Kinh nghiệm đi xe máy mùa mưa bão

23:12 27/07/2018

Lái xe trong điều kiện mưa lớn là điều không ai mong muốn vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người giao thông. Vì vậy các bạn cần lưu ý một vài kinh nghiệm sau để tốt nhất cho bản thân và cộng đồng nhé.

Dưới trời mưa gió, mũ bảo hiểm kín đầu sẽ hữu ích hơn mũ bảo hiểm nửa đầu rất nhiều. Bởi khi mưa nặng hạt và có gió to, loại mũ này sẽ bảo vệ bạn khỏi các chướng ngại vật có thể bay hoặc va đập vào mặt và mắt lúc đang chạy xe. Đặc biệt những người phải đeo kính khi tham gia giao thông dùng loại mũ này rất hữu dụng vì nước mưa không làm nhoèn kính, hạn chế tầm nhìn.

Một số loại áo mưa trong điều kiện gió to lại là một trong những nguyên nhân gây cản trở tầm nhìn và trực tiếp gây tai nạn khi bị vướng, cuốn vào xe đang đi và xe bên cạnh rất nguy hiểm. Các chuyên gia khuyến cáo, người lái xe nên mặc áo mưa rời (hay còn gọi là áo mưa bộ) giúp điều khiển xe dễ dàng và quan trọng nhất là tầm quan sát không bị hạn chế.

Nước mưa sẽ làm cho mặt đường sạch hơn và ít ma sát hơn, nên xe bạn dễ bị trơn trượt và khả năng bám đường kém hơn bình thường. Nếu sau khi đi mưa trên mặt đường lầy lội, chiếc xe bạn cần phải được rửa sạch bùn đất bám trên bánh xe giúp bám đường tốt hơn.

Lưu ý dù là đi đường nào thì cũng phải giảm tốc độ khi đi trời mưa. Tốt hơn hết với mặt đường ướt mưa, bạn nên duy trì vận tốc vừa phải và quan sát cẩn thận để ứng phó tốt hơn với các chướng ngại vật bất ngờ.

Trời mưa thì người điều khiển phải tuân thủ nguyên tắc duy trì khoảng cách an toàn xe trước và sau. Đối với thời tiết mưa bão, bạn không nên lái xe trên đường, đặc biệt là khi có sét. Ngoài ra tư thế ngồi cũng rất quan trọng khi điều khiển xe máy. Do phản xạ khi gặp trời mưa, nhiều người thường hay co chân lên hoặc gác cả hai chân lên giá để đồ để tránh cho khỏi bị bắn làm bẩn giầy dép. Tuy nhiên, chính tư thế ngồi này rất không an toàn vì khiến người lái thăng bằng kém và đồng thời khi gặp tình huống bất ngờ sẽ không kịp đưa chân xuống bàn đạp phanh.

Ngọc Oanh (tổng hợp)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông