Hội thảo chuyên đề “Kĩ thuật loại thải CO2 qua màng ngoài cơ thể”

    15:17 24/12/2023

    Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp vừa tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề “Kĩ thuật loại thải CO2 qua màng ngoài cơ thể” do TS.BS Nguyễn Thị Thu Huyền – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp làm chủ tọa, cùng sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và đông đảo sự quan tâm, tham dự của các cán bộ, nhân viên y tế đang công tác tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, các cơ sở y tế trong và ngoài thành phố Hải Phòng.

    Theo đó, Hội thảo nhằm nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn trong lĩnh vực Hồi sức cấp cứu, cũng như cập nhật và triển khai ứng dụng có hiệu quả phương pháp, kĩ thuật y học mới trên thực tế lâm sàng.

    Theo ác chuyên gia y tế, người bệnh khi bị tổn thương nặng ở phổi sẽ phải thở máy với chiến lược thông khí bảo vệ phổi, tuy nhiên có một thực tế cho thấy rằng, máy thở hỗ trợ càng cao thì nguy cơ tổn thương phổi và CO2 trong máu người bệnh càng tăng lên và bệnh có nguy cơ tiến triển nặng lên. Để khắc phục tình trạng đó, nền y học tiên tiến, hiện đại ngày nay đã dày công nghiên cứu và cho ra đời Kỹ thuật Loại thải CO2 qua màng lọc ngoài cơ thể nhằm đào thải CO2 ra ngoài. Qua đó, tạo thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng cài đặt thông số máy thở thấp xuống, giảm nguy cơ gánh nặng cho phổi của người bệnh, đồng thời giúp cho phổi người bệnh được nghỉ ngơi nhiều hơn và tăng khả năng hồi phục an toàn.

    PGS.TS Đỗ Ngọc Sơn - Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai trình bày nội dung “Kĩ thuật thải loại CO2 qua màng ngoài cơ thể”

    Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo, một số nội dung quan trọng, có ý nghĩa chiến lược trong công tác chẩn đoán và điều trị đã được các chuyên gia thông tin như: Kĩ thuật thải loại CO2 qua màng ngoài cơ thể; Báo cáo “Case lâm sàng thực tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp lọc CO2 trên người bệnh ARDS; Báo cáo “Case lâm sàng thực tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp lọc CO2 trên người bệnh sốc nhiễm khuẩn COPD”; Kinh nghiệm áp dụng loại thải CO2 tại Bệnh viện Bạch Mai”,…

    Các cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cùng các chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai tại chương trình Hội thảo

    Kĩ thuật loại thải CO2 qua màng ngoài cơ thể là một kỹ thuật mới trong lĩnh vực Hồi sức cấp cứu, được chỉ định trong hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ADRS); đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) hoặc các trường hợp tăng CO2 máu không đáp ứng với biện pháp thông khí nhân tạo trong một số bệnh lý. Với kỹ thuật này máu tĩnh mạch của người bệnh sẽ được hút ra bằng bơm của máy thông qua 1 catheter 2 nòng có kích thước 13-15 F. Máu của người bệnh sẽ được đi qua màng bán thấm có tác dụng trao đổi và đào thải CO2. Máu sau trao đổi có nồng độ CO2 thấp sẽ được trả về cho người bệnh.

    Trên thế giới, kỹ thuật này đã được triển khai một thời gian và thành công tại Châu Âu và Mỹ, trong đó nền y học Việt Nam đã không ngừng học hỏi, trau dồi và tiếp thu kiến thức mới nhằm ứng dụng hiệu quả vào thực tế lâm sàng, mang nhiều kết quả điều trị tích cực cho người bệnh, cũng như mở ra nhiều hy vọng mới cho những người bệnh không may mắc bệnh hiểm nghèo.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông