Lực lượng CSND Công an Hải Phòng phát huy truyền thống vẻ vang “Mưu trí, dũng cảm, vì nước, vì dân, quên thân phục vụ”

12:58 19/07/2024

Vượt qua bao cam go, thử thách, 62 năm qua, cùng với lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) cả nước, lực lượng CSND Công an thành phố Hải Phòng đã không ngừng phấn đấu, trưởng thành, lập nên những chiến công vang dội, góp phần đắc lực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc đồng thời không ngừng tô thắm thêm truyền thống vẻ vang: “Mưu trí, dũng cảm, vì nước, vì dân, quên thân phục vụ”…
Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc CATP và Đại tá Lê Nguyên Trường – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP biểu dương các lực lượng lập công xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý

 

Được chính thức thành lập vào những năm tháng đất nước phải tập trung vào 2 nhiệm vụ chiến lược: xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, lực lượng CSND Công an thành phố Cảng nhận được sự quan tâm đặc biệt của Bộ Công an và của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân thành phố đã nỗ lực vượt qua mọi gian nguy, thử thách; mưu trí, dũng cảm, sát cánh cùng các đơn vị chức năng CATP kiên cường chiến đấu, bảo vệ vững chắc ANTT ở hậu phương lớn và chi viện cho tiền tuyến miền Nam.

Ở giai đoạn này, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng uỷ, Giám đốc Sở, toàn lực lượng ngoài tổ chức tốt phong trào bảo vệ trị an tạo nên một thế trận quần chúng rộng khắp, hiệu quả trong nhiệm vụ phòng ngừa còn tổ chức hàng loạt chiến dịch truy quét, trấn áp mạnh bọn tội phạm, côn đồ, lưu manh, trộm cắp tài sản XHCN cũng như siết chặt công tác đăng ký hộ khẩu, quản lý ngoại kiều, đồng thời góp công lớn điều tra, khám phá các chuyên án gián điệp biệt kích và hoạt động phản cách mạng.

Đại tá Lê Nguyên Trường – Phó Giám đốc CATP phát biểu động viên, giao nhiệm vụ cho lực lượng CSND ra quân thực hiện Kế hoạch HP22

Những nỗ lực, chiến công nổi bật đó đã góp phần đắc lực trong việc đập tan các âm mưu phá hoại của kẻ địch, giữ vững ANCT và TTATXH; bảo vệ an toàn sản xuất, đặc biệt là hoạt động của Cảng Hải Phòng, phục vụ đắc lực cho công cuộc khôi phục, phát triển kinh tế, cải tạo, xây dựng CNXH của thành phố và miền Bắc thời điểm đó.

Đáng nói, trong cuộc chiến chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, lực lượng CSND Hải Phòng dưới mưa bom, bão đạn đã vừa chiến đấu, vừa là mũi nhọn xung kích làm nhiệm vụ giải quyết hậu quả, tích cực giúp dân trú ẩn, cứu thương, đưa dân đi sơ tán, bảo vệ tài sản của Nhà nước và kiên cường bám chốt, bám địa bàn suốt ngày đêm với quyết tâm bảo đảm thông đường, thông xe vì tiền tuyến, vì miền Nam ruột thịt. Vào những thời điểm ác liệt nhất, hàng trăm chiến sĩ Cảnh sát của thành phố Cảng đã tình nguyện lên đường vào Nam chiến đấu, trong đó có nhiều chiến sĩ đã ngã xuống, góp phần vào đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP chỉ đạo lực lượng Cảnh sát cơ động xử lý nghiêm các trường hợp thanh niên điều khiển xe máy lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu

Với những cống hiến, chiến công xuất sắc kể trên, lực lượng CSND Hải Phòng thời kỳ chống Mỹ đã có nhiều lượt tập thể, cá nhân vinh dự được các cấp biểu dương, khen thưởng. Nổi bật trong đó là những tấm gương sáng ngời chủ nghĩa Anh hùng cách mạng như: Anh hùng LLVT, Liệt sỹ Nguyễn Hồng Quân và các liệt sỹ Nguyễn Đình Thành, Đỗ Duyên Thịnh, Nguyễn Thị Du… đã anh dũng hi sinh vì hạnh phúc của Nhân dân. Tên tuổi của các đồng chí mãi mãi đi vào sử sách, tô thắm thêm trang sử vàng truyền thống của lực lượng CSND thành phố Cảng.

 Đất nước bước vào đổi mới cũng là thời kỳ lực lượng CSND CATP Hải Phòng cũng như của cả nước bước vào chặng đường mới theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. 

 Trong cuộc chiến đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, toàn lực lượng đã lập nên những chiến công rất đỗi tự hào trên tất cả các lĩnh vực. Song song với làm tốt công tác nắm chắc tình hình, các đơn vị CSND, Công an các quận/huyện đã tập trung tấn công trấn áp liên tục các tội phạm hình sự, nhất là các loại đối tượng nguy hiểm, manh động, phấn đấu làm giảm trọng án. Đồng thời quyết liệt đấu tranh ngăn chặn, từng bước đẩy lùi nạn tham nhũng, buôn lậu.

 Cùng với đó là việc tích cực củng cố, nâng cao chất lượng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát, điều tra, công tác khoa học hình sự, hồ sơ nghiệp vụ và các biện pháp quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH). Hàng loạt đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tuần tra, chốt điểm, mật phục, kiểm tra hành chính, vây ráp các loại tội phạm; kiểm soát bảo đảm ANTT đã được triển khai đạt hiệu quả. Qua đó, tạo thế trận liên hoàn chủ động trong phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, trấn áp, xử lý kịp thời các ổ nhóm tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố. Theo thống kê chưa đầy đủ, những năm qua, riêng lực lượng Cảnh sát hình sự - CATP đã điều tra, khám phá hàng chục nghìn vụ án các loại. Trong số đó có trên 10.000 vụ trọng án với hàng chục nghìn đối tượng bị bắt, xử lý nghiêm trước pháp luật. Cùng với đó là hàng nghìn đường dây, ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, manh động, hoạt động có tổ chức bị triệt xóa.  

Một số tang vật, đối tượng bị lực lượng chức năng bắt giữ trong các chuyên án ma tuý
Đáng nói, trong cao điểm ra quân trấn áp tội phạm ma túy, hưởng ứng tháng Hành động phòng, chống ma túy năm 2024 (từ ngày 1/6 đến 30/6), lực lượng CSND thành phố được sự phối hợp của các đơn vị chức năng đã phát hiện, bắt giữ 379 đối tượng trong 205 vụ ma túy. Tang vật thu giữ gồm: 4,31kg gam heroin; 9,12kg ma túy tổng hợp, 22,81 gam cần sa; 1 ô tô, 46 xe máy, 83 điện thoại di động, 10 cân điện tử, 69 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác có liên quan. Trong số đó có 12 chuyên án được phá thành công; 54 ổ nhóm bị xóa sổ và 139/216 đối tượng cùng 1 đường dây phạm tội về ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia bị bắt, khởi tố.
Trong cuộc chiến với “giặc lửa”, bao năm qua, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - CATP đã phát huy tối đa vai trò nòng cốt, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, tổ chức cứu chữa hiệu quả hàng loạt vụ cháy, CNCH các sự cố, tai nạn, bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của Nhân dân trị giá hàng ngàn tỷ đồng. Các mô hình phong trào PCCC không ngừng được chú trọng xây dựng, nhân rộng... 
Trên lĩnh vực bảo đảm TTATGT, song song với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông cho mọi tầng lớp Nhân dân, lực lượng CSGT đã chủ động tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về: nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng phương tiện; điều khiển xe mô tô, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm; kiểm soát chặt chẽ nạn đua xe trái phép… Nhờ đó, TTATGT được bảo đảm, ý thức hấp hành Luật Giao thông của người dân thành phố được nâng cao.    
Lực lượng CSCĐ ra quân tuần tra, kiểm soát ban đêm bảo đảm ANTT
Đại tá Bùi Trung Thành-Phó Giám đốc CATP biểu dương lực lượng CSCĐ lập công xuất sắc

Điểm sáng nữa là những năm gần đây, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP đã có những cống hiến, đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số, công dân số, xã hội số. Với những nỗ lực vượt bậc, quyết tâm chính trị cao nhất, các đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả 2 dự án lớn gồm: Dự án Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC) và Sản xuất, cấp, quản lý CCCD cũng như Đề án 06/CP trên địa bàn với những cách làm hay, sáng tạo.

Gần đây nhất, phát huy vai trò nòng cốt trong triển khai Luật Cư trú năm 2023, lực lượng đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố và mọi tầng lớp Nhân dân, hiểu đúng, hiểu sâu hơn về Luật Căn cước…

Thượng tá Trịnh Tuấn Anh - Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tặng hoa chúc mừng công dân đầu tiên đến làm thủ tục cấp căn cước

Với những nỗ lực, đóng góp, chiến công xuất sắc kể trên, toàn lực lượng CSND Công an thành phố Cảng đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Theo đó, Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân” đối với 16 tập thể, cá nhân; tặng thưởng Huân chương Quân công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương Chiến công các hạng tới gần một nghìn lượt tập thể, cá nhân. Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen hàng trăm lượt tập thể, cá nhân... Cùng với đó là hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được quần chúng Nhân dân cũng như các sở, ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố gửi thư cảm ơn, khen ngợi. 

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông