HTX Sản xuất, dịch vụ, kinh doanh nông nghiệp xã Tân Tiến (An Dương): Phát huy hiệu quả mô hình tích tụ ruộng đất

10:31 29/12/2021

Là xã ven đô, giáp ranh với khu CN Nomura và khu CN Tràng Duệ, nhiều năm qua, phần lớn số người trong độ tuổi lao động của xã Tân Tiến, An Dương đã bỏ nghề nông chân lấm, tay bùn xin vào các nhà máy, xí nghiệp làm công nhân với đồng lương ổn định. Diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang của địa phương theo đó không ngừng tăng cao theo các năm. Phần diện tích còn lại, chủ yếu là những người trung niên, già yếu gieo trồng nên sản xuất nông nghiệp của địa phương khá manh mún, kém hiệu quả.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã về việc chuyển đối diện tích đất nông nghiệp sản xuất kém hiệu quả, cho năng suất thấp sang cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, HTX Sản xuất, dịch vụ, kinh doanh nông nghiệp xã Tân Tiến đã mạnh dạn đứng ra nhận trọng trách khắc phục diện tích đất bỏ hoang.

Nhờ dày công kiên trì, nỗ lực khắc phục khó khăn, trở ngại, tính đến nay, HTX đã tích tụ được trên 70 ha đất bỏ hoang của bà con nông dân để đưa vào trồng các loại cây, rau màu cho hiệu quả kinh tế cao.

Đáng chú ý, sau bao năm trăn trở về việc trồng cây gì, liên kết với các doanh nghiệp như thế nào để có thị trường tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm, được sự tư vấn tích cực của Trạm Khuyến nông, Phòng NN&PTNT huyện An Dương, HTX Sản xuất, dịch vụ, kinh doanh nông nghiệp xã Tân Tiến đã liên kết với Cty CP Đầu tư & Phát triển Việt – Úc lựa chọn cây ngô sinh khối để sản xuất; Cty Hiền Lê để trồng cây đậu tương rau, Viện Công nghệ sinh hoạt thu mua khoai tây thương phẩm.

Có hướng sản xuất một số cây trồng mới, lại thu xếp được đầu ra cho sản phẩm, HTX đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, máy móc, cơ giới hoá vào sản xuất.

Theo đó, thời gian qua, HTX Sản xuất, dịch vụ, kinh doanh nông nghiệp xã Tân Tiến đã đưa giống ngô sinh khối cho năng suất cao là CP111, NK7328 vào sản xuất. Đây là loài cây lương thực ngắn ngày, phát triển nhanh, ít sâu bệnh hại. Thời gian sinh trưởng từ khi trồng đến khi cho thu hoạch là 75-80 ngày.

Đáng chú ý, ngô sinh khối là cây trồng lấy toàn bộ cây vì vậy có thể trồng được quanh năm. Cả thân cây, bắp đều được doanh nghiệp thu mua để làm thức ăn chăn nuôi gia súc, có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Cây cho sản lượng đạt từ 35-40 tấn/ha/vụ, với giá bán dao động từ 800.000 – 850.000 đồng/tấn. HTX thu về khoảng 25-30 triệu đồng/ha/vụ, trừ chi phí đi còn lãi 10-15 triệu đồng/ha/vụ. Hiện, tổng diện tích nuôi ngô sinh khối của HTX là 40 ha.

Đối với giống cây đậu tương rau, đây là một món ăn có nguồi gốc từ Nhật Bản, có giá trị dinh dưỡng cao, được thu hái khi quả còn xanh. Đậu có quả, hạt to gấp đôi, cho hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với hạt đậu tương thông thường. Thêm vào đó, đậu tương rau có thời gian sinh trưởng, phát triển ngắn.

Một năm trồng được 3 vụ, cho thu hoạch khoảng 7 tấn/ha. Sau khi thu hoạch, đều được Cty Hiền Lê thu mua với giá 10.000 đồng/kg. Theo đó, sau hơn 2 tháng trồng, chăm sóc, trừ chi phí chăm sóc đi, trung bình 1 ha đậu tương rau cho thu nhập 25-30 triệu đồng/ha. Diện tích trồng của HTX hiện đạt gần 20 ha.

Cùng với đó, thời gian qua, HTX Sản xuất, dịch vụ, kinh doanh nông nghiệp xã Tân Tiến đã đưa vào sản xuất 10ha khoai tây giống Atlantic trong vụ Đông Xuân. Mô hình được HTX liên kết với Viện Công nghệ Sinh học trực tiếp bao tiêu sản phẩm với giá 7,2 triệu đồng/tấn; năng suất đạt 7-8 tạ/sào. Trừ chi phí sản xuất đi, cho thu lãi từ 2-3 triệu đồng/sào...

Biến những cánh đồng bỏ hoang, những mảnh ruộng kém năng suất thành những vựa ngô, rau, khoai ngắn ngày, cho năng suất cao, chất lượng tốt, lại có đầu ra ổn định, mô hình tích tụ ruộng đất của HTX Sản xuất, dịch vụ, kinh doanh nông nghiệp xã Tân Tiến đã phát huy hiệu quả thiết thực.

Qua đó, góp phần từng bước khắc phục tình trạng ruộng đất bỏ hoang, tạo ra chuỗi giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp, tăng hiệu quả sử dụng đất, giảm dần tập quán canh tác nhỏ lẻ. Đây chính là một trong những tiền đề quan trọng, tạo cơ sở để thành phố đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá, tập trung, nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông