Gas Petrolimex: Hiểu đúng, hiểu đủ để phục vụ khách hàng tốt hơn

15:24 23/09/2019

Nhằm cập nhật, trang bị đầy đủ những kiến thức về chuyên môn, kỹ thuật, kinh doanh đến những người trực tiếp kinh doanh mặt hàng gas, từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH gas Petrolimex Hải Phòng đã phối hợp với các tổng đại lý thành viên, đại lý ngoài ngành và khách hàng trực tiếp mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tới hàng trăm cán bộ quản lý, nhân viên kinh doanh.

Bận rộn với hoạt động kinh doanh hàng ngày nên phải đến khi tham dự lớp bồi dưỡng, nhiều học viên, kể cả là cán bộ quản lý mới được nghe chuyên gia giới thiệu đầy đủ về nguồn gốc, đặc tính lý hoá của gas. Đây là sản phẩm lấy từ khí đồng hành trong quá trình khai thác dầu thô trong lòng đất, được thu hồi và tách lọc. Gas có tỷ trọng bằng một nửa của nước và gần gấp đôi không khí nên khi thoát ra môi trường xung quanh, gas sẽ tập trung ở dưới thấp mặt đất như hố ga, rãnh nước và tan biến khi có gió thổi. 

Về tỷ lệ % về thể tích của hơi gas so với không khí, có khả năng gây nổ khi có mồi lửa, ngoài giới hạn này hỗn hợp không gây nổ. Giới hạn nổ này hẹp hơn so với hơi xăng, hẹp hơn nhiều so với Acetylene, nên hơi gas an toàn. Nếu rò rỉ gas trong một không gian kín, hơi gas nặng hơn không khí sẽ chiếm chỗ của không khí và gây ngạt.

Bản thân gas không độc, không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến thực phẩm. Thậm chí theo kết quả nghiên cứu khoa học, gas còn là một nhiên liệu rất sạch, có hàm lượng lưu huỳnh thấp (<0,02%). Sản phẩm khi đốt cháy gas chỉ tạo ra CO2 và hơi nước, không tạo muội, không tạo khói. Đặc biệt không sinh ra các khí độc như khí SO2, H2S, CO (oxyt carbone) như khi đốt than. Khí CO rất độc đối với con người, môi trường và ăn mòn phá huỷ kim loại.

Cũng từ nắm bắt được đặc tính lý hoá của gas, học viên cũng sẽ được trang bị kiến thức về phòng chống cháy nổ khi lưu trữ, vận chuyển và đặc biệt là tư vấn, hướng dẫn khách hàng lắp đặt, sử dụng gas đảm bảo an toàn.

Đơn cử như muốn loại trừ nguy cơ cháy nổ của gas khách hàng cần thực hiện các biện pháp là bình gas phải đặt ở những nơi thông thoáng, thuận lợi cho việc giao nhận, vận chuyển và chữa cháy; tuyệt đối không được đặt bình gas dưới tầng hầm, trường hợp đặt bình gas trong nhà phải đảm bảo có các lỗ thoáng dưới chân khu vực để bình để tránh tích tụ gas, phải có thiết bị đảm bảo thông thoáng gió 24/24h (quạt hút gió...) và tuyệt đối không được làm lỗ thoáng phía hướng về nguồn lửa.

Khi phát hiện ra rò rỉ gas, khách hang phải thực hiện các thao tác cơ bản như ngắt khẩn cấp van chặn vị trí rò như van cổ bình hoặc van điều áp,  van chặn; không cho người qua lại đứng gần khu vực gas rò rỉ; cấm mọi biện pháp làm phát sinh tia lửa, cấm hút thuốc, cấm để lửa trần; gọi điện cho đội cứu hoả khu vực gần nhất, số điện thoại khẩn cấp hoặc gọi điện cho người chịu trách nhiệm cung cấp LPG biết để phối hợp xử lý. Cũng có thể giảm thiểu khả năng rò rỉ bằng cách trát xà phòng vào chỗ rò sau đó quấn băng keo hoặc dây cao su để hạn chế tối đa lượng gas rò rỉ ra ngoài, thông gió để làm giảm nồng độ hơi gas.

Với những nỗ lực không ngừng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái mà minh chứng là thời gian qua, gas Petrolimex đã phối hợp với các chuyên gia nghiên cứu và đã 5 lần cải tiến, áp dụng công nghệ đối với tem chống giả.

Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sử dụng sản phẩm chính hãng, các học viên đã được tìm hiểu kỹ lưỡng về tem chống giả của sản phẩm gas Petrolimex cũng như các thông số cơ bản ghi trên bình chứa, từ đó dễ dàng nhận diện được sản phẩm chính hãng khi có sự đổi chác, nhập nhèm, hoặc lừa đảo.

Trên thực tế, cơ quan chức năng đã phát hiện các hành vi như cắt tai bình, thay đế, mài vỏ bình, dập logo khác lên sản phẩm để lừa đảo người tiêu dùng, gây lũng đoạn thị trường và khiến khách hàng bị thiệt đơn thiệt kép.

Cùng với nội dung lý thuyết thì theo ông Nguyễn Văn Bình-cán bộ Công ty gas Petrolimex, cũng là người trực tiếp tham gia giảng dạy tại các lớp bồi dưỡng- thì các học viên được trực tiếp quan sát và thực hành trên các thiết bị.

Với mục tiêu an toàn là hàng đầu nên từ việc chọn lựa đường ống, dây, thiết bị van an toàn, van điều áp, van chặn… đến cách lắp đặt đều được các kỹ sư hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ và học viên thực hành theo. Từ lắp bình gas dân dụng loại 9-12kg cho các hộ gia đình đến bếp ăn nhà trường, nhà hàng, khách sạn loại 48kg và quy mô, phức tạp hơn là các dàn bình tại các nhà máy, xí nghiệp sản xuất, mọi quy trình, thao tác đều phải đảm bảo đúng kỹ thuật, chính xác, an toàn.

Không phải học để cho có, để cho xong, sau mỗi lớp bồi dưỡng, các học viên đều được phát phiếu lấy ý kiến và đáng mừng là phần đông phản hồi thông tin là dễ hiểu, có thể ứng dụng ngay trên thực tế.

Âu đây cũng là mong mỏi của những người cầm lái con tàu gas Petrolimex: Hiểu đúng, hiểu đủ để phục vụ khách hàng tốt hơn!

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông