LHQ phát động Ngày quốc tế chống thử hạt nhân

15:44 30/08/2010

Đại hội đồng LHQ khoá 64 đã nhất trí lấy Ngày quốc tế chống thử hạt nhân là ngày 29-8 hàng năm, nhằm nêu bật sự cần thiết phải cấm thử hạt nhân trên toàn cầu để tiến tới một thế giới an toàn hơn.
Đại hội đồng LHQ khoá 64 đã nhất trí lấy Ngày quốc tế chống thử hạt nhân là ngày 29-8 hàng năm, nhằm nêu bật sự cần thiết phải cấm thử hạt nhân trên toàn cầu để tiến tới một thế giới an toàn hơn.

Đài tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử ở Nhật Bản
Đài tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử ở Nhật Bản

Quyết định trên dựa theo sáng kiến của Chính phủ Kazakhstan, lấy ngày Kazakhstan đóng cửa khu thử hạt nhân Semipalatinsk của Liên Xô cũ trên lãnh thổ nước mình, nơi từng diễn ra 456 vụ thử hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh, làm Ngày quốc tế chống thử hạt nhân. Và trong ngày 29-8 vừa qua đã diễn ra với các cuộc hội thảo, hội nghị, triển lãm, các cuộc thi tìm hiểu, nhiều xuất bản phẩm và chiến dịch truyền thông cùng với những sự kiện mang tính giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về nguy cơ hạt nhân tại các trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), Vienna (Áo), Astana (Kazakhstan), các viện nghiên cứu, các tổ chức thanh niên và nhiều nước trên khắp thế giới.

Việc cộng đồng thế giới hoàn toàn ủng hộ đề nghị của Chính phủ Kazakhstan đã phản ánh sự lo ngại sâu sắc của nhân loại trước nguy cơ xuất phát từ các vụ thử hạt nhân. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Ali Treki cũng cho rằng đã đến lúc cộng đồng thế giới nên nhanh chóng mở rộng các khu vực phi hạt nhân trên toàn cầu. Hiệp ước CTBT được thông qua năm 1996, hiện có 182 nước ký và 152 nước phê chuẩn. Văn bản này kêu gọi thực hiện thời gian biểu nhằm đạt mục tiêu ngừng tất cả các vụ thử hạt nhân vào năm 2012.

Đến nay, thế giới đã đạt được tiến bộ trong tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân, bao gồm cam kết mới của các cường quốc hạt nhân Nga và Mỹ cắt giảm 1/3 kho vũ khí hạt nhân, tiến triển trong Hội nghị cấp cao Washington về an ninh hạt nhân và Hội nghị không phổ biến vũ khí hạt nhân do Liên hợp quốc tổ chức, cùng với sức mạnh mới chống vũ khí hạt nhân từ các tổ chức xã hội dân sự toàn cầu.Để thúc đẩy động lực này, LHQ sẽ tổ chức Hội nghị giải trừ vũ khí hạt nhân vào tháng 9 tới tại New York nhằm đẩy nhanh các cuộc thương lượng giải trừ vũ khí hạt nhân.

Trong thông điệp gửi thế giới nhân khởi động Ngày quốc tế chống thử hạt nhân, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh nhân loại không thể chuyển thách thức xây dựng một thế giới an toàn hơn và an ninh hơn cho các thế hệ mai sau. Theo ông Ban Ki-moon, hoàn toàn có thể đạt được một thế giới không có vũ khí hạt nhân ngay từ bây giờ và kêu gọi tất cả các nước thành viên LHQ ngừng mọi vụ thử hạt nhân và phê chuẩn Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBT) - văn bản trụ cột của chiến lược loại trừ vũ khí hạt nhân.

LHQ nhấn mạnh nhân loại cần loại bỏ vũ khí hạt nhân, tiến tới một thế giới hoàn toàn không có vũ khí hủy diệt để các thế hệ sau có thể sống trong tự do, an ninh và hòa bình. Đây là con đường đúng đắn duy nhất hướng tới một thế giới an toàn hơn và đó là giấc mơ chung của cả nhân loại.


Thế giới hiện đang có 8 nước sở hữu đầu đạn hạt nhân là Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakixtan và Ixraen với tổng số đầu đạn là 23.300, trong đó có 8.400 đầu đạn hạt nhân tác chiến. Tuy nhiên, chỉ 5 quốc gia trong số này được công nhận về mặt pháp lý là Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Nga, và Anh.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông