Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hải Phòng: Đẩy mạnh Cải cách hành chính - nâng cao hiệu lực điều hành, hướng tới hiệu quả thiết thực

18:40 12/11/2020

Nhận thức sớm yêu cầu cải cách hành chính trong ngành Ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng với cơ hội và thách thức đan xen, là xu hướng tất yếu khách quan để ngành Ngân hàng hội nhập và phát triển ngang tầm các ngân hàng trong khu vực và thế giới. Do vậy thời gian qua, Ngân hàng nhà nước (NHNN) chi nhánh thành phố đã không không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Qua đó không chỉ giảm bớt các điều kiện kinh doanh mà quan trọng hơn là đã củng cố một ngành, lĩnh vực hiện đại, hội nhập và con người hành chính mang tính phục vụ…

Cải cách trên nhiều lĩnh vực

Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam và UBND TP Hải Phòng về công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020, NHNN Chi nhánh thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ TTHC và tổ chức tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC theo cơ chế một cửa, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật gắn với nâng cao đạo đức của cán bộ, công chức và tính minh bạch trong việc giải quyết TTHC.

Theo đó, Chi nhánh đã ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 119/QĐ-HAP ngày 01/6/2020 và thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hải Phòng theo Quyết định số 120/QĐ-HAP  ngày 1/6/2020. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 47/HAP-HCNS ngày 13/01/2020 về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến được gửi từ Cổng dịch vụ công quốc gia, yêu cầu cán bộ công chức kiên quyết không để xảy ra tình trạng hồ sơ đã được cá nhân, tổ chức gửi nhưng không được tiếp nhận. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh việc xử lý, tăng cường sử dụng văn bản, hồ sơ điện tử, không yêu cầu bổ sung hồ sơ, văn bản giấy khi đã nộp văn bản ký số đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Việc đẩy mạnh CCHC tại Ngân hàng nhà nước chi nhánh thành phố được các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại trên địa bàn đánh giá rất cao

Ngoài ra, Chi nhánh cũng thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của đơn vị. Đồng thời thường xuyên rà soát các TTHC được quy định thực hiện tại đơn vị để tham mưu cho Ban Giám đốc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ cho nhằm đảm bảo tính hợp pháp, thống nhất và đồng bộ với TTHC của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và pháp luật hiện hành.

Công tác giải quyết TTHC được CBCC Chi nhánh thực hiện rất nghiêm túc, nhanh chóng, tuân thủ quy định pháp luật, áp dụng thủ tục, quy trình ISO. Việc lấy ý kiến đánh giá công tác giải quyết TTHC của Chi nhánh được thực hiện đối với tất cả các tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC. Kết quả 100% TTHC đã giải quyết tại NHNN Chi nhánh được các doanh nghiệp, NHTM trên địa bàn đánh giá mức độ Tốt/Rất hài lòng/hài lòng.

NHNN Chi nhánh cũng chỉ đạo toàn ngành ngân hàng trên địa bàn triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; triển khai đến hệ thống TCTD trên địa bàn thực hiện thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng qua Cổng thanh toán điện tử Hải quan. Các Ngân hàng thương mại đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng, đẩy mạnh thanh toán điện tử, thanh toán trực tuyến và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân giao dịch.

Những kết quả tích cực

Ngày 21/5/2020, NHNN Chi nhánh phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBNDTP Hải Phòng tổ chức thành công Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp tại Hải Phòng hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19 với sự tham gia hơn 200 đại biểu đến từ các sở, ngành, hệ thống Chi nhánh tổ chức tín dụng, các hiệp hội, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Hội nghị đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND TP Hải Phòng đánh giá cao các kết quả triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng khó khăn do dịch Covid-19 của ngành Ngân hàng Hải Phòng

Bên cạnh đó, việc triển khai trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP đã được các tổ chức tín dụng trên địa bàn và các tổ chức, cá nhân ghi nhận thực sự là một trong những nỗ lực lớn trong việc tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại Chi nhánh.

Với việc đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy, cải cách công chức, công vụ,đảm bảo sử dụng biên chế, sắp xếp phân công cán bộ phát huy được khả năng, năng lực sở trường của cán bộ thời gian qua của chi nhánh đã góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ CBCCLĐ; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ tại NHNN.

Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hải Phòng đẩy mạnh CCHC, góp phần tích cực cải thiện môi trường kinh doanh thành phố 

Bên cạnh đó, nhờ tích cực phối hợp thường xuyên với các cơ quan truyền thông của thành phố Hải Phòng tích cực thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao chất lượng cải cách hành chính, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính của NHNN; về cải cách hành chính trong các sản phẩm, dịch vụ và tiện ích ngân hàng của các TCTD trên địa bàn của Chi nhánh đã thực sự có hiệu quả trong việc không ngừng nâng cao nhận thức cho các tổ chức và cá nhân về hoạt động ngành ngân hàng.

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh thành phố Nguyễn Thị Dung, tính đến ngày 30/9/2020, Chi nhánh đã giải quyết 252 TTHC. Trong đó, phân loại theo lĩnh vực giải quyết gồm, hoạt động ngoại hối là 209 TTHC; mạng lưới của Ngân hàng thương mại và Quỹ tín dụng nhân dân là 43 TTHC.

Trong quá trình thực hiện, số lượng TTHC giải quyết đúng hạn là 7/252 (bằng 2,78%).  Số lượng TTHC giải quyết trước hạn từ 1-4 ngày là 106/252 (bằng 42,06%). Số lượng TTHC giải quyết trước hạn từ 5 ngày trở lên là 136/252 (bằng 53,97%). Không phát sinh số lượng TTHC giải quyết quá hạn; Số lượng TTHC tiếp nhận hồ sơ, đang giải quyết là 3/252 (bằng 1,19%).

Có thể nói, với những cố gắng trên, Ngân hàng nhà nước chi nhánh thành phố đã thực sự thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính tại đơn vị. Qua đó không chỉ cải thiện môi trường kinh doanh qua việc giảm bớt các điều kiện kinh doanh mà quan trọng hơn là đã củng cố một ngành, lĩnh vực hiện đại, hội nhập và con người hành chính mang tính phục vụ. Đồng thờigóp phần không nhỏ cùng các sở ngành, chính quyền thành phố thực hiện có hiệu quả kế hoạch nâng cao chỉ số cạnh tranh của Hải Phòng. Qua đó cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

 Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông