Diễn tập PCCC tại Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng

18:26 21/12/2022

Sáng 21-12, tại Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (khu Đôn Lương, thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải), CATP phối hợp với Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tàu chở Container phốt pho đang bốc dỡ tại bến chính. Dự cuộc diễn tập có Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc CATP; Đại tá Hoàng Văn Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ CATP, lãnh đạo trường Đại học Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Quảng Ninh.
Các đại biểu tham dự diễn tập
Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc CATP phát biểu khai mạc diễn tập

Tình huống diễn tập như sau: vào khoảng 9h, tàu chở container A (kích thước: dài 190m, rộng 18m) đang trong quá trình bốc dỡ hàng tại bến chính - Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, thì xảy ra sự cố va chạm giữa cần cẩu và container khiến vỏ container và các phuy chứa phốt pho vàng bên trong container bị thủng làm phốt pho rò rỉ ra ngoài container và sàn tàu, tiếp xúc trực tiếp với không khí gây cháy.

Đám cháy nhanh chóng phát triển, sinh ra nhiều khói, khí độc, đe dọa cháy lan sang các thùng phuy và container chứa phốt pho lân cận. Lực lượng chữa cháy trên tàu và Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng đã phối hợp tổ chức chữa cháy nhưng không hiệu quả.

Tại thời điểm xảy ra cháy, có khoảng 35 CBCNV đang làm việc trên tàu, khi phát hiện ra cháy, một số người đã thoát nạn xuống cầu cảng an toàn, tuy nhiên có 2 thuyền viên bị mắc kẹt trong khu vực cabin do khói khí độc bao trùm dày đặc, 3 đội viên đội PCCC của Cảng đã bị thương, ngạt khói khí độc trong quá trình tham gia chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Các nạn nhân đang trong tình trạng nguy hiểm và rất cần sự trợ giúp khẩn cấp của lực lượng cứu hộ và nhân viên y tế.

Do các container được sắp xếp liền kề nhau, thành nhiều tầng; khi xảy ra cháy, do bức xạ nhiệt dẫn đến cháy lan sang các container khác và nguy cơ cháy lan sang các khu vực khác như khoang lái, hầm máy, khoang chứa nhiên liệu;... Quá trình cháy kéo dài, do tác động liên tục của nhiệt độ cao trong đám cháy, vỏ container và các cấu kiện của tàu dần mất khả năng chịu lực và bị biến dạng, sụp đổ, dầu trong khoang nhiên liệu có thể chảy tràn ra mặt sông,... gây thảm họa cháy, nổ lớn.

.
.
Các lực lượng tham gia diễn tập

Ngay khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH - CATP đã nhanh chóng triển khai người và phương tiện phối hợp với các lực lượng khác tham gia chữa cháy.

Theo đó, khoảng 243 người, 4 xe chỉ huy; 10 xe chữa cháy; 2 xe CNCH; 1 xe thang; 2 xe cứu thương; 6 xe chuyên dùng, xe chở lực lượng, phương tiện; 2 tàu, 2 xuồng chữa cháy, CNCH; 2 Tàu tuần tra và các phương tiện hỗ trợ khác tham gia chữa cháy. Sau 30 phút, các lực lượng đã dập tắt đám cháy thành công.

.
Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc CATP trao Giấy khen của Giám đốc CATP tặng các tập thể và cá nhân có thành tích trong diễn tập.

Cuộc diễn tập nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức PCCC & CNCH cho toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty, qua đó phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC & CNCH, góp phần giữ gìn TTATXH trên địa bàn thành phố. Đồng thời, cuộc diễn tập còn đánh giá khả năng hiệp đồng, sự phối hợp giữa các lực lượng trong công tác chỉ huy, điều hành, tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm ANTT khi có cháy lớn xảy ra.

Sau cuộc diễn tập, 7 tập thể và 9 cá nhân được nhận giấy khen của Giám đốc CATP do có thành tích trong diễn tập.

Hoàng Lâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông