Đối thoại nhân dân đạt hiệu quả cao trong GPMB của quận Hải An

14:41 18/08/2017

Đó là đánh giá của đồng chí Phạm Văn Mợi, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố khi chủ trì Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố giám sát việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo tại quận Hải An vào sáng 18-8 (ảnh).

Chủ tịch MTTQ thành phố Phạm Văn Mợi chủ trì giám sát

Theo báo cáo của Chánh thanh tra quận Hải An, thời gian qua, trên địa bàn quận triển khai nhiều dự án lớn của thành phố và đất nước, trong đó công tác giải phóng mặt bằng dễ phát sinh khiếu kiện.

Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, quận Hải An đã tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của quận 570 lượt với tổng số 929 người; lãnh đạo quận tiếp định kỳ, đột xuất 42 lượt với tổng số 182 người, trong đó có 2 đoàn đông người (35 người).

Tổng số đơn thư tiếp nhận tại ban tiếp công dân quận trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là 633 đơn; nhận đơn từ các cơ quan khác chuyển đến là 108 đơn.

Quận đã giải quyết 327 đơn, đang giải quyết 306 đơn tiếp nhận tại quận; đã giải quyết 95 đơn từ các cơ quan khác chuyển đến, đang giải quyết 13 đơn.

Chánh thanh tra quận Hải An Nguyễn Văn Quảng báo cáo

Theo Chủ tịch quận Hải An Phạm Chí Bắc, quận vừa kiện toàn lại ban tiếp công dân, đảm bảo hoạt động hiệu quả, đúng luật định. Đồng thời, nhằm giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của người dân, đảm bảo phù hợp quy định của Nhà nước, quận đã tổ chức 8 cuộc đối thoại với công dân và 15 cuộc đối thoại chuyên đề giữa lãnh đạo quận và người dân.

Thông qua đó, quận đã giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền về khiếu nại, tố cáo; nhiều trường hợp người dân tự nguyện rút đơn, không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp.

Sau khi các đại biểu trong đoàn giám sát cho ý kiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Phạm Văn Mợi đánh giá cao và nhất trí với báo cáo của quận Hải An. Đồng chí chia sẻ khó khăn của quận Hải An khi chuyển từ huyện An Hải sang còn tồn đọng nhiều vấn đề về quản lý đất đai; đồng thời những năm gần đây phải giải phóng mặt bằng diện tích đất lớn phục vụ các dự án của thành phố và đất nước.

Đây là nguyên nhân dẫn đến số lượng đơn thư khiếu nại gia tăng (chiếm già nửa số đơn thư của thành phố).

Quận đã tập trung cao cho việc giải quyết đơn thư, khiếu nại kiến nghị, giải quyết dứt điểm trên 50% số đơn thư, ít để xảy ra khiếu kiện vượt cấp; nhất là hoạt động đối thoại đã phát huy hiệu quả trong giải quyết khiếu nại tố cáo; đồng thời đối với 10 vụ việc đang được giải quyết, trong đó có 8 vụ việc phức tạp, quận cũng đã có hướng giải quyết.

Đây cũng là những ưu điểm của quận Hải An được Chủ tịch MTTQ thành phố đánh giá cao.

Hoạt động đối thoại nhân dân của quận Hải An được đánh giá cao

Chủ tịch MTTQ thành phố nhấn mạnh, quận cần tập trung hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân; đồng thời tăng cường công tác quản lý đất đai.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo cần được tăng cường trong toàn bộ hệ thống chính quyền, và giải quyết ngay từ cơ sở. Các chế độ, chính sách trong đền bù GPMB cần được xây dựng phù hợp, công bằng và tuyên truyền công khai, minh bạch để người dân hiểu và chấp hành nghiêm túc, không phát sinh khiếu kiện.

Đồng chí ghi nhận những kiến nghị của quận Hải An để tập hợp vào báo cáo, kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết, tháo gỡ trong thời gian tới.

 

HẢI HẬU 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông