Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 - Những điểm mới nổi bật

20:54 19/04/2024

2024 là năm thứ 11 Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng được tổ chức gắn với Kỷ niệm 69 năm ngày thành phố hoàn toàn giải phóng (13/5/1955 - 13/5/2024). Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng để quảng bá về con người và vùng đất Hải Phòng cũng như khẳng định những thành tựu nổi bật của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố đã đạt được trong gần 70 năm qua. Nhân dịp này, phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao về một số nội dung liên quan đến Lễ hội.

PV: Trước hết, xin đồng chí cho biết những điểm mới của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng năm nay?

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai: Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng vào dịp 13/5 hàng năm là sự kiện văn hóa, du lịch riêng có của thành phố Cảng nhằm giới thiệu hình ảnh con người và vùng đất Hải Phòng giàu truyền thống và đầy tiềm năng của cả nước. Đặc biệt, đây là dịp để thành phố Cảng quảng bá, xúc tiến du lịch, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Hải Phòng với bè bạn quốc tế.

10 năm qua, Lễ hội đã thực sự trở thành sự kiện văn hóa quan trọng, không thể thiếu của người dân thành phố và du khách mỗi dịp tháng 5 về. Lễ hội năm nay dự kiến sẽ có nhiều điểm khác biệt, mang đến những trải nghiệm độc đáo và những xúc cảm mới mẻ đến từ nhiều yếu tố bao gồm địa điểm tổ chức, công nghệ hiện đại, cách thức dàn dựng nghệ thuật đầy sáng tạo, thể hiện được tầm vóc tự hào, đầy kiêu hãnh của một miền di sản đang bừng sáng.

 Điểm khác biệt đầu tiên đó chính là chủ đề của lễ hội năm nay "Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản". Chương trình nghệ thuật diễn ra tối 11/5/2024 và các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao tiêu biểu, chương trình hưởng ứng đều bám sát chủ đề Lễ hội nhằm làm bừng sáng lên một miền di sản, được tổ chức tại nhiều khu vực quận, huyện trên thành phố như: Lễ trao nhận Quyết định, Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Đền thờ Lê Khắc Cẩn, huyện An Lão (tại Di tích quốc gia Đền thờ Lê Khắc Cẩn, huyện An Lão); Trưng bày Bảo vật quốc gia (tại Bảo tàng Hải Phòng); Triển lãm “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” (tại Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm); Trình diễn di sản văn hoá phi vật thể của thành phố Hải Phòng được UNESCO ghi danh (tại Quảng trường Nhà hát thành phố); Chương trình "Không gian văn hóa đình làng Hải Phòng xưa" (tại Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia Đình Hàng Kênh); Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ 2 với chủ đề “Hải Phòng - Sắc màu di sản” (tại Quảng trường Nhà hát thành phố và Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia Đình Hàng Kênh); Liên hoan nghệ thuật “Đờn ca tài tử” - di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh (tại Quảng trường Nhà hát thành phố); Trưng bày triển lãm sách, báo chủ đề: “Sách kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai” (tại Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố); Trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng - Kết nối miền di sản” (tại Trung tâm văn hóa thành phố); Biểu diễn Võ thuật cổ truyền và biểu diễn các môn Kéo co, Đẩy gậy; Lễ hội áo dài năm 2024 với chủ đề “Về miền di sản cửa biển”...

Chủ đề của lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm nay là "Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản"

Điểm khác biệt thứ 2 là Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 được tổ chức tại không gian và địa điểm mới là quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại khu đô thị mới Bắc sông Cấm, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng với mặt bằng có sức chứa lên đến đến 18.000 người (dự kiến ghế dành cho đại biểu tham dự gần 10.000 ghế); các khu vực phụ trợ được bố trí riêng biệt, bảo đảm an toàn như: khu vực tác nghiệp báo chí, truyền hình, khu vực kỹ thuật... ; Giao thông thuận lợi, thông thoáng so với 10 kỳ lễ hội đã tổ chức tại quảng trường Nhà hát thành phố.

Việc tổ chức Lễ hội tại đây còn là sự khẳng định tầm nhìn, quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc mở rộng không gian đô thị, công nghiệp, dịch vụ một cách năng động, hiện đại của một địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; là động lực phát triển của cả Bắc Bộ và của cả nước. Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng năm nay còn là sự kiện khởi đầu cho các sự kiện chính trị, văn hoá lớn ngoài trời của đất nước và thành phố trong tương lai.

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai

Ngoài chương trình Đêm hội, tại khu đô thị mới Bắc sông Cấm còn diễn ra hoạt động triển lãm với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” và các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan khác.

Khoảng cách từ trung tâm Hải Phòng đến khu đô thị mới chỉ gần 2km. Không gian và quy mô Lễ hội hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng những trải nghiệm đặc biệt ấn tượng, thú vị.

Ngoài ra, tại quảng trường Nhà hát thành phố, một sân khấu cũng sẽ được lắp dựng để phục vụ cho chuỗi hơn 30 sự kiện văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao xuyên suốt từ ngày 30/4 đến 1/6/2024 sẽ là lời mời gọi, chào đón người dân, du khách trong và ngoài nước “Về với miền di sản” với nhiều điểm nhấn như: Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ 2 với chủ đề “Hải Phòng - Sắc màu di sản”; Liên hoan nghệ thuật “Đờn ca tài tử” thành phố mở rộng với sự tham gia của Đoàn Cải lương Hải Phòng cùng Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai… Bên cạnh đó là hoạt động trình diễn di sản văn hoá phi vật thể của thành phố Hải Phòng đã được UNESCO ghi danh; chương trình thời trang “Duyên dáng người Hải Phòng”; trình diễn nghệ thuật Chèo - Di sản  vùng Đồng bằng Bắc bộ; lễ hội áo dài năm 2024 với chủ đề “Về miền di sản cửa biển”; trình diễn thời trang, ca nhạc “Tôn vinh bản sắc Việt”; Giải Thể hình, Sport Physique Hải Phòng mở rộng - Cúp Hoa Phượng Đỏ năm 2024… do các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cùng các đơn vị nghệ thuật: Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Phương Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai…) và các đơn vị tổ chức biểu diễn chuyên nghiệp gồm: công ty Giải trí Việt, công ty Five entertainment, công ty FONIX... phối hợp thực hiện.

Đặc biệt trong chuỗi các hoạt động tại quảng trường Nhà hát thành phố còn có sự tham gia của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Nam Ninh, Trung Quốc.

Với không gian lớn nhất từ trước đến nay và lượng đại biểu, khán giả của Lễ hội sẽ tăng gấp nhiều so với 10 kỳ Lễ hội trước. Ngoài khách lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Bộ, ngành và các tỉnh thành phố bạn, các doanh nghiệp lớn, các tổ chức quốc tế, khách mời còn mở rộng đến các xã, phường, thị trấn và một lượng lớn giấy mời cho người dân thành phố…

Ngoài ra, điểm nhấn của Lễ hội năm nay còn là sự kiện Khai mạc và đón nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà của UNESCO - Di sản thế giới liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam tổ chức từ 20h00’ ngày 11/5/2024 (Thứ Bảy) tại Quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính thuộc Khu Đô thị Bắc sông Cấm. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và tiếp sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng và một số Đài truyền hình các tỉnh, thành phố bạn. Kết thúc chương trình là màn pháo hoa tầm thấp và tầm cao kéo dài 15 phút.

Đáng nói nữa, Chương trình nghệ thuật đêm hội sẽ được dàn dựng với chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện các giá trị, nét đặc trưng tiêu biểu nhất về lịch sử, văn hoá, con người Hải Phòng bằng thực cảnh, kết hợp cùng công nghệ AR (Augmented Reality - thực tế ảo) và màn trình diễn của các nghệ sĩ, ca sỹ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và thành phố.

Tổng thể sân khấu được lấy cảm hứng từ hình tượng bông hoa phượng bừng nở, tạo cảm quan thưởng ngoạn ở nhiều góc độ khác nhau về một Hải Phòng mạnh mẽ, ngập tràn sức sống. Điểm đặc biệt nữa của sân khấu là khán giả ngồi ở bất cứ vị trí nào cũng có thể quan sát toàn bộ chương trình.

PV: Công tác chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm nay đã và đang được thành phố tích cực triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai:

Để tổ chức tốt các hoạt động nói trên, từ cuối năm 2013, Sở Văn hóa và Thể thao đã tổ chức tìm kiếm ý tưởng và đã được thành phố phê duyệt lựa chọn chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Song song với đó Sở đã tích cực tham mưu xây dựng Kế hoạch và ra Quyết định thành lập Ban Tổ chức, Tổ công tác chuyên trách cùng kịch bản chi tiết các hoạt động của Lễ hội. Chuỗi các hoạt động tiêu biểu được lựa chọn trên cơ sở quy mô, tính chất của trên 100 sự kiện hưởng ứng đa dạng của các ngành, địa phương trên toàn địa bàn thành phố, như: khởi công, khánh thành các dự án; các chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm và hoạt động tuyên truyền; các sự kiện du lịch, các giải thể thao… Theo đó, Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 2/4/2024 của UBND thành phố đã được các ngành, địa phương tích cực triển khai.

Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã ban hành Kế hoạch  số 67/KH-SVHTT và tích cực xúc tiến các hoạt động để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng ý cho Hải Phòng được bắn pháo hoa tầm thấp và tầm cao với thời lượng 15 phút cũng như đã ký hợp đồng với Đài truyền hình Việt Nam, truyền hình trực tiếp Đêm hội vào tối 11/5.

 PV: Xin trân trọng cám ơn đồng chí!

 VŨ DUYÊN (thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông