Nhật Bản thiệt hại 32 tỷ USD vì nạn tự tử

15:04 09/09/2010

Thống kê cho thấy, tình trạng tự tử gia tăng tại Nhật Bản đã tiêu tốn của nền kinh tế nước này khoảng 32 tỷ USD mỗi năm. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản công khai những con số này.
Thống kê cho thấy, tình trạng tự tử gia tăng tại Nhật Bản đã tiêu tốn của nền kinh tế nước này khoảng 32 tỷ USD mỗi năm. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản công khai những con số này.

Cuộc sống và công việc áp lực khiến nhiều người Nhật tự tử
Cuộc sống và công việc áp lực khiến nhiều người Nhật tự tử

Nhật Bản – với dân số 127 triệu người - là một trong những quốc gia có tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới. Năm ngoái ở quốc gia này có tới 32.845 người tự kết liễu đời mình. Đây là con số cao kỉ lục trong suốt 13 năm qua ở Nhật Bản kể từ khi những vụ tự tử xuất hiện ngày một nhiều vào năm 1997. Theo đó, số người tự tử năm 2009 đã tăng 504 người so với năm 2008. Trong đó nhóm tuổi tự tử nhiều nhất là từ 20 đến 30. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do những nạn nhân trong độ tuổi này hay gặp phải những tổn thương về tâm lý, phải chịu những cú sốc lớn về tình cảm.

Số tiền thiệt hại 31,8 tỷ USD mỗi năm bao gồm tiền an sinh và y tế cho những người bị trầm cảm có ý định tử tự. Con số trên cũng bao gồm 1,9 tỷ USD - đáng lẽ là tổng thu nhập năm ngoái của 26.500 người trong độ tuổi từ 15 đến 29 đã tự tử. Khảo sát của các nhà nghiên cứu cho thấy 71% các vụ tự tử năm 2009 ở Nhật Bản là nam giới (đứng thứ 8 thế giới). Những trường hợp này chủ yếu là do bị thất nghiệp, nợ nần và chịu áp lực về tài chính trong giai đoạn khủng hoảng. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chính sự xuất hiện của internet đã khiến làn sóng tự tử lên cao.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan thừa nhận nạn tử tự là bằng chứng cho thấy nền kinh tế xuống dốc khiến tâm lý người dân cảm thấy nặng nề. Ông nói: “Người ta tự vẫn vì nhiều nguyên nhân và giảm các nguyên nhân này là một cách xây dựng xã hội hạnh phúc hơn". Cùng với đó là người dân Nhật Bản ngày càng phải chịu áp lực lớn về công việc và thời gian khiến họ bị stress nặng và tự tử được coi như là phương pháp để giải thoát duy nhất. Một quan chức thuộc Bộ lao động và phúc lợi xã hội Nhật Bản thì cho hay: “Trước hiện trạng một năm có tới hơn 30.000 vụ tự vẫn ở Nhật Bản thì đây không còn là vấn đề của cá nhân nữa mà đã trở thành quốc nạn và sự chung tay giải quyết của cả đất nước”.

 Để khắc phục tình trạng tự tử, tháng 3 năm nay, chính phủ Nhật Bản đã triểu khai chiến dịch tư vấn giành cho những người thất nghiệp tại các trung tâm việc làm trên toàn quốc. Theo đó, trong vòng 1 năm đường dây này thực hiện khoảng 72 triệu cuộc điện thoại tư vấn tại 49 trung tâm trên khắp cả nước. Ngoài ra chính phủ nước này còn thành lập một tổ chức chuyên biệt về vấn đề này để giảm thiểu số lượng người tự tử. Bắt đầu từ hôm thứ 6 tuần trước, tổ chức này đã đăng tải một đoạn băng ghi hình ghi lại cảnh một cầu thủ bóng đá của giải J-League đứng lên kêu gọi mọi người nên vững vàng hơn trước những rắc rối, không nên tự kết liễu đời mình để trốn tránh.

Hôm nay, 10-9, chính phủ Nhật Bản sẽ phát động một chiến dịch ngăn chặn tự tử kéo dài một tuần với sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông