Hiệu quả mô hình kinh tế trang trại theo hướng bền vững

09:51 28/12/2021

Thực hiện có hiệu quả việc tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế. Trên địa bàn quận Dương Kinh nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình trang trại, buớc đầu mang lại hiệu quả kinh tế khả quan. Điểm hình trong bức tranh khởi sắc về mô hình kinh tế trang trại có thể kể đến là mô hình trang trại trồng rau, củ, quả (Love in farm) của gia đình chị Trần Thị Quỳnh Vân, phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh.
Việc triển khai mô hình mang lại công ăn việc làm, nguồn thu nhập ổn định cho lao động địa phương

Sau khi nghiên cứu địa hình, thổ nhưỡng và tham quan học hỏi tại nhiều mô hình kinh tế trang trại, chị Trần Thị Quỳnh Vân đã mạnh dạn thuê hơn 2 ha đất của người dân tại khu cánh đồng bỏ hoang trên địa bàn phường Hưng Đạo để xây dựng mô hình trang trại trồng rau, củ, quả theo mùa; đồng thời phát triển xây dựng nhà kính trồng rau, củ, quả an toàn. Đây được xem là quyết định khá táo bạo bởi thời điểm đó, nơi đây chỉ là vùng đồng chiêm trũng, cỏ mọc um tùm do người dân bỏ hoang từ nhiều năm.

Dẫn chúng tôi đi tham quan trang trại chị Quỳnh Vân cho biết: “Với quan điểm lấy ngắn nuôi dài, không để lãng phí nguồn tài nguyên đất nên tôi đã thiết kế trang trại sao cho tiết kiệm diện tích, thuận tiện để người lao động làm việc và vận chuyển sản phẩm. Bên cạnh việc lựa chọn giống cây ăn quả phù hợp với thổ nhưỡng, tôi đã thiết kế, xây dựng khu nhà kính kiên cố, đường nước tưới tiêu, thoát nước không gây ô nhiễm môi trường".

Thời điểm này diện tích cà chua tại trang trại đang trong quá trình chuẩn bị thu hoạch, khoảng 15 ngày nữa sẽ cung ứng ra thị trường

Đồng thời, tận dụng diện tích trang trại, chị phát triển thêm nuôi chim bồ câu, gà và chó thả vườn tận dụng phân bón hữu cơ. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm thực tế, mô hình trồng rau, củ, quả của chị Vân không chỉ giúp đa dạng sản phẩm nông nghiệp rau màu mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế nhờ tiết kiệm được chi phí, các sản phẩm của trang trại luôn đạt năng suất cao, chất lượng tốt.

Chia sẻ thêm về việc xây dựng nhà kính trồng rau, củ, quả, chị Vân cho biết, ưu điểm trồng cây trong nhà kính trước hết đã hạn chế sự ảnh hưởng từ các yếu tố môi trường, thời tiết hoặc sâu bệnh gây hại.

Do ít phụ thuộc vào thiên nhiên nên giúp người sản xuất chủ động trồng được nhiều vụ hơn, tăng năng suất hơn nhiều so với canh tác ngoài trời theo phương thức truyền thống.

Tuy nhiên, đây là mô hình còn khá mới mẻ đối với người nông dân ở địa phương, có chi phí đầu tư ban đầu lớn, đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật và bài bản…

Ưu điểm trồng cây trong nhà kính trước hết đã hạn chế sự ảnh hưởng từ các yếu tố môi trường, thời tiết hoặc sâu bệnh gây hại

Đánh giá nhận xét về mô hình kinh tế trang trại trồng rau, củ, quả của chị Trần Thị Quỳnh Vân, ông Nguyễn Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo cho biết, hiện nay, với diện tích đất bỏ hoang trên địa bàn là 190 ha đã giảm 7 ha so với năm 2020.

Do đó, địa phương có tiềm năng lớn để người dân tham gia vào khởi nghiệp, phát triển các dịch vụ kinh tế liên quan đến nông nghiệp.

Mô hình trang trại của chị Vân không những mang lại hiệu quả kinh tế mà còn tạo sự lan tỏa cho các nông dân, để nhiều hộ gia đình trong địa bàn phường có thêm niềm tin, ý chí và khát vọng vươn lên làm giàu trên quê hương của mình.

Hiện nay, trang trại của chị Vân đang trồng trên 1000 m2 diện tích cây dâu tây, dưa chuột với số lượng trên 22.000 cây giống. Sản lượng thu hoạch cho từ 1 đến trên 2 tạ/ vụ với giá thành dâu tây từ 350.000 đồng – 500.000 đồng /kg. 

Diện tích cà chua trên 1 ha, do ảnh hưởng của thời tiết nên lứa đầu không thành công, thời điểm này diện tích cà chua đang trong quá trình chuẩn bị thu hoạch, khoảng 15 ngày nữa sẽ cung ứng ra thị trường.  Ngoài ra, diện tích trồng đậu cô-ve cho cho năng xuất đáng kể với số lượng thu hoạch từ 50-60 kg/ngày.

Sản phẩm dưa chuột nếu như trước đây người dân trồng dưa chuột bản địa năng xuất thấm, nhờ ứng dụng giống cây trồng hiệu quả chị đã áp dụng giống dưa chuột lai cho năng xuất và chất lượng cao, phù hợp với môi trường trong nhà kính.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế quận Dương Kinh cho biết:  Năm 2021 giá trị Nông - Lâm - Thủy sản  trên địa bàn quận Dương Kinh thực hiện là 490,4 tỷ đồng, đạt 100,08% so với kế hoạch, đạt 102,81 so với cùng kỳ năm 2020. Phòng Kinh tế quận đã chủ động tham mưu UBND quận các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa; xây dựng kế hoạch và kiểm tra công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa tại các phường trên địa bàn.

Việc ứng dụng mô hình trang trại trồng rau, củ, quả tại địa phương áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật theo hướng an toàn sinh học đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Chị Trần Thị Quỳnh Vân chia sẻ: Mặc dù mới thành lập được 1 năm nhưng mô hình trang trại của chị đã thu được những kết quả đáng mừng trong sản xuất, kinh doanh. Có được thành công bước đầu từ việc thành lập mô hình kinh tế trồng rau, củ, quả theo mùa là nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của quận, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Khuyến nông và chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ kỹ thuật, vốn và phân bón.

Trong thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19 việc cung ứng sản phẩm ra thị trường cũng gặp không ít khó khăn, chị đã mở hướng phục vụ trực tiếp các hộ gia đình theo các gói combo từng hộ đăng ký, cộng thêm việc các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn  cho học sinh tham quan, trải nghiệm cũng đem lại hướng thành công cho mô hình.

Năng động, dám nghĩ, dám làm, chị Quỳnh Vân sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm mô hình làm trang trại trồng rau, củ, quả theo mùa cho tất cả mọi ngưới có nhu cầu phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng an toàn sinh học. Đây cũng là địa chỉ tin cậy cho nhiều người trẻ đến học hỏi, tham quan mô hình.

Với nhu cầu tiêu thụ nông sản an toàn ngày càng cao như hiện nay, việc trồng rau, củ, quả an toàn trong nhà kính và trồng tự nhiên ngoài trời như hộ gia đình chị Quỳnh Vân sẽ giúp người nông dân có lãi cao khi đầu tư sản xuất, góp phần nâng cao đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Từ thành công ban đầu, để mở rộng phát triển sản xuất, chị Quỳnh Vân mong muốn được các cấp, các ngành hỗ trợ mua máy móc, đầu tư thêm vốn để tiếp tục mở rộng diện tích, phát triển thành mô hình trồng rau, củ, quả an toàn.

Những kết quả từ việc triển khai mô hình không chỉ mang lại công ăn việc làm, nguồn thu nhập ổn định cho lao động địa phương mà còn mở ra những triển vọng, hứa hẹn về một mô hình kinh tế phát triển bền vững trên địa bàn quận Dương Kinh.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông