Lực lượng Cảnh sát nhân dân Hải Phòng Trấn áp mạnh mẽ tội phạm, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế Kỳ III: “Quả đấm thép” trong cuộc chiến không khoan nhượng với tội phạm

10:06 19/07/2022

60 NĂM đã trôi qua, trong suốt hành trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) Công an Hải Phòng đã lập nên những chiến công hiển hách, rất đáng tự hào, tô thắm thêm bản chất tốt đẹp, cao quý của người chiến sỹ CSND, xứng đáng với 16 chữ vàng trong bức trướng của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công trao tặng:“Cảnh sát Việt Nam mưu trí, dũng cảm, vì nước vì dân, quên thân phục vụ”.

Triệt phá băng ổ nhóm hình sự khét tiếng

Công tác xây dựng lực lượng CSND luôn được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an quan tâm không ngừng củng cố, kiện toàn về mọi mặt. Nhất là từ khi nước ta vào thời kỳ đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế, lực lượng CSND đã từng bước trở lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Đây cũng chính là thời điểm lực lượng có đủ cơ sở pháp lý và “chỗ dựa” để đẩy mạnh công tác đấu tranh, tấn công, trấn áp tội phạm, phát động quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo vệ ANTT ngay tại cơ sở. Nhờ đó, các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, kinh tế, ma tuý, tham nhũng…, trong giai đoạn này từng bước được kiểm soát tối đa. Trật tự kỷ cương xã hội được giữ vững.

Trong giai đoạn này, cùng cả nước, lực lượng CSND Công an Hải Phòng đã từng bước tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ to lớn của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa trấn áp tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật, lập nhiều chiến công xuất sắc.

Trước hết là những nỗ lực, cống hiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội. Nhờ làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình, lực lượng CSND Công an Hải Phòng đã tập trung điều tra, khám phá hàng chục nghìn vụ án các loại.

Trong đó, có trên 10.000 vụ trọng án được điều tra làm rõ, bắt giữ hàng chục nghìn đối tượng hình sự; đấu tranh hàng trăm chuyên án, triệt phá hàng trăm ổ nhóm tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm nguy hiểm, manh động, hoạt động có tổ chức, có tính chất xã hội đen bị triệt xóa. Hàng trăm đối tượng cộm cán cầm đầu các băng, ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, khét tiếng một thời đã được đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật. Tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án hình sự đạt trên 85%; án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 95%…

Điển hình là những chiến công xuất sắc phá hàng loạt “đại án”, xóa sạch các băng, ổ nhóm tội phạm khét tiếng, từng là nỗi khiếp sợ, ám ảnh kinh hoàng một thời của người dân đất Cảng như băng nhóm tội phạm do Cu Nên cầm đầu gồm 21 tên; nhóm tội phạm do Dung “Hà” cầm đầu; ổ tội phạm của Lâm “già” vào những năm 1990.

Tiếp đến là chuyên án 216C đấu tranh với các đối tượng có hành vi đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên mạng Internet do Bùi Quang Đương cầm đầu. Tổng số tiền các đối tượng đã tổ chức và tham gia đánh bạc dưới hình thức đặt cược trên các trang mạng lên tới 7.600 tỷ đồng. Riêng tại Hải Phòng là trên 1.400 tỷ đồng.

Đặc biệt, vào năm 2019, lực lượng CSND Công an thành phố đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an phá chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng người Trung Quốc sử dụng công nghệ cao điều hành các Website đánh bạc trực tuyến tại khu đô thị OurCity thuộc địa bàn phường Hải Thành, quận Dương Kinh. Tổng số tiền băng nhóm này huy động trong quá trình giao dịch lên đến trên 10.000 tỷ đồng.

Tạo môi trường an toàn, lành mạnh, thúc đẩy KT-XH thành phố phát triển

Trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm kinh tế, toàn lực lượng CSND Công an Hải Phòng đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm mới như: rửa tiền, tội phạm trên lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, buôn lậu, trốn thuế, mua bán sử dụng trái phép hóa đơn các loại; mua bán, sử dụng giấy tờ giả; gian lận thương mại; sản xuất, buôn bán hàng giả; cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế.

Theo đó, hàng loạt các vụ án lớn đã được lực lượng Cảnh sát Kinh tế CATP từng bước bóc gỡ, phanh phui, khẳng định rõ vai trò là “quả đấm thép” của lực lượng trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu.

Điển hình là các vụ Lý Hữu Hoàng (Việt kiều Mỹ) cùng Lâm Thu Hương sử dụng con dấu giả, lừa bán một số lượng lớn cổ phiếu giá trị khoảng 95 tỷ đồng; Chuyên án 315H bắt giữ 5 đối tượng do Trần Văn Huyến cầm đầu thực hiện hành vi mua bán hóa đơn trái phép, thu lợi bất chính trên 100 tỷ đồng.

Cùng với đó là Chuyên án 119L đấu tranh với các đối tượng tham ô tài sản xảy ra tại Ban quản lý Bến phà Gót Hải Phòng, khởi tố và đề nghị truy tố 12 bị can, thu hồi gần 670 triệu đồng (tháng 4-2019); các chuyên án 419H, 919V, 320T…, đấu tranh với các đối tượng có hành vi mua bán trái phép hóa đơn; chuyên án 719T đấu tranh với đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển hàng cấm.

Trong đó, lớn nhất phải kể đến ổ nhóm mua bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT) xảy ra tại Cty CP Thương mại xăng dầu do Ngô Văn Phát làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, cầm đầu với tổng doanh số bán ra lên tới con số gần 17,612 nghìn tỷ đồng (chưa bao gồm thuế GTGT). Tổng số tiền thu lợi bất chính từ việc bán trái phép hoá đơn GTGT của đối tượng Phát là gần 176,12 tỷ đồng. Từ vụ án này, mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Phòng Cảnh sát Kinh tế còn khởi tố thêm 2 vụ án khác, tạo ra tiếng vang lớn, được Thành uỷ, UBND TP và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá rất cao…

Hay chiến công của lực lượng khi đưa ra ánh sáng một loạt các vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại xã Ngũ Phúc (Kiến Thuỵ), xã Hồng Thái (An Dương), tại Vườn ươm giống cây chất lượng cao xã Chiến Thắng (An Lão)…, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng.

Cùng với đó là hàng loạt các chuyên án, vụ việc phức tạp, nổi cộm khác đã được lực lượng CSND Công an Hải Phòng phát hiện, xác lập, triệt xoá thành công bằng tinh thần quyết tâm đấu tranh, trấn áp tội phạm và sự tinh thông nghiệp vụ của mỗi CBCS. Qua đó, góp phần thu hồi được khối tài sản lớn cho nhà nước; tạo môi trường an toàn, lành mạnh, thúc đẩy KT-XH thành phố phát triển…

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông