NHẬN BIẾT VÀ PHÒNG TRÁNH TÌNH TRẠNG LỘ LỌT THÔNG TIN CÁ NHÂN TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

15:59 22/01/2024

Khi bị lộ thông tin cá nhân, kẻ xấu có thể dùng thông tin này để thực hiện hành vi lừa đảo hoặc nhiều thủ đoạn khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đề phòng tránh việc bị lộ lọt thông tin cá nhân mọi người dân cần nhận biết các rủi ro khi bị lộ thông tin cá nhân và cách xử lý như sau:

Tình trạng lộ dữ liệu cá nhân diễn ra phổ biến trên internet, một số người sử dụng internet vẫn chưa có ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân, đăng tải công khai hoặc để lộ thông tin cá nhân trong quá trình chuyển giao, lưu trữ, trao đổi phục vụ hoạt động kinh doanh hoặc do biện pháp bảo vệ không tương xứng dẫn tới bị chiếm đoạt và đăng tải công khai. Chính vì vậy để giải quyết được vấn đề này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Việc ban hành Nghị định số 13/2023/NĐ-CP quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ quyền dữ liệu cá nhân; ngăn chặn các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Khi bị lộ thông tin cá nhân, kẻ xấu có thể dùng thông tin này để thực hiện hành vi lừa đảo hoặc nhiều thủ đoạn khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đề phòng tránh việc bị lộ lọt thông tin cá nhân mọi người dân cần nhận biết các rủi ro khi bị lộ thông tin cá nhân và cách xử lý như sau:

1. Cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân trên không gian mạng có nguy cơ gì xảy ra?

Thứ nhất: thông tin bị sử dụng vào sai mục đích của cá nhân hay tổ chức ấy mà người cung cấp có thể không biết.

Thứ hai: thông tin bị lộ sẽ có thể bị rao bán hoặc trao đổi với những cá nhân hay tổ chức khác.

Thứ ba: khi bạn bị quấy rầy bởi quảng cáo, bán hàng, đầu tư... qua điện thoại, email, tin nhắn từ các cá nhân hay tổ chức công ty không mong muốn thì có nghĩa bạn đã bị lộ thông tin cá nhân.

Thứ tư: thông tin của bạn nằm trong tay cá nhân hoặc tổ chức thiếu sự đầu tư về bảo mật dữ liệu sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường về sau như bị hack mất dữ liệu.

Thứ năm: cung cấp dữ liệu khi không có sự xem xét kỹ về quyền hạn của cá nhân hay tổ chức ấy, có thể dẫn tới nhiều trường hợp bị lừa đảo, giả mạo danh tính và ảnh hưởng đến uy tín cá nhân...

2. Cần làm gì khi bị lộ thông tin cá nhân?

Bạn cần làm ngay các bước sau để xử lý khi bị lộ thông tin cá nhân:

Liên hệ với cơ quan chức năng ngay lập tức để báo cáo về việc bị mất thông tin danh tính cá nhân, nếu để lộ thông tin ngân hàng, liên hệ ngay với ngân hàng để khóa thẻ lại và xin được cấp thẻ mới.

Bảo mật cho các tài khoản online mà mình đang sử dụng như các tài khoản mạng xã hội, email… như thiết lập lại mật khẩu, bật chế độ mật khẩu 2 bước.

Hãy luôn bình tĩnh và cảnh giác khi bắt máy những số lạ gọi tới. Không nên vội tin tưởng để chuyển tiền hay giao dịch qua mạng. Luôn đề cao cảnh giác và tìm hiểu kỹ mọi thứ. Thường xuyên cập nhật các thông tin, kiến thức cho bản thân về phòng tránh bị lộ lọt dữ liệu cá nhân và cảnh giác, chia sẻ ngay cho người thân, bạn bè biết để tránh trường hợp họ bị lừa đảo qua mạng xã hội Facebook, Zalo…

Thượng tá Trịnh Hồng Thái, Phó Trưởng phỏng Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông