Phát huy hiệu quả mô hình “Ứng dụng tiến bộ KHKT trong chăn nuôi gia cầm theo VietGAHP gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm”

10:49 01/12/2021

Mô hình “Ứng dụng tiến bộ KHKT trong chăn nuôi gia cầm theo VietGAHP gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm” là mô hình điểm trong năm 2021, được Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng triển khai tại xã Quốc Tuấn, An Dương.
Lãnh đạoTrung tâm Khuyến nông Hải Phòng cùng đại diện các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở NN&PTNT kiểm tra thực tế, nghiệm thu mô hình 

Mô hình được triển khai thí điểm từ tháng 6-2021. Triển khai mô hình, Trung tâm Khuyến nông thành phố đã cử đội ngũ cán bộ kỹ thuật có chuyên môn kỹ thuật, tay nghề cao, nghiệp vụ giỏi, tâm huyết, trách nhiệm, giàu kinh nghiệm thực tiễn trong việc xây dựng mô hình khuyến nông, đảm bảo đáp ứng tốt nhiệm vụ truyền đạt, chuyển giao tiến bộ KHKT một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất đến các hộ chăn nuôi.

Theo đó, tham gia mô hình, các hộ chăn nuôi xã Quốc Tuấn được cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông thành phố giới thiệu, tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi các giống gà: Ri vàng rơm, Ri TN theo quy trình chăn nuôi VietGAHP, đồng thời liên kết tiêu thụ sản phẩm. Từ việc lựa chọn con giống đến khâu chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, quy trình chăn nuôi và liên kết tiêu thụ sản phẩm của mô hình đếu đáp ứng đúng niềm mong mỏi, nhu cầu tìm hiểu, học hỏi, ứng dụng vào thực tiễn sản xuất của người dân địa phương. Nên khi mô hình được triển khai các hộ chăn nuôi của địa phương đã tự nguyên tham gia, nhiệt tình, phấn chấn trong việc phối hợp với lực lượng chức năng trong quá trình xây dựng mô hình, ở tất cả các khâu. Từ khâu chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất đến khâu chuẩn bị nguồn vốn đối ứng, nhân lực tiếp nhận chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất chăn nuôi…

Nhờ đó, quá trình xây dựng mô hình được triển khai một cách bài bản, khoa học, thu được kết quả khả quan rất đáng ghi nhận.

Cụ thể, sau 6 tháng triển khai, theo kết quả đánh giá nghiệm thu mô hình của Trung Tâm Khuyến nông thành phố cho thấy: đàn gà nuôi theo mô hình dự kiến xuất bán ở tuần 16. Tỷ lệ nuôi sống bình quân đến lúc xuất bán đạt gần 100% (98,9%), tăng so với cách nuôi truyền thống thông thường từ trước đến nay của người dân từ 3 – 4%. Trọng lượng xuất chuồng bình quân đạt 1,89kg/con, đạt tiêu chuẩn của giống. Chi phí thức ăn bình quân là 2,86 kg thước ăn/kg tăng trọng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đề ra của mô hình. Đặc biệt, hiệu quả kinh tế mô hình mang lại tăng 27,3% so với cách nuôi truyền thống.

Đáng chú ý, triển khai mô hình, Trung tâm Khuyến nông thành phố còn đóng vai trò là cầu nối, đơn vị trực tiếp đứng ra xúc tiến việc ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa nhóm các hộ chăn nuôi với doanh nghiệp. Trung tâm có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, giám sát các hộ thực hiện quy trình chăn nuôi theo đúng hướng VietGAHP. Đồng thời kiểm soát chất lượng sản phẩm thông qua việc kiểm soát chặt chẽ quá trình chăn nuôi, từ khâu vệ sinh chuồng trại, nhập con giống đến khâu chăm sóc, cho ăn, phòng trị bệnh cho đàn gà nuôi nhằm nâng cao chất lượng, giá thành sản phẩm.

Thông qua việc liên kết tiêu thụ sản phẩm như trên, người chăn nuôi đã không còn phải lo lắng, băn khoăn về vấn đề đầu ra cho sản phẩm, giải quyết được vấn nạn “được mùa, mất giá” trong sản xuất nông nghiệp nói chung, chăn nuôi gia cầm nói riêng. Từ đó, giúp người dân yên tâm sản xuất, tự tin dồn tâm sức vào việc chăm sóc đàn gà nuôi được khoẻ mạnh, mau lớn, theo đúng quy trình chăn nuôi VietGAHP đặt ra với sự theo sát, hướng dẫn, giúp đỡ cũng như kiểm soát về mặt kỹ thuật, chất lượng của cán bộ Khuyến nông.

Sản phẩm được kiểm soát chất lượng trong suốt quá trình chăn nuôi nên về cơ bản sẽ nhanh chóng tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường, được người tiêu dùng đón nhận. Phía doanh nghiệp thu mua được sản phẩm đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc cũng từng bước tạo dựng uy tín, nâng cao chất lượng thương hiệu. Vì vậy mà việc ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm của mô hình có sự kết nối, giám sát của Trung tâm Khuyến nông đảm bảo mục tiêu đôi bên cùng có lợi.

Theo đó, mô hình được đánh giá là rất phù hợp, đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra của ngành chăn nuôi nói chung, chăn nuôi gia cầm nói riêng trên địa bàn thành phố hiện nay. Mô hình cần được nhân rộng ra sản xuất đại trà để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho người chăn nuôi, tạo dựng thương hiện cho doanh nghiệp và đáp ứng ngày càng tốt hơn thị hiếu của người tiêu dùng…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông