Muôn mặt kinh doanh qua mạng

09:32 08/09/2017

Công cụ hữu ích

 Vốn là biên tập viên của 1 tạp chí dành cho trẻ em, nhưng chị Nguyễn Hương Thủy (Đại An, Hà Nội) đã từ bỏ công việc này để tập trung hoàn toàn cho công việc kinh doanh hiện tại. Chị Thủy hiện có cửa hàng bán đồng hồ và phụ kiện thời trang là hàng xách tay từ Mỹ với doanh thu cả trăm triệu đồng một tháng. Điều đáng nói, chị bán hàng chủ yếu qua mạng xã hội.

Nhờ tính toán hợp lý về chi phí đầu tư, khai thác hiệu quả các công cụ giúp ích cho việc bán hàng trên internet mà chị Thủy bước đầu đã thành công với cách làm này.

Kinh doanh qua mạng là xu thế tất yếu đang được hưởng ứng mạnh mẽ

Nhưng hơn hết vẫn là do hướng đi mà chị đã lựa chọn để hướng tới sự hài lòng của khách hàng. Chị nói: “Kinh doanh qua mạng là rất khó, nhất là trong thời buổi có rất nhiều người cùng kinh doanh như mình. Khách hàng không nhìn thấy trực tiếp sản phẩm nên mình luôn phải đặt chữ tín lên hàng đầu, nghĩ đến lợi ích và sự hài lòng của khách hàng đầu tiên chứ không phải là lợi nhuận của mình.” Nhờ thế mà fanpage và một số trang facebook, zalo bán hàng của chị Thủy đã nhận được sự quan tâm theo dõi của nhiều người và doanh số ngày càng tăng.

  Chị Thủy chỉ là một trong số hàng nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn người đang thành công trên lĩnh vực kinh doanh qua mạng. Điều đó ghi nhận rõ sự hữu ích, tiện ích của việc mua bán hàng hóa trên mạng internet, mà dự báo sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên, trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay thì cả về phía người bán lẫn người mua đều cần phải có những lựa chọn đúng đắn để không gặp phải những hệ lụy phiền toái đằng sau nó.

Hệ lụy lừa đảo

Không ít người mua hàng qua mạng đã gặp phải cảnh “treo đầu dê bán thịt chó”, đặt hàng một kiểu nhưng lại nhận được món hàng hoàn toàn khác, kém chất lượng hơn hẳn. Mua hàng qua mạng rất tiện dụng nhưng đây cũng là kẽ hở để một số đối tượng lợi dụng và lừa đảo người tiêu dùng.

Chị  Hoàng Yến (Điện Biên Phủ, Hải Phòng” chia sẻ “Mua hàng qua mạng sẽ rẻ hơn so với mua ở các cửa hàng do người bán không mất tiền thuê mặt bằng. Nhưng nếu bạn không cẩn thận thì vẫn bị mất oan số tiền không xứng với chất lượng của hàng hóa. Thậm chí còn bị lừa đảo với số tiền lớn.”

Hình ảnh bi hài được mạng xã hội chia sẻ về cảnh “treo đầu dê bán thịt chó” của các shop bán hàng online

Bởi vậy, chỉ cần tinh ý, chịu khó tìm hiểu kỹ thông tin và dành thời gian tham khảo các chỉ số đánh giá do người mua phản hồi về sản phẩm thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể lựa chọn được shop uy tín và sản phẩm chất lượng thông qua việc mua bán trên mạng. Những người có kinh nghiệm mua sắm online cũng cảnh báo khách hàng đừng vì ham rẻ mà dễ bị lừa đảo, bởi dù là mặt hàng gì cũng có mức giá sàn của nó. Nếu thấy quá chênh lệch với số đông thì cần phải cảnh giác. Đặc biệt với những món hàng giá trị thì nên chọn hình thức nhận hàng rồi mới thanh toán và có sự thống nhất rõ ràng với người bán về vấn đề bảo hành, bảo trì

Nhóm những người kinh doanh qua mạng thường lập các group trên facebook hoặc zalo để chia sẻ kinh nghiệm bán hàng cũng như giúp nhau đẩy hàng tồn, hàng thanh lý. Cùng với đó, họ cũng chia sẻ với nhau những bài học cảnh giác để tránh bị lừa đảo. Bởi môi trường mạng vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng hoạt động lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, ngay cả người bán cũng dễ dàng bị người mua lừa nếu không cảnh giác.

Nhiều người bán do dễ tính và tin người đã hứng trọn những chiêu lừa ngoạn mục của khách hàng. Những vị khách này ban đầu thường tạo niềm tin và sự thân thiết với chủ hàng bằng những lần mua hàng rất sòng phẳng. Đơn hàng cứ tăng dần về số lượng và giá trị. Cho đến một ngày, vị khách sộp quyết định quất “mẻ cá lớn” thì cũng là lúc hàng đã được trao đến tay khách mà khách thì “một đi không trở lại”, tắt điện thoại, khóa facebook. Người bán hàng chỉ ngậm ngùi vì đã tin người quá và mất trắng số tiền hàng chưa nhận được.

 Rất nhiều chiêu lừa, bài học đắt giá được những người kinh doanh online chia sẻ trên mạng cho thấy những rủi ro mà họ luôn phải đối mặt. Cũng là nỗi niềm chung của những người kinh doanh online nhỏ lẻ hiện nay. Và cách để cộng đồng những người bán hàng online tự bảo vệ nhau đó chính là chia sẻ thông tin những vụ lừa đảo mà chính bản thân gặp phải lên mạng để mọi người đề phòng, cảnh giác.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông