Ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng hướng tới kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

    09:53 16/11/2019

          NGƯT. PGS.TS  LÊ QUỐC TIẾN - Đại biểu HĐNDTP khóa XV, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng

    Phát huy tinh thần “Ngày Quốc tế hiến chương các nhà giáo” được Liên hiệp quốc tế Công đoàn giáo dục thông qua tại Vác xa va (Ba Lan) tháng 8/1957, lấy ngày 20/11 hàng năm là ngày tôn vinh các nhà giáo trên toàn thế giới. Cách đây 32 năm theo nguyện vọng của các nhà giáo và của toàn dân, theo đề nghị của Bộ Giáo dục- Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam, ngày 28/9/1982 Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính Phủ) đã ra Quyết định số 167-HĐBT, chính thức lấy ngày 20/11 là “Ngày Nhà giáo Việt Nam”. Ngay sau khi Quyết định  trên ra đời, “Ngày Nhà giáo Việt Nam”đầu tiên được tổ chức trọng thể vào ngày 20/11/1982 tại Hội trường Ba Đình lịch sử. Từ đó đến nay “Ngày Nhà giáo Việt Nam” đã trở thành ngày kỷ niệm có tính xã hội rộng lớn ở nước ta. Đó là dịp để toàn xã hội thể hiện tình cảm tốt đẹp đối với ngành Giáo dục và Đào tạo và đối với những người làm công tác giáo dục, khẳng định những cống hiến và đóng góp to lớn của ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc đào tạo thế hệ trẻ. Sự tôn vinh người thầy không chỉ nói lên truyền thống tốt đẹp “Tôn sư trọng đạo” của người Việt Nam  mà còn biểu thị niềm tin, lòng mong mỏi của toàn xã hội đối với các nhà giáo và đây cũng là dịp để các nhà giáo chúng ta nhìn lại mình để hoàn thiện hơn. Sự tôn vinh đó cũng đòi hỏi mỗi thầy giáo, cô giáo phải không ngừng phấn đấu rèn luyện trau dồi đạo đức, tình yêu nghề nghiệp, phong cách và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ xứng đáng với vinh dự của một nghề cao quý.

    Kỷ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay niềm vui càng nhân lên gấp bội vì năm học 2018 - 2019 ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân thành phố và sự cố gắng rất lớn của đội ngũ cán bộ giáo viên nên đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào. Chất lượng giáo dục toàn diện chuyển biến rõ nét, Hải Phòng là trung tâm giáo dục và đào tạo có chất lượng cao của vùng Duyên hải Bắc Bộ và cả nước. Điểm bình quân thi Đại học của học sinh Hải Phòng luôn trong tốp dẫn đầu cả nước, có nhiều học sinh đỗ thủ khoa, á khoa các trường đại học. Công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả cao. Năm học 2018 - 2019 trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia có 72 em học sinh đoạt giải. Trong đó: 06 giải nhất (Hóa học 1, Địa lý 1, tiếng Anh 3, tiếng Trung 1), 23 giải nhì, 18 giải ba, 25 giải khuyến khích. Trong cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế 2019 tại Vương Quốc Anh, Hải Phòng có 01 học sinh tham dự và đoạt Huy chương Vàng (Em Nguyễn Thuận Hưng, học sinh lớp 12 chuyên Toán, Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú). Cho đến nay Hải Phòng là địa phương duy nhất trong cả nước 23 năm liên tục có học sinh đoạt giải quốc tế (tính từ năm 1994 đến nay). Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học trong đó có nhiều tiêu chí dẫn đầu cả nước và được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen. Cùng với những kết quả đó là sự lớn mạnh không ngừng của đội ngũ nhà giáo với trình độ trên chuẩn cao. Cơ sở vật chất được tăng cường với 369 trường học được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia (Mầm non: 105 trường, Tiểu học: 152 trường,Trung học cơ sở: 99 trường, Trung học phổ thông: 14 trường). Công tác kiểm định chất lượng giáo được các đơn vị đặc biệt quan tâm, cho tới nay đã có 740 đơn vị (87.8%) tự đánh giá, 465 (55.1%) đơn vị được đánh giá ngoài, trong năm học 2018 - 2019 có 139 đơn vị được kiểm định chất lượng giáo dục. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường; Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và các tập đoàn lớn về viễn thông và công nghệ thông tin triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy – học, kiểm tra, đánh giá và kết nối trường học trong toàn ngành, là một trong các đơn vị tốp đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin.

    Trong sự phát triển của đất nước, của thành phố ngành giáo dục và đào tạo theo đó cũng có những vận hội và thách thức mới như vấn đề đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng dạy học; đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá và thực hiện tốt các cuộc vận động và  phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào thi đua “hai tốt”. Đòi hỏi mỗi thầy giáo, cô giáo tiếp tục không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng phẩm chất đạo đức để  mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo cho các thế hệ học sinh noi theo. Thực hiện tốt chủ đề năm học 2019 - 2020 và hướng tới kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quyết định số 2541/QĐ-UBND ngày 09/11/2015 về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 34-TTr-TU ngày 04/02/2015 của Ban Thường vụ Thành uỷ thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW về  về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện  kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ”.

    Nhân dịp kỷ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam thay mặt các đồng chí lãnh đạo Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố, các sở, ban, ngành, các quận huyện, các cơ quan đoàn thể, các doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm và nhân dân thành phố Hoa Phượng đỏ đã giúp đỡ tạo điều kiện, dành những tình cảm tốt đẹp nhất cho ngành Giáo dục và Đào tạo trong những năm qua và hy vọng trong những năm tới tiếp tục được đón nhận sự quan tâm đó. Cho phép tôi gửi tới toàn thể các nhà giáo, các đồng chí cán bộ, nhân viên đang công tác trong ngành giáo dục lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các đồng chí cùng nhau đồng sức, đồng lòng và phát huy cao độ truyền thống tốt đẹp của ngày Nhà giáo Việt Nam quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 và những năm học tiếp theo.

    NGƯT. PGS.TS  LÊ QUỐC TIẾN - Đại biểu HĐNDTP khóa XV, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng

                                                               

     

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông