Những điều cần biết về định danh và xác thực điện tử

11:29 07/06/2022

Định danh điện tử là hoạt động thu thập, tạo lập, gắn danh tính điện tử cho cá nhân và hoạt động quản lý danh tính điện tử. Xác thực điện tử là hoạt động xác minh, xác nhận của cơ quan chức năng đối với người sử dụng danh tính điện tử đúng là chủ thể danh tính điện tử.
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH – CATP cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động cho người dân

Ngoài việc cấp CCCD gắn chíp điện tử với rất nhiều tính năng ưu Việt, Bộ Công an đã thực hiện cấp thêm tài khoản định danh điện tử cho người dân. Điều này giúp mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và giao dịch điện tử.

Cũng giống như việc khai thác, ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ phát triển KT-XH, chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt cũng như lâu dài trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2022 – 2030.

Định danh và xác thực điện tử mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và đối với công tác chỉ đạo, điều hành các cấp. Cụ thể:

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH – CATP cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động cho người dân

Đối với người dân. Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số. Lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa, tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước. Vì vậy, người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử được hưởng những lợi ích mạng lại như sau:

Khi thực hiện các dịch vụ công (đăng ký cư trú, đăng ký cấp biển số lần đầu, đăng ký con giấu,  …), người dân chỉ khai thông tin một lần nhưng thực hiện được nhiều dịch vụ công, bảo đảm chính xác, thống nhất thông tin công dân. Thông tin công dân sẽ được tự điền vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần. Qua đó, góp phần giúp người dân tiết kiệm được kinh phí khi không phải sao gửi tài liệu giấy, công chứng. Việc nộp, nhận kết quả khi thực hiện các thủ tục hành chính phi địa giới hành chính, phi thẩm quyền giải quyết và bất kể thời gian trong ngày (mọi lúc, mọi nơi). Khi chia sẻ thông tin để thực hiện các giao dịch điện tử, người dân chia sẻ thông tin của mình với bên thứ 3 thông qua quét mã Qrcode. Muốn chia sẻ thông tin nào, người dân chỉ cần lựa chọn thông tin đó rồi tạo mã Qrcode để chia sẻ.

Khi chia sẻ thông tin các giấy tờ vật lý, không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ, tránh thất lạc và thực hiện các thủ tục hành chính sau: hiển thị thông tin của CCCD, giấy phép lái xe, đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế… Đồng thời hỗ trợ người có công, người yếu thế có thể nhận các gói an sinh xã hội.

Định danh và xác thực điện tử mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước

Đối với Doanh nghiệp. Dữ liệu dân cư là tài nguyên quan trọng, được quản lý tập trung, thống nhất và chia sẻ trong toàn bộ hệ thống chính trị, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử là cơ sở để chuyển đổi số trong cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.

Khi doanh nghiệp sử dụng định danh và xác thực điện tử được hưởng những lợi ích mang lại như sau: Trong lĩnh vực ngân hàng, xác minh danh tính cá nhân, thực hiện xác thực trực tuyến để công dân đăng ký trực tuyến khi mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thẻ tín dụng, xin vay vốn. Công dân không cần sử dụng nhiều loại giấy tờ để chứng minh, ngân hàng tránh được những rủi ro về nợ xấu, giả mạo, đảm bảo an toàn trong thanh toán, phòng chống rửa tiền và triệt tiêu các hoạt động giả mạo danh tính, đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng,…

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, xác minh thông tin doanh nghiệp với doanh nghiệp; xác minh thông tin người tiêu dùng với doanh nghiệp; xác minh thông tin cá nhân và người tiêu dùng với nhau. Như vậy sẽ hỗ trợ giao dịch trao đổi tin cậy, thanh toán điện tử thuận tiện (Mua vé máy bay, tàu, xe,…) và ký kết hợp đồng bằng chữ ký điện tử.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH – CATP cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động cho người dân

Đối với Cơ quan quản lý nhà nước. Tiếp nhận và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính cho công dân phi địa giới hành chính.Hồ sơ thực hiện các thủ tục hành chính của công dân được luân chuyển đúng người có thẩm quyền giải quyết (tránh sách nhiễu, tiêu cực). Đồng thời giúp cắt giảm, hạn chế tối đa các tài liệu, hồ sơ công dân phải cung cấp khi thực hiện các dịch vụ công trực tiếp và trên môi trường điện tử; tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước trong việc lưu trữ hồ sơ giấy; hạn chế tối đa việc công dân khai sai, khai nhầm các biểu mẫu trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Giúp tinh giảm biên chế, tăng năng suất lao động, điện tử hóa các quy trình của cơ quan chức năng nhà nước trong thực thi pháp luật như: Tòa án điện tử, xét xử trực tuyến,…

Trong lĩnh vực bảo hiểm có thể xác định thông tin người đóng bảo hiểm là chính xác, duy nhất và xác định được tình trạng việc làm.

Trong lĩnh vực y tế, thông tin người có bảo hiểm y tế là chính xác, duy nhất; cập nhật liên tục thông tin về hồ sơ bệnh án, đem lại sự liền mạch cho người dân khi thực hiện khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Trong lĩnh vực viễn thông, thông tin thuê bao điện thoại, Internet là chính xác, duy nhất; giúp cơ quan quản lý nhà nước quản lý được các thuê bao di đông và thuê bao Internet.

Trong lĩnh vực giáo dục, phục vụ  tốt công tác tuyển sinh; quản lý đội ngũ cán bộ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, quản lý đăng ký phương tiện, giấy phép điều khiển phương tiện là chính xác, duy nhất; giúp cơ quan quản lý nhà nước quản lý được các đơn vị dịch vụ vận tải.

Định danh và xác thực điện tử mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước

Đối với công tác chỉ đạo, điều hành các cấp. Tích hợp với hệ thống thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bảo đảm liên thông, nhanh chóng, hiệu quả theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời dự báo xu hướng trong lĩnh vực điều tra dân số, di biến động về dân cư và các chiến lược QP-AN, phát triển KT-XH; phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Giúp tổng hợp, phân tích, dự báo các thông tin đã được làm giàu qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu khác để phục vụ việc điều hành Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoạch định chính sách KT-XH và đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của lực lượng CAND.

Giá trị, tiện ích của định danh và xác thực điện tử được khái quát qua biểu đồ sau:

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông