Nỗi niềm chung cư: Cũ, mới đều có vấn đề; người dân mòn mỏi mong chờ (Bài 1)

09:45 08/07/2024

Bài 1: Thực trạng đáng lo ngại

Gần đây, cư dân sinh sống tại các tòa nhà HH3, HH4 Đồng Quốc Bình liên tục “kêu cứu” về các sự cố thang máy; không có địa điểm phù hợp để xạc điện cho các loại xe… Còn tại các khu chung cư cũ thì sự xuống cấp, xập xệ, nguy hiểm đã đến giới hạn cuối cùng. Người dân mòn mỏi mong chờ các biện pháp xử lý, giải quyết của các ngành và thành phố, nhưng xem ra, dù cố gắng thì mọi việc vẫn phải “theo đúng quy trình” và kết quả là người dân vẫn phải chờ đợi. 

Những phát sinh mới trong quản lý, sử dụng chung cư mới hay sự xuống cấp, nguy hiểm của các chung cư cũ đã được phản ánh tại các diễn đàn, các cuộc tiếp xúc cử tri. Mặc dù vậy, tiến độ giải quyết chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người dân.           

Tiếng kêu đã nhiều

           Tại cuộc tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu HĐND thành phố tại quận Ngô Quyền mới đây, cử tri phản ánh: hiện nay các chung cư mới đi vào sử dụng nhưng nhiều hạng mục đã hỏng hóc, không đảm bảo chất lượng. Cụ thể, nhiều thang máy chung cư phường Đồng Quốc Bình (tại tòa nhà Đ2-B11 tầng, HH3 - HH4) bị hỏng, cả thang hàng hóa và thang vận chuyển người (20 thang máy thì có tới 8 thang hỏng). Cũng đã từng xảy ra sự cố người dân bị kẹt trong thang máy (P3-H3B tại tầng 12). Cùng với đó,vì các tòa nhà chung cư HH không đủ điều kiện cho người dân sạc xe điện tại tầng gửi xe (theo kết luận của Công an quận Ngô Quyền sau cuộc kiểm tra về công tác an toàn PCCC) nên hiện nay, các hộ dân đều tự ý đưa xe điện lên nhà để sạc. Việc làm này tiềm ẩn gây mất an toàn về  bảo đảm an toàn phòng cháy, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tại các chung cư.

            Người dân sinh sống tại chung cư HH3, HH 4 phản ánh với đoàn giám sát về những bất cập, phiền toái mới nảy sinh

Cũng tại các khu chung cư HH Đồng Quốc Bình, cư dân phản ánh đã nhiều lần đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư;  kịp thời lắng nghe và giải quyết những phán ánh, kiến nghị của nhân dân; công khai chi phí quản lý, vận hành chung cư HH3-HH4 nhưng chưa được thực hiện. Ngoài ra, việc sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng khu chưng cư HH3, HH4 cũng còn nhiều vướng mắc, chưa được bàn giao cho cư dân; còn có tình trạng ngấm, dột tại các căn hộ.

Chung cư mới đã vậy, chung cư cũ thì càng đáng lo ngại hơn. Tại khu nhà tập thể số 206 Lê Lợi, quận Ngô Quyền, các dãy nhà đã xuống cấp tới mức tột cùng, cầu thang vỡ nát, các căn hộ xuống cấp, xập xệ, mối nguy hiểm đổ sập có thể đến bất cứ lúc nào.

Theo lãnh đạo phường  Lê Lợi, quận Ngô Quyền, khu nhà này được xây dựng từ những năm 1960, thuộc Công ty Bạch Đằng đã thanh lý cho các hộ dân. Hiện có 20 hộ không ở để nhà trống; 15 hộ cho thuê lại, còn lại người dân vẫn sinh sống. Cứ mỗi mùa mưa bão, chính quyền rất vất vả khi vận động người dân sơ tán, có hộ chấp hành nhưng nhiều hộ không đi nên luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ.

Cũng như vậy, nhiều khu chung cư thuộc sở hữu nhà nước (Kênh Dương, Khúc Thừa Dụ, Cát Bi…) đang được sử dụng làm nơi tạm cư cho nhân dân song hiện tại bị xuống cấp nghiêm trọng (nền gạch bị bong tróc, nứt tường, ngấm dột, hệ thống thoát nước kém….). Đúng là cùng bất đắc dĩ mới phải ở tại những nơi này.

                                                    Nỗi lo chung cư cũ xuống cấp

Theo Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn, trên địa bàn quận Ngô Quyền có 139 khu chung cư (trong đó, 18 chung cư mới xây dựng  và 121 chung cư cũ, chiếm 2/3 chung cư cũ trên toàn thành phố với 5.059 căn hộ). Từ năm 2018 đến nay, thực hiện chủ trương của thành phố, quận Ngô Quyền đã hoàn thành di chuyển 1.241 hộ dân tại 24 chung cư cũ nguy hiểm để xây dựng 6 tòa chung cư mới khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu thiết thực về nhà ở cho người dân.

 Tình trạng quá xuống cấp, sập xệ, nguy hiểm của chung cư 206 Lê Lợi, quận Ngô Quyền

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 121 chung cư cũ với 5.066 hộ dân. Trong đó, phường Máy Tơ có 5 khu; phường Lê Lợi có 1; phường Máy Chai có 11 khu; phường Cầu Tre có 28 khu; phường Vạn Mỹ có 17 khu; phường Đồng Quốc Bình có 34 khu; phường Lạch Tray 13 khu; phường Đằng  Giang 7 khu; phường Cầu Đất 5 khu… Hiện có 41/121 chung cư cấp độ D; 56/121 chung cư cấp độ C; 3/121 chung cư cấp độ B; 21/121 chung cư chưa kiểm định.

                                      Tình trạng quá xuống cấp, sập xệ, nguy hiểm của chung cư 206 Lê Lợi, quận Ngô Quyền

Nhìn chung, các chung cư, tập thể cũ còn lại trên địa bàn quận đa số đã hết niên hạn sử dụng và hầu hết bị cơi nới, lấn chiếm trái phép làm phá vỡ kết cấu ban đầu, tăng tải trọng cho công trình; ảnh hưởng đến chất lượng công trình và không đảm bảo các điều kiện về giao thông, phòng cháy chữa cháy, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Không những thế, thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ việc sập trần, rơi mảng vữa to, không đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của nhân dân tại chung cư phường Vạn Mỹ. Trong thời gian chờ hoàn thiện các khu nhà ở xã hội xây dựng, quận Ngô Quyền đã đề nghị thành phố quan tâm chỉ đạo kiểm tra, đánh giá mức độ nguy hiểm và có giải pháp hiệu quả, kịp thời để đảm bảo an toàn cho nhân dân, đặc biệt là trong mùa mưa bão nhưng cũng còn vướng mắc, khó khăn.

Khu chung cư Cát Bi trong tình trạng cũ nát, hỏng hóc nhiều nơi

    Ngoài ra, việc đưa các hộ dân về chung cư HH Đồng Quốc Bình cũng chậm. Hiện còn lại hơn 220 hộ dân tại 14 chung cư cũ Đồng Quốc Bình và ngõ 47 Lê Lai đã di chuyển tạm cư từ năm 2019 đến nay chưa được bố trí về chung cư mới. Bên cạnh đó, người dân phải chờ từ 2 - 3 tháng mới được bàn giao nhà chung cư mới sau khi tổ chức bốc thăm.

Những vấn đề này thật sự cấp thiết, nan giải, đòi hỏi thành phố và các ngành chức năng cần sớm có giải pháp giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân./.

(Còn tiếp)

                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông