tật mang. Vì hiện nay, trẻ mắc Covid-19 thường diễn biến khá nhẹ và không dùng bất kỳ loại thuốc kháng vi rút nào.

    Về cách theo dõi trẻ tại nhà, Bệnh viện Trẻ em cũng khuyến cáo cha mẹ không cần thiết phải sử dụng kẹp đo SpO2 vì thiết bị sử dụng tại nhà này đôi khi sẽ không cho kết quả chính xác nếu không biết cách đo. Tốt nhất, cha mẹ nên theo dõi nhịp thở của trẻ theo hướng dẫn, theo dõi xem trẻ có bị thở rút lõm ngực hay không để sớm phát hiện các dấu hiệu về đường hô hấp.

    Đối với chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ mắc Covid-19, khi trẻ sốt sẽ bị mất nước nên cha mẹ cần phải bù nước đủ cho trẻ. Cha mẹ cố gắng duy trì chế độ dinh dưỡng cho con như bình thường.

    Nếu trẻ không ăn uống được thì có thể chia nhỏ các bữa hoặc ăn các chế phẩm dễ tiêu như cháo, sữa, cố gắng đảm bảo chế độ như trước khi trẻ mắc bệnh.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông