Những thám tử lặng thầm giải mã dấu vết tội phạm

15:05 01/08/2017

Từ những mẫu vật, dấu vết tưởng chừng như vô giác tại hiện trường các vụ án, nhưng qua đôi mắt tinh tường và nghiệp vụ chuyên ngành sắc bén, tài giỏi của các cán bộ, chiến sỹ Đội khám nghiệm hiện trường Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã trở thành bằng chứng thép buộc tội phạm phải cúi đầu nhận tội.
Cán bộ chiến sỹ Đội khám nghiệm hiện trường Phòng Kỹ thuật hình sự nghiên cứu, phân tích các dấu vết, vật chứng của vụ án.
Ảnh: Bùi Thành

Khẩn trương thu xếp phương tiện kỹ thuật, lên xe tới hiện trường bất kể ngày đêm, mưa hay nắng, nóng nực hay giá rét đã trở thành tác phong thường nhật của mỗi cán bộ, chiến sỹ Đội khám nghiệm hiện trường, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Bình. Trung bình mỗi năm, đội phải trực tiếp tham gia khám nghiệm từ 500 đến 700 vụ án hình sự, trong đó có nhiều vụ án phức tạp và đặc biệt phức tạp.

Song với tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy với công việc, các anh đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để nhanh chóng đưa ra kết luận một cách khoa học, chính xác, phục vụ kịp thời cho công tác điều tra, phá án.

Theo một quy trình nghiêm ngặt, mỗi khi có vụ án xảy ra, hay có yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ, cán bộ, chiến sỹ Phòng Kỹ thuật hình sự phải luôn là những người có mặt tại hiện trường nhanh nhất để khám nghiệm, thu thập, bảo quản các tang chứng, vật chứng và dấu vết tội phạm để lại.

Đây cũng chính là những chứng cứ pháp lý quan trọng nhất giúp cơ quan điều tra, truy tố và xét xử  có đủ cơ sở để điều tra, truy tìm thủ phạm và giải quyết vụ án. Công việc đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sỹ phải thận trọng, tỷ mỷ, khách quan bởi chỉ cần bỏ sót một dấu vết, một vật chứng hay một sai sót nhỏ trong công tác khám nghiệm sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ kết quả điều tra, xử lý tội phạm.

Điển hình cho sự khoa học và chính xác này là chuyến khám nghiệm vụ án mạng xảy ra sáng 28-1-2017 (đúng mùng 1 Tết âm lịch), tại xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy, nạn nhân là bà Đinh Thị Lành, 65 tuổi. Ngay khi nhận được tin về vụ án, cán bộ, chiến sỹ của đội đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Lúc này, nạn nhân tử vong trong tư thế do bị điện giật. Căn cứ những dấu hiệu bất thường do hung thủ đã để lại hiện trường, truy tìm từng dấu vết dù là rất nhỏ, dễ bị bỏ qua, cẩn trọng đánh giá từng thương tích nạn nhân qua công tác khám nghiệm tử thi, Đội khám nghiệm hiện trường đã khẳng định đây là một hiện trường giả, nạn nhân tử vong do bị giết có chủ đích.

Và đó chính là căn cứ quan trọng để Cơ quan Cảnh sát điều tra “khoanh vùng” và truy bắt hung thủ. Sau 3 ngày đấu trí, trước những lập luận sắc bén và chứng cứ rõ ràng, Dương Văn Thà, 36 tuổi, trú tại xã này, là hàng xóm của nạn nhân đã không thể chối cãi, cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi giết người...

Áp lực và khối lượng công việc khá lớn, nhưng với tập thể cán bộ, kỹ thuật viên, giám định viên được đào tạo cơ bản, chuyên sâu và hệ thống phương tiện, trang thiết bị hiện đại, Đội khám nghiệm hiện trường - Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Bình không ngừng nâng cao hiệu quả trên tất cả các mặt, lĩnh vực công tác.

Chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị đã trực tiếp khám nghiệm hàng trăm vụ việc, vụ án. Trong đó khám nghiệm hiện trường trên 200 vụ, khám nghiệm tử thi gần 150 vụ, tiếp nhận và tiến hành giám định hơn 2.000 trưng cầu giám định pháp y, giám định sinh học, hóa học và giám định kỹ thuật hình sự… phục vụ tốt yêu cầu công tác, chiến đấu của các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện, thành phố.

Đằng sau những thành tích, chiến công của lực lượng điều tra là đóng góp quan trọng của cán bộ chiến sỹ Đội khám nghiệm hiện trường. Sự tận tụy, miệt mài, say mê thầm lặng với công việc của các anh góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 Bình Vân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông