Triển khai Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP: Tạo nền tảng vững chắc đẩy nhanh tiến độ Đề án 06/CP

08:36 20/07/2023

Không chỉ xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện đang cư trú trên địa bàn trước thời hạn đăng ký 2 tháng, lực lượng CAHP còn tạo sự bứt phá ngoạn mục khi từ thứ hạng 31/63 “bất ngờ” vươn lên đứng vị trí thứ 4/63 tỉnh/thành phố về chỉ tiêu kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT). Thành quả kể trên là minh chứng sắc nét, khẳng định rõ vai trò, quyết tâm chính trị của người đứng đầu của chính quyền và CATP trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cả hệ thống chính trị cùng chung sức, đồng lòng, sát cánh cùng lực lượng Công an trong triển khai Đề án 06/CP của Chính phủ và Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP.

Vai trò đặc biệt của người đứng đầu

Xác định rõ kết quả triển khai Đề án 06/CP là sinh mệnh chính trị, danh dự của toàn lực lượng CAHP trước Chính phủ, Bộ Công an; Thành uỷ và UBND TP cùng Nhân dân thành phố, ngày 13-5-2023, Giám đốc CATP đã ký ban hành Mệnh lệnh 01/ML-CAHP-PC06, PV01 về tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử; thu nhận, hướng dẫn kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho toàn bộ công dân đủ điều kiện hiện đang cư trú trên địa bàn Hải Phòng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hoàng Minh Cường trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP tặng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn thành phố

Tại Mệnh lệnh này, Giám đốc CATP đã giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho người đứng đầu Công an các địa phương, đơn vị và BCH Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn CATP một cách rõ người, rõ việc. Hàng ngày, để nắm chắc tiến độ triển khai, Giám đốc CATP và Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP phục trách lĩnh vực QLHC về TTXH yêu cầu Trưởng Công an các địa phương trực tiếp báo cáo qua nhóm zalo kết quả thực hiện. Đối với những đơn vị làm chậm, Thủ trưởng các đơn vị phải giải trình cụ thể, tuyệt đối không được giao cho cấp phó làm thay.

Phó Chủ tịch UBND TP Hoàng Minh Cường trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP tặng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn thành phố

Lấy kết quả thực hiện mệnh lệnh làm tiêu chí chấm điểm, phân loại thi đua đối với từng cá nhân từ Trưởng Công an cấp huyện đến từng CBCS được giao nhiệm vụ, từ đây, phương châm “thần tốc hơn nữa”, “sáng tạo hơn nữa”, tiến độ triển khai nhiệm vụ được “tăng tốc” từng ngày, thậm chí từng giờ.

Toàn lực lượng CATP cũng như đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội trực thuộc đã được huy động vào cuộc, “căng mình” làm cả ngày lẫn đêm, không có ngày nghỉ để dồn tâm, dốc sức tập trung triển khai một cách đồng bộ, sáng tạo các giải pháp cấp bách theo đúng chỉ đạo của Giám đốc CATP tại mệnh lệnh này.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc CATP giao nhiệm vụ cụ thể cho công an các đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai Mệnh lệnh 01

Cũng kể từ đây, chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử; thu nhận, hướng dẫn kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân cư trú trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực, tạo ra sự bứt phá chưa từng có.

Sự bứt phá ngoạn mục

Tính đến ngày 31-5-2023, sau những nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, trở ngại, CAHP đã chính thức hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện đang cư trú trên địa bàn thành phố trước hạn 2 tháng so với thời gian đăng ký với Bộ.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho công tác thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT tại quận Lê Chân

 

Hoàn thành chỉ tiêu nặng nề này, ngỡ tưởng nhiệm vụ của lực lượng đã được trút xuống phần nào, nhưng nhiệm vụ tiếp sau đó lại đặt ra cho CATP thách thức mới. Bởi lẽ, tại thời điểm này, công tác thu nhận, hướng dẫn, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân trên địa bàn vấp phải không ít khó khăn, tồn tại, vướng mắc nhất định xét cả về mặt khách quan và chủ quan. Trước hết, cần phải kể đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số địa phương chưa thực sự sát sao, còn thờ ơ với nhiệm vụ này.

Trong khi đó một bộ phận không nhỏ người dân chưa nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng cũng như những tiện ích của thẻ CCCD gắn chíp điện tử và tài khoản ĐDĐT mang lại trong thời đại kỷ nguyên số, xã hội số. Nhiều người không sử dụng điện thoại thông minh, không rành công nghệ, đặc biệt là những người già không có nhu cầu đi lại hay giao dịch hành chính nên không có nhu cầu kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Thêm vào đó là hệ thống kích hoạt tài khoản ĐDĐT thường xuyên mất kết nối trong quá trình nhập OTP…

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP chỉ đạo công tác thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT tại huyện An Dương

Trước những khó khăn, trở ngại trên, được sự tham mưu tích cực của CATP, chiều 16-6, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án 06/CP thành phố Nguyễn Văn Tùng đã chủ trì, triệu tập Hội nghị trực tuyến với các quận/huyện, xã/phường/thị trấn để nghe các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ kích hoạt tài khoản ĐDĐT trên địa bàn.

Tại Hội nghị này, mọi khó khăn, vướng mắc cũng như những cách làm hay, hiệu quả trong quá trình thực hiện đã được đưa ra thảo luận, chia sẻ nhằm tìm ra giải pháp tối ưu nhất góp phần đẩy nhanh tiến độ. Đối với những địa phương làm chậm, có nguy cơ cao không hoàn thành chỉ tiêu được giao theo đúng mốc thời gian quy định, thiếu sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu, Chủ tịch UBND TP nghiêm túc nhắc nhở, rút kinh nghiệm, yêu cầu nhanh chóng khắc phục, sửa chữa.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho công tác thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT tại quận Đồ Sơn

Để đáp ứng được sự kỳ vọng của Bộ Công an đối với Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP đã phát động cao điểm thu nhận, hướng dẫn kích hoạt tài khoản ĐDĐT phấn đấu hoàn thành trước ngày 5-7-2023; đề nghị Bí thư Quận ủy/Huyện ủy; Chủ tịch UBND các quận/huyện tập trung trong việc lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị, tổ chức đoàn thể trên địa bàn tích cực tham gia; không được phó mặc cho lực lượng công an. Trường hợp các địa phương hoàn thành sau thời hạn 15-7-2023 sẽ xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Thượng tá Trịnh Tuấn Anh-Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH kiểm tra công tác đăng ký, quản lý cư trú, cấp CCCD; “làm sạch” dữ liệu thông tin dân cư tại CAX Tiên Thanh (Tiên Lãng)
Và ngay sau Hội nghị này, UBND TP đã phát Công văn gửi toàn thể Nhân dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về việc bố trí thời gian cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi kích hoạt tài khoản ĐDĐT; công khai số điện thoại tiếp nhận mọi kiến nghị, phản ánh của công dân về công tác này.

Với sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu thành phố và CATP, hoạt động của Công an các đơn vị, địa phương cùng sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sát sao, kịp thời của đoàn công tác CATP do Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP làm Trưởng đoàn, chỉ sau 2 tuần, một sự bứt phá ngoạn mục đã diễn ra. 

Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH hướng dẫn Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID

Từ vị trí thứ 31/63 tỉnh/thành (ngày 15-6), đến 23h ngày 29-6, số lượng tài khoản ĐDĐT được kích hoạt trên địa bàn Hải Phòng đã đạt trên 100% chỉ tiêu được giao. Với kết quả “như mơ” này, Hải Phòng đã “bất ngờ” vượt lên đứng ở vị trí thứ 4/63 tỉnh/thành phố về chỉ tiêu kích hoạt tài khoản ĐDĐT, xếp thứ 1 trong top nhóm 5 thành phố lớn của cả nước.

Thượng tá Nguyễn Đăng Quang – Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và chỉ huy Đội 2 trao đổi với các thầy, cô giáo phường Bàng La (Đồ Sơn) tham gia hỗ trợ kích hoạt tài khoản ĐDĐT người

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP hướng dẫn, giới thiệu các tiện ích của tài khoản ĐDĐT khi được kích hoạt tới người dân quận Đồ Sơn

Những thành quả kể trên là cơ sở, tiền đề, tạo nền tảng vững chắc và là điều kiện cần và đủ cho việc triển khai hiệu quả Đề án 06/CP của Hải Phòng trong thời gian tiếp theo, góp phần hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn thành phố theo đúng chỉ đạo của Bộ Công an.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông