Người nông dân tiếp cận tư duy chuyển đổi số; doanh nghiệp đồng hành với Bộ NN&PTNT ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

22:52 20/06/2021

Sáng 18-6, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng Bộ TT&TT tổ chức hội nghị trực tuyến về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn với 63 tỉnh, thành phố. Các đồng chí: Lê Minh Hoan - Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ Trưởng Bộ TT&TT đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Đức Thọ - Phó chủ tịch UBND TP, cùng đại diễn các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp liên quan tham dự hội nghị.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Bộ TT&TT báo cáo về công tác chuyển đổi số; khẳng định vai trò thiết thực của chuyển đổi số trong các hoạt động chỉ đạo, điều hành, phát triển nông nghiệp.

Qua đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về vai trò cũng như những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai để xây dựng kế hoạch, đưa ra các giải pháp cụ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyển đổi số trong nông nghiệp thời gian tới.

Theo đó, 2 Bộ: TT&TT, NN&PTNT đề xuất với Chính phủ việc sớm chỉ định các đơn vị chuyên trách chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp; thúc đẩy sáng kiến về công nghệ số, phấn đấu mỗi nông dân có 1 điện thoại thông minh, ứng dụng nền tảng công nghệ số, phổ biến kỹ năng số cho nông dân qua phương tiện truyền thông cơ sở; phát động sáng kiến công nghệ phục vụ phát triển nông thôn; nhanh chóng phát triển nền tảng số trong nông nghiệp...

Tại Hải Phòng, thành phố đã tiếp thu những thành tựu của thế giới để xây dựng, phát triển nông nghiệp số. Ngành nông nghiệp đã ứng dụng công nghệ số trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp bằng tem điện tử, chuỗi cung ứng sản phẩm.

Toàn thành phố hiện có 3 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với diện tích 145 ha. Từ năm 2016 đến nay, 10 cơ sở sản xuất có vùng sản xuất tập trung được thành phố hỗ trợ xây dựng thương hiệu, hơn 1500 sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn, gắn tem truy xuất nguồn gốc…

Để đạt được mục tiêu đến năm 2025, ngành nông nghiệp có 100% dịch vụ công trực tuyến cung cấp ở mức độ 4, được xác thực một lần, cung cấp trên nhiều nền tảng thiết bị; 80% cơ sở dữ liệu về nông nghiệp được xây dựng, cập nhật trên nền tảng dữ liệu lớn (Big data) có sự đóng góp của tổ chức, cá nhân, cộng đồng…; các đồng chí: Lê Minh Hoan - Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ Trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh vai trò quan trọng và xu hướng tất yếu của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ là chìa khóa để sản xuất những sản phẩm chất lượng, giá thành cao.

Các đồng chí thông tin tới đây, 2 Bộ sẽ tăng cường hợp tác để triển khai việc chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp đem lại hiệu quả thiết thực, thu hút được nhiều nông dân ứng dụng trong sản xuất.

Và để làm được điều đó, các đồng chí đề nghị, người nông dân hãy tích cực tiếp cận tư duy chuyển đổi số; doanh nghiệp đồng hành với Bộ NN&PTNT để triển khai công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp. Chính quyền các địa phương tạo điều kiện thuận lợi về nền tảng công nghệ số để nông dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận...

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông