Diễn tập thành công chữa cháy tàu chở dầu tại cầu cảng Công ty CP vận tải và dịch vụ Petrolimex Hải Phòng

16:55 12/12/2022

Sáng 12-12, tại khu vực cầu cảng Công ty CP vận tải và dịch vụ Petrolimex Hải Phòng, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an thành phố, tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tàu chở dầu.

 

Quang cảnh buổi diễn tập

Tình huống giả định là tàu chở dầu PTS28, chở 700 tấn dầu DO, đang trong quá trình bơm hàng lên xe bồn chứa dầu tại Cầu cảng thuộc Công ty CP vận tải và dịch vụ Petrolimex Hải Phòng, thì xảy ra sự cố máy bơm bị kẹt. Trong quá trình sửa chữa đã gây ra sự cố hệ thống điện gây cháy tại khu vực mũi tàu, gần khoang chứa hàng 1.

Đám cháy sau đó nhanh chóng lan sang khoang chứa dầu DO và gây nổ làm vỡ mạn trái của tàu, đe doạ cháy lan sang các khoang chứa hàng lân cận gây cháy toàn bộ tàu PTS28. Cùng với sự cố cháy, một lượng lớn dầu chảy tràn xuống mặt sông gây cháy lớn với diện tích khoảng 400 m2 theo dòng chảy thuỷ triều có nguy cơ đe doạ gây cháy tàu đang làm hàng tại các cảng lân cận.

Các lực lượng tham gia diễn tập dập tắt đám cháy

Tại thời điểm xảy ra cháy, có 7 CBCNV đang làm việc trên tàu, khi nghe thấy tiếng nổ, một số người đã thoát ra ngoài an toàn, tuy nhiên có 1 người khi nghe thấy tiếng nổ do hoảng loạn đã nhảy xuống sông và bơi ngược về phía thượng lưu; 1 người trong quá trình thoát nạn do tâm lý hoảng loạn, lối đi bị hạn chế đã rơi ngã xuống sông; 2 đội viên đội PCCC cơ sở đã bị thương, ngạt khói khí độc trong quá trình tham gia chữa cháy, tìm kiến cứu nạn, cứu hộ… các nạn nhân đang gặp nguy hiểm và rất cần sự trợ giúp khẩn cấp của lực lượng cứu hộ và nhân viên y tế.

Các lực lượng tổ chức cứu người bị nạn ra khỏi đám cháy

Nhận tin báo cháy, Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH điều 1 xe chữa cháy của đội chữa cháy và CNCH khu vực trung tâm, 2 tàu chữa cháy, 4 xuồng chữa cháy và CNCH, cùng lực lượng, phương tiện phối hợp với lực lượng chữa cháy của doanh nghiệp tổ chức chữa cháy và CNCH.

Đồng thời, thông báo bằng loa cho các phương tiện thủy đang neo đậu hoặc di chuyển gần cầu cảng nhanh chóng di rời ra khu vực an toàn tạo khoảng cách ngăn cháy; phối hợp với thuyền viên trên tàu tháo dỡ đường ống xuất nhập xăng dầu.

Các lực lượng tham gia chữa cháy

Cuộc diễn tập đã diễn ra theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn về người, tài sản trong quá trình tham gia diễn tập. Qua cuộc diễn tập, nhằm nâng cao ý thức, kiến thức về PCCC và CNCH cho lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Petrolimex Hải Phòng nói chung, lực lượng PCCC trên các tàu chở dầu nói riêng để chủ động phòng ngừa, sẵn sàng chữa cháy và CNCH có hiệu quả khi có cháy xảy ra.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông