Hội đồng nghệ thuật thành phố thẩm định vở diễn “Trê cóc tranh con” trước khi ra mắt công chúng vào ngày 25/5 tới

19:06 23/05/2024

Chiều 23/5, tại Nhà hát Sông Cấm, Hội đồng nghệ thuật thành phố tổ chức thẩm định vở múa rối “Trê cóc tranh con”. Vở diễn do Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng thực hiện, chương trình thuộc đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng số tháng 5/2024.

Vở diễn “Trê cóc tranh con” được thực hiện với êkip tác giả kịch bản T.S Trần Đình Ngôn; Chuyển thể kịch bản múa rối: NSND Phạm Xuân Thấm, đạo diễn NSND Nguyễn Tiến Dũng, Trợ lý đạo diễn NSƯT Phạm Xuân Nam, họa sỹ sáng tác maket nhân vật rối NSND La Viết Sinh, họa sỹ thể hiện nhân vật rối NSƯT Thế Khiển, họa sỹ thiết kế maket và thể hiện sân khấu Ngô Thắng, nhạc sỹ Tuấn Nghĩa, âm thanh Quang Vinh, ánh sáng Như Sơn; Chỉ huy biểu diễn: Thế Phương, Hải Phượng; chịu trách nhiệm chương trình Trưởng đoàn Nguyễn Thị Thu Thủy, qua phần thể hiện của tập thể nghệ sỹ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng, Đoàn Cải lương Hải Phòng tham gia biểu diễn.

Hội đồng nghệ thuật thành phố tổ chức thẩm định vở múa rối “Trê cóc tranh con”

Vở diễn có nội dung ca ngợi tình mẫu tử, đồng thời phê phán lòng tham, ích kỷ của thói đời, vì những lợi nhuận của cá nhân mà dùng mọi thủ đoạn hòng chiếm đoạt của cải của người khác.

Như vợ chồng nhà Trê, do sắc luật Vua ban, Luật đầm ao, đếm cá chia ao, nên đã lừa gạt đàn con nòng nọc của chị Cóc để có thêm nhân khẩu nhận phần ao.

Và với tình mẫu tử thiêng liêng và tình đoàn kết của giống nòi (họ nhà Cóc) đã bênh vực chị Cóc, đổi lại công bằng, giúp chị Cóc giành lại được đàn con của mình.

Vở diễn có nội dung ca ngợi tình mẫu tử, đồng thời phê phán lòng tham, ích kỷ của thói đời, vì những lợi nhuận của cá nhân mà dùng mọi thủ đoạn hòng chiếm đoạt của cải của người khác

Vở diễn mang đến một triết lý là dù có nhiều mưu mô thủ đoạn, dù có được sự che chở bênh vực của một hay nhiều thế lực có quyền thì sớm muộn các tội ác cũng phải phơi bày. Luật nào thì cũng không bằng luật trời, người tính không bằng trời tính, mưa rào trút xuống, nòng nọc đứt đuôi. Đàn Nòng Nọc kia chính là những đứa con của chị Cóc.

Qua Vở diễn cũng muốn nhắc nhở mọi người hãy sống trung thực, hãy vì cộng đồng, đừng coi thường luật Vua, phép nước rồi lại bị búa rìu của pháp luật trừng phạt như như vợ chồng nhà Trê, thầy Đề và bà Huyện.

Vở diễn sử dụng hai loại hình múa rối cạn và múa rối nước kết hợp với hệ thống âm thanh, ánh sáng  hiện đại, sân khấu trang trí lung linh huyền ảo

Vở diễn sử dụng hai loại hình múa rối cạn và múa rối nước kết hợp với hệ thống âm thanh, ánh sáng  hiện đại, sân khấu trang trí lung linh huyền ảo, biến hoá như vườn cổ tích cùng với dàn diễn viên xinh đẹp tài năng chắc chắn khán giả sẽ có một đêm nghệ thuật mãn nhãn.

Với tình mẫu tử thiêng liêng và tình đoàn kết của giống nòi (họ nhà Cóc) đã bênh vực chị Cóc, đổi lại công bằng, trả lại đàn con cho chị Cóc.

Vở diễn "Trê Cóc tranh con" sẽ là món quà ý nghĩa mà Đoàn nghệ thuật múa rối Hải phòng dành tặng các cháu thiếu nhi thành phố và cả nước nhân dip quốc tế thiếu nhi và chào đón hè 2024.

Vở diễn "Trê Cóc tranh con" sẽ là món quà ý nghĩa mà Đoàn nghệ thuật múa rối Hải Phòng dành tặng các cháu thiếu nhi  nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) và chào đón hè 2024

Tại chương trình thẩm định, Hội đồng Nghệ thuật thành phố đã đóng góp ý kiến để êkíp thực hiện hoàn thiện vở diễn trước khi ra mắt khán giả vào tối ngày 25/5 tại Nhà hát Sông Cấm.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh THP, THP+ và livestream fanpage THP của Đài PTTH Hải Phòng và công diễn phục vụ Nhân dân thành phố vào tối 26/5 tại Nhà hát Sông Cấm.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông