Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông đơn vị điển hình trong công tác phòng cháy, chữa cháy

10:27 18/08/2023

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên sông thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố Hải Phòng đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ không ngừng trưởng thành về mọi mặt, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, xứng đáng là điển hình trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Diễn tập PCCC và CNCH trên biển
 

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông hiện có 44 cán bộ chiến sỹ, là đơn vị thường trực chiến đấu thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố Hải Phòng. Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị, toàn đội đã tập trung mọi nỗ lực, cố gắng cao nhất cho công tác phòng ngừa hiểm họa cháy nổ các cơ sở cảng biển, cảng sông, bến thủy nội địa, các phương tiện thủy có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thông qua phong trào toàn dân tham gia PCCC.

Để duy trì và tạo sức bật mới cho phong trào, Ban chỉ huy Đội đã đặc biệt quan tâm tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể nhằm tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị của địa phương nơi đóng quân cùng chung tay vào cuộc, đưa phong trào phát triển sâu rộng, mang lại những hiệu quả thiết thực. Nổi bật trong đó là việc CBCS của đội luôn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của thành phố và UBND quận Hồng Bàng tích cực tham gia hướng dẫn cụm cơ quan doanh nghiệp an toàn PCCC khu vực Sở Dầu, Hùng Vương, quận Hồng Bàng, duy trì, tổ chức các hoạt động PCCC hoạt động hiệu quả góp phần đảm bảo an toàn PCCC cho hàng trăm doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn. Bên cạnh đó, Đội còn tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng 10 phóng sự, tin bài tuyên truyền về công tác PCCC; tổ chức 35 lớp tuyên truyền về PCCC cho 1763 lượt người tham gia là các cán bộ công nhân viên, thuyền viên các cơ sở cảng, phương tiện thủy.

Đặc biệt, nhằm thiết thực hưởng ứng phong trào kêu gọi ngư dân vươn khơi bám biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, tặng áo phao, bình chữa cháy cho các ngư dân đi tàu đánh bắt cá tại Cảng Mắt Rồng, huyện Thủy Nguyên; phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, các trường học trên địa bàn thành phố mở các lớp tuyên truyền phòng chống đuối nước cho trẻ em; tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành do đơn vị quản lý…qua đó góp phần giúp lực lượng PCCC tại cơ sở đáp ứng tốt yêu cầu về nghiệp vụ PCCC và CNCH, có thể tự xử lý các vụ cháy mới phát sinh, sẵn sàng tham gia chi viện nhiều vụ cháy lớn trên địa bàn thành phố...

Chữa cháy tàu du lịch BHAYA đang hành trình từ vịnh Hạ Long Quảng Ninh sang Hải Phòng.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ công chữa cháy trên các tuyến cảng biển, cảng sông, bến thủy nội địa và các phương tiện thủy, nhằm hạn chế thấp nhất các tình huống bị động và để triệt tiêu các nguy cơ cháy nổ, toàn Đội chủ động triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình toàn diện về công tác PCCC, phân loại cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ đối với các cơ sở, địa bàn được phân cấp quản lý. Đồng thời, xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch kiểm tra chuyên đề, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

 Từ năm 2019 đến nay, Đội đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC và CNCH đối với 846 lượt cơ sở, lập 846 biên bản, kiến nghị hướng dẫn khắc phục gần 8000 điểm nguy cơ mất an toàn PCCC. Qua đó, đã xử lý 145 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC với tổng số tiền là gần 230.000.000 đồng. Qua công tác kiểm tra an toàn PCCC đã nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về công tác PCCC của người đứng đầu cơ sở, cán bộ, công nhân viên của các doanh nghiệp, hướng dẫn cơ sở khắc phục, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tồn tại về công tác PCCC; phòng ngừa không để xảy ra cháy nổ lớn tại các phương tiện thủy trên địa bàn thành phố.

Tổ chức chữa cháy thành công vụ cháy tàu Hải An 16

Cùng với tạo chuyển biến mới, hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy, thời gian qua, CBCS Đội Cảnh sát PCCC và CNCN trên sông còn chú trọng làm tốt công tác cứu nạn cứu hộ với quân số và phương tiện luôn bảo đảm theo quy định để tham gia khắc phục hậu quả sự cố xảy ra trên địa bàn. Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã tham gia cứu nạn cứu hộ 21 vụ,  cứu được 4 người và tìm kiếm cứu nạn 33 nạn nhân, bảo vệ giá trị tài sản cho các chủ tàu, chủ cơ sở không bị cháy hàng tỷ đồng, ngăn ngừa nguy cơ sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường hàng chục vụ trên sông biển…

Qua những vụ chữa cháy và CNCH đã tạo nên hình ảnh đẹp của lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố nói chung và cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP nói riêng và nhất là hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam được quần chúng nhân dân và bạn bè quốc tế nghi nhận.

Trên mặt trận không có tiếng súng, nhưng nguy hiểm vẫn thường trực bủa vây, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát PCCC và CNCN trên sông luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; không ngại khó khăn, nguy hiểm, đặc biệt luôn mưu trí, linh hoạt, sáng tạo trong công tác chiến đấu. Thiếu tá Hoàng Văn Thám – Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCN trên sông cho biết: “Là một tập thể đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông quyết tâm hoàn thành xuất sắc trọng trách được Đảng ủy, Giám đốc CATP và cấp ủy, chỉ huy đơn vị giao phó; sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất cứ những công việc nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng, không màng danh lợi một lòng một dạ phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân…”.

Với các anh, hạnh phúc và chiến công của bản thân luôn gắn liền với việc cứu người, cứu tài sản cho nhân dân và nhà nước. Ghi nhận những nỗ lực ấy, trong thời gian qua, tập thể Đội Cảnh sát PCCCvà CNCH trên sông đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và nhiều cá nhân được UBND thành phố, Giám đốc Công an thành phố khen thưởng. Những phần thưởng ấy là động lực để mỗi cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang, nêu cao tinh thần, ý chí chiến đấu với “giặc lửa”.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông