Người dân cần chủ động, nâng cao nhận thức trong phòng chống dịch Covid 19

14:55 19/04/2020

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và thành phố Hải Phòng về tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 đến hết ngày 22-4, theo ghi nhận của phóng viên, trong 2 ngày 18 và 19-4, nhiều hàng quán bán những mặt hàng không thiết yếu đã mở cửa, đáng lưu ý, ở một số chợ dân sinh hay trong các ngõ phố, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

 

Người dân xuất hiện tâm lý chủ qua, lơ là trong phòng, chống dịch Covid 19

Ghi nhận trên nhiều tuyến phố như Lạch Tray, Đà Nẵng, Tô Hiệu, Quang Trung… lượng người và phương tiện đổ ra đường có đông hơn trước, các cửa hàng bán sản phẩm không thiết yếu cũng bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại.

Có cửa hàng chỉ mở ½ cánh cửa và không bật điện sáng, nhưng cũng có cửa hàng không ngần ngại mở cả cửa, thậm chí còn dọn hàng ra bên ngoài để bày bán.

Các cửa hàng chỉ mở 1 phần cánh cửa để bán hàng
Trên nhiều tuyến phố, người dân ngang nhiên bày bán hàng dưới lòng đường

 Chị Nga bán hoa quả trên phố Thiên Lôi cho biết: thời gian trước ngày 15-4 có chấp hành nghiêm chỉnh quy định của thành phố, nhưng mấy hôm nay, do Hải Phòng không thuộc nhóm nguy cơ cao nên vì cuộc sống chị đã bày bán hàng trở lại. Tuy nhiên, được sự nhắc nhở của UBND phường, ngay ngày mai chị sẽ tiếp tục nghỉ bán hàng đợi qua ngày 22-4.

Không chỉ riêng chị Nga, mà nhiều người dân thành phố xuất hiện tâm lý chủ quan, tự cho mình được nới lỏng các quy tắc phòng chống dịch, vẫn tụ tập quá 2 người nơi cộng cộng, không đeo khẩu trang khi ra đường…
Nhiều người dân không thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra đường, giao tiếp

Đáng lưu ý, tại một số con phố nhỏ hay tại các chợ dân sinh đã xuất hiện những điểm tụ tập đông người trong các hàng nước hay trên vỉa hè, các chợ cóc chợ tạm trên tuyến đường Cát Bi tập trung rất đông người mua bán và hầu như cả người bán và người mua ở đây đều không chú ý đến việc giữ khoảng cách tránh lây nhiễm 2 mét cho người khác. 

Người dân không đeo khẩu trang 

Bà Nguyễn Thị Luyện - chủ cửa hàng bán bún cá ở đường Trần Nguyên Hãn chia sẻ, mặc dù việc ngừng bán hàng ăn sáng sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình nhưng trong thời gian này sẽ cố gắng chấp hành vì cộng đồng và vì xã hội để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Dịch bệnh Covid 19 đang có những diễn biến phức tạp và khó lường, sự chủ động phòng dịch nâng cao nhận thức của cộng đồng ở thời điểm này là hết sức cần thiết.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông