Hội LHPN quận Lê Chân: Đổi mới, sáng tạo, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; đồng hành vì hạnh phúc của phụ nữ

17:55 15/09/2021

Những năm qua, phong trào hoạt động của phụ nữ quận Lê Chân có nhiều chuyển biến và luôn khởi sắc được đánh giá là đơn vị xuất sắc, nhiều năm liền được các cấp, các ngành khen thưởng. Từ những phong trào hoạt động thiết thực, Hội LHPN quận Lê Chân đã góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế xã hội của địa phương, tô điểm bức tranh đời sống đô thị thêm những gam màu tươi sáng.
Phát huy vai trò của các cấp Hội
Chủ tịch Hội LHPN quận Lê Chân Nguyễn Thị Thu Phương tặng quà gia đình hội viên Nguyễn Thị Tý, phường Cát Dài, có hoàn cảnh khó khăn.

Để thu hút đông đảo phụ nữ tham gia và thúc đẩy phong trào hoạt động, Hội phụ nữ quận luôn chú trọng trẻ hoá đội ngũ cán bộ, cũng cố kiện toàn bộ máy tổ chức để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ công tác Hội và Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội phát động gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức Phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Thông qua các hình thức tuyên truyền giáo dục, hàng năm các cấp Hội của quận đã vận động thu hút hơn 20 nghìn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia học tập các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nội dung chuyên đề công tác Hội. Ngoài hình thức học tập sinh hoạt chính trị, Hội còn tổ chức các hình thức giáo dục phong phú như mít tinh, toạ đàm, hội thi kiến thức phụ nữ, các hoạt động giao lưu... Qua đó khơi dậy tinh thần yêu nước và giáo dục truyền thống phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, từng bước hoàn thiện chức năng của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Hội viên phụ nữ quận Lê Chân tích cực tham gia kế hoạch Ngày thứ 7 cùng dân

Nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ từ quận đến cơ sở đã tích cực chủ động khai thác, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay từ hoạt động ủy thác, dự án của Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển thành phố Hải Phòng, Ngân hàng chính sách xã hội và các Ngân hàng thương mại hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế gia đình và phát triển sản xuất kinh doanh tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Hiện nay, Hội phụ nữ các cấp quản lý 97,446 tỷ đồng/3.092 hộ vay của 78 tổ tiết kiệm vay vốn thuộc Ngân hàng Chính sách Xã hội quận. 

  • Nhiều mô hình hiệu quả do phụ nữ làm chủ

Điểm nổi bật trong phong trào hoạt động của Hội LHPN quận Lê Chân trong nhiệm kỳ qua đó là công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển, xây dựng gia đình hạnh phúc. Theo đó, các cấp Hội tiếp tục lấy cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” là nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện.

Lãnh đạo phường Cát Dài và HPN quận tại lễ khởi công nhà Mái ấm tình thương phường Cát Dài

Với các tiêu chí “Xây dựng gia đình không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không bạo lực, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, các cấp Hội phụ nữ từ quận đến cơ sở đã tổ chức trao tặng trên 6.000 chai thủy tinh đựng nước cho hội viên, 2.000 làn nhựa đi chợ, 23 thùng rác xanh, 5000 kg túi linon tự phân hủy. Cuộc vận động được đông đảo gia đình cán bộ, hội viên và nhân dân hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực.

Cùng với đó, với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” các cấp Hội phụ nữ đã vận động xã hội hóa các nguồn lực, làm tốt công tác an sinh xã hội bằng các hoạt động thiết thực như thăm, tặng quà, trợ cấp, đỡ đầu, xây sửa nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lụt đã tạo nên tinh thần tương trợ lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng . Kết quả tặng 3500 suất quà trị giá 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 35 nhà, sửa 14 nhà mái ấm tình thương với tổng giá trị 4,831 tỷ đồng (vượt 400% chỉ tiêu Nghị quyết).

Hội PN quận thăm, tặng quà Tổ công tác phòng chống dịch Covid 19 phường Vĩnh Niệm.

Đi đôi với tạo nguồn vốn, Hội phụ nữ quận còn tiếp tục đẩy mạnh, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, coi trọng phát huy nội lực của phụ nữ để giảm nghèo bền vững. Các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”,“Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ ” ,“Thực hành tiết kiệm theo gương Bác” với nhiều hình thức sáng tạo “Tiết kiệm mỗi người mỗi ngày”, “Tiết kiệm điện, nước, khí đốt”,“Chi/tổ phụ nữ tiết kiệm, tương trợ, nuôi dạy con tốt”… được triển khai sâu rộng, đã khuyến khích tính chủ động, ý chí vươn lên thoát nghèo của phụ nữ, tạo nên nguồn nội lực to lớn trị giá trên 8,5 tỷ đồng, giúp cho trên 1.500 lượt phụ nữ phát triển kinh tế, 237 hộ nghèo do phụ nữ là chủ hộ thoát nghèo (vượt 158% chỉ tiêu nghị quyết), góp phần đến hết năm 2019 trên địa bàn quận không còn hộ nghèo.

 Nhằm đổi mới nội dung phương thức hoạt động và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập hợp thu hút hội viên, trong 5 năm qua, Hội LHPN quận chú trọng đa dạng hình thức tập hợp, thu hút hội viên, xây dựng các mô hình tập hợp các nhóm đối tượng (phụ nữ cao tuổi, thanh niên, tôn giáo, công nhân lao động trong các khu công nghiệp...) để mở rộng tính liên hiệp của tổ chức Hội; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt hội viên. Tỷ lệ hộ gia đình có hội viên đạt 90% tạo thành mạng lưới tổ chức Hội các cấp vững mạnh, đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp. Trong 5 năm, đã phát triển thêm 8.738 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 21.089 với 439 chi hội.

Hội phụ nữ quận tuyên truyền vận động người dân GPMB tại dự án Hoàng Huy Commerce

Với những kết quả thành tích đạt được, 5 năm liên tục Hội LHPN quận Lê Chân được nhận Bằng khen của Hội LHPN thành phố. Năm 2020 được Hội LHPN thành phố tặng cờ Đơn vị xuất sắc tiêu biểu khối quận; UBND thành phố tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, Bằng khen tập thể có thành tích xuất sắc hai năm 2019, 2020.

Có thể nói bằng những hoạt động phong phú sáng tạo, Hội LHPN quận Lê Chân đã thực sự đem lại lợi ích thiết thực cho phụ nữ trẻ em, nhất là lĩnh vực hổ trợ vốn tạo việc làm, chăm sóc sức khoẻ, xây dựng “Mái ấm tình thương”, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần khơi dậy và phát huy giá trị văn hoá, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, đóng góp tích cực trong việc thực hiện mục tiêu kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của quận và giảm nghèo ở từng gia đình hội viên.

Bằng bàn tay khối óc và chính sự nỗ lực của mình chị em phụ nữ quận Lê Chân đã thật sự làm chuyển biến phong trào phát triển kinh tế, đem lại ấm no và hạnh phúc cho mỗi gia đình.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông