Một “Diên Hồng nhỏ” của tuổi trẻ CAND

09:52 30/03/2021

Trong khuôn khổ Tháng thanh niên (Tháng Ba) và hướng tới kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, vào chiều 23-3, tại Hà Nội, Đảng uỷ CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với tuổi trẻ CAND.
Bộ trưởng Tô Lâm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn và Trung tá Đồng Đức Vũ đối thoại với đoàn viên thanh niên

Trách nhiệm, nghiêm túc song cũng hết sức cởi mở, lý thú và vô cùng bổ ích, trong một buổi chiều làm việc, vị chỉ huy cao nhất của ngành Công an - Đại tướng, Bộ trưởng Tô Lâm cùng Thượng tướng - Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã dành hết tâm huyết cho đại diện lực lượng Đoàn viên thanh niên cả nước - thế hệ hậu bị tiếp nối cha anh trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Được biết, trước giờ khai mạc đã có 150 câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề, nhiều lĩnh vực được chuyển tới và Ban tổ chức đã lựa chọn, tổng hợp lại những nội dung được các cấp uỷ Đảng, cơ sở Đoàn quan tâm nhất.

Chính bởi vậy, đây được xem như một “Diên Hồng nhỏ” của tuổi trẻ CAND trong bối cảnh Tổ quốc đang bứt mình tiến vào kỷ nguyên mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Hết sức vui và tỏ rõ sự kỳ vọng lớn vào thế hệ trẻ, trực tiếp Đại tướng, Bộ trưởng Tô Lâm và đồng chí Thượng tướng - Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã có những chia sẻ từ đáy lòng mình với trách nhiệm cao nhất và tình cảm trân quý nhất cho những câu hỏi có thể coi là rất nóng được các Đoàn viên thanh niên đưa ra xoay quanh trọng trách “giữ nước” đối với lực lượng CAND trong tình hình mới với những diễn biến phức tạp hiện nay.

Có thể lược tóm những suy ngẫm nung nấu về nghề, những khát vọng cống hiến lớn lao; những yêu cầu, đòi hỏi mang tầm vóc của thời đại mới trong công tác công an…của các bạn trẻ qua 3 chủ đề lớn đã được đưa ra trong cuộc đối thoại đặc biệt này.

Trước hết, đó là yêu cầu nâng cao trình độ nghiệp vụ, pháp luật và tiếng đồng bào ít người cho lực lượng công an xã, phường, nhất là ở cùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Trả lời câu hỏi của Thượng uý Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Phó Bí thư đoàn Công an tỉnh Đắc Lắc, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, Bộ sẽ tổng kết, làm việc với Công an các đơn vị địa phương để đưa ra những định hướng mới để Công an xã, phường thực sự là rường cột của các cấp uỷ, chính quyền cơ sở trên lĩnh vực ANTT.

Chủ đề lớn thứ hai là những thách thức mới đặt ra trong giai đoạn hiện nay đối với lực lượng CAND nói chung, tuổi trẻ Công an nói riêng trên lĩnh vực bảo vệ ANQG, giữ vững TTATXH.

Thiếu tá Nguyễn Công Danh, Bí thư Đoàn TNCS Công an TP Hồ Chí Minh gửi câu hỏi tới Bộ trưởng Tô Lâm

Với câu hỏi của Thiếu tá Nguyễn Công Danh - Bí thư Đoàn CATP Hồ Chí Minh, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh: Hội nhập quốc tế là vấn đề sống còn song đặt ra nhiều thách thức phải giải quyết. Tuổi trẻ CAND vì thế phải nắm vững quy luật của hội nhập quốc tế để từ đó phát huy cao nhất trí thông minh, sáng tạo, nhanh nhạy - nhất là với tinh thần quả cảm để tìm ra cách làm mới, để hợp tác quốc tế một cách tốt nhất…

Cùng nội dung này là câu hỏi của Thượng uý Trình Quốc Hưng - Giảng viên Học viện ANND xoay quanh các chủ trương, giải pháp Bộ Công an trong ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng 4.0. Câu hỏi cũng đã được Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành lý giải một cách thoả đáng.

Vấn đề lớn thứ ba được Đại uý Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn CATP Hà Nội và một số đoàn viên đặt ra là Bộ Công an chỉ đạo thế nào về việc CBCS Công an sử dụng mạng xã hội? Những vấn đề cần lưu ý? Câu hỏi tưởng như bình thường song lại khiến người lãnh đạo cao nhất của ngành quan tâm và trả lời rất kỹ.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, với vị trí là một ứng dụng công nghệ vượt trội, nó có thể còn thay cả cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo khác và sử dụng trí tuệ thông minh để điều khiển, định hướng suy nghĩ, nhận thức con người. Xã hội nếu quan tâm về vấn đề gì thì hàng trăm, hàng ngàn thông tin trên mạng đổ dồn về vấn đề đó. Cần nhận thức rõ tác dụng xã hội lớn của nó, tận dụng mặt tích cực và ngăn chặn mặt tiêu cực để từ đó phục vụ công tác công an.

Đoàn viên thanh niên Công an có thể sử dụng mạng xã hội để nắm và định hướng tư tưởng Đoàn viên; tuyên truyền các mặt công tác giữ gìn ANTT, gương tốt, việc tốt, đồng thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Đặc biệt, Công an xã, Cảnh sát khu vực phải có mạng xã hội để tương tác với dân, phục vụ công tác…

Một điều hết sức phấn khởi cho tuổi trẻ Công an cả nước dịp này là từ diễn đàn của cuộc đối thoại lần này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm còn đưa ra 5 giải pháp, công tác trọng tâm để phát huy tốt hơn nữa vai trò, vị trí của Đoàn viên và công tác thanh niên trong thời gian tới.

“Đảng uỷ CATW, lãnh đạo Bộ Công an tin tưởng rằng, với nỗ lực cao nhất của cấp uỷ, chỉ huy và tổ chức Đoàn các cấp, công tác thanh niên CAND thời gian tới tiếp tục có những bước phát triển mới. Thanh niên Công an sẽ thực sự trở thành lực lượng kế tục trung thành nhất, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân” - Đại tướng, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định từ diễn đàn đối thoại.

MAI CHI

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông