Đối thoại với doanh nghiệp về chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

14:20 19/09/2023

Sáng 19/9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp thành phố về chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT).

Tham dự đối thoại có các đồng chí: Bùi Minh Đức - Giám đốc BHXH thành phố; Bùi Văn Hà – Phó Giám đốc Sở LĐ TB và XH; Phạm Minh Đức – Phó Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; Bùi Thị Ngọc – Phó Chủ tịch LĐLĐ TP; Mạc Thanh Giang – Phó Giám đốc BHXh TP và Đinh Thị Lan Hương – Phó Giám đốc BHXH thành phố. Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Ông Bùi Minh Đức - Giám đốc BHXH thành phố phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu được đồng chí Đinh Thị Lan Hương - Phó Giám đốc BHXH thành phố thông tin tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT và một số điểm mới trong thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT thời gian qua. Tính đến ngày 31/8/2023, toàn thành phố có 491.920 người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ 47,58% so với lực lượng lao động trong độ tuổi của thành phố.

Tổng số thu BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt 8.668 tỷ đồng, đạt 62,75% kế hoạch Bảo hiểm Việt Nam giao. Hiện trên địa bàn thành phố có 14.292/14.500 đơn vị, doanh nghiệp kê khai thu nộp BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử, đạt 98,57%. Thời gian qua, BHXH thành phố đã thực hiện việc số hóa toàn bộ hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng (trừ sổ BHXH) để cập nhật lên Hệ thống Lưu trữ tập trung, giúp cho việc khai thác, cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, hiệu quả, đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết các chế độ, chính sách BHXH cho người thụ hưởng.

Bà Đinh Thị Lan Hương - Phó Giám đốc BHXH thành phố đối thoại tại hội nghị.

Toàn thành phố có 1.797.301/1.872.353 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 96%; 176/181 cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân.

Đại diện các doanh nghiệp tham gia ý kiến

Trao đổi tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động đã nêu các ý kiến liên quan đến chế độ, quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; thủ tục giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN và một số vướng mắc mà doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động thường gặp phải trong quá trình thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN; câu hỏi liên quan đến việc tham gia BHXH tự nguyện.

Các ý kiến từ phía đại diện các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động đã được đại diện lãnh đạo BHXH thành phố và các ngành chức năng trực tiếp thông tin, trả lời cụ thể, đúng trọng tâm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các chính sách liên quan đến người lao động, từ đó tạo môi trường làm việc đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của người lao động, cũng như doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông