“Nóng” mặt hàng giải… nóng

19:15 07/06/2017

Đợt nắng nóng kéo dài những ngày qua đã làm đảo lộn sinh hoạt thường nhật của người dân thành phố. Tuy nhiên nhìn từ góc độ thị trường, thời tiết này đã mang lại một số hiệu ứng tích cực, tạo kích cầu cho nhiều mặt hàng tiêu thụ tốt. “Cháy” thực phẩm giải “háo”

Đợt nắng nóng kéo dài những ngày qua đã làm đảo lộn sinh hoạt thường nhật của người dân thành phố. Tuy nhiên nhìn từ góc độ thị trường, thời tiết này đã mang lại một số hiệu ứng tích cực, tạo kích cầu cho nhiều mặt hàng tiêu thụ tốt.

 “Cháy” thực phẩm giải “háo”

Theo một tiểu thương tên là Hiến ở chợ đầu mối cầu Rào, trong 5 ngày qua lượng rau xanh tại khu vực này tăng đột biến, nhất là những loại rau dùng để nấu canh như mồng tơi, đay, dền… và các loại quả như bầu, mướp, bí đao, mùng… Bà Hiến cho biết thêm, bình thường bà phải bán đến khoảng 10h sáng mới hết hàng, nhưng mấy ngày qua hàng đều bị vét sạch từ trước 8h, lượng bán lên tới hai, ba tạ hàng/ngày. 

Tương tự như vậy, bà Hằng - một tiểu thương buôn củ quả ở chợ An Đà than vãn: “Vừa đổ hàng ra, chanh quả, thanh tràâ và sấu đã được người ta mua hết, nhiều nhà hàng ra muộn không có hàng mắng bọn em xơi xơi…”. Bà Hằng than vãn vì trong số hàng chục mặt hàng bà đem đến chợ, chỉ có mấy thứ quả trên bán chạy, còn lại những loại khác vẫn bán rất chậm. 

Nguồn tiêu thụ thực phẩm tăng đối với cả nhóm dân sinh lẫn dịch vụ ăn uống, khiến giá cũng tăng theo. Đơn cử như cua đồng từ 120.000 đồng/kg tăng lên 150.000 đồng/kg, hến từ 14.000 đồng/kg tăng lên 20.000 đồng/kg… nhưng cũng cháy hàng. Chưa hết, trong khi cá nước mặn ế ẩm thì cá nước ngọt lại tiêu thụ rất tốt, nhất là các loại như trắm, chép, mè… vì dễ chế biến và hợp hơn với những món canh chua.

Thiết bị làm mát cũng “nóng”

Ông Thành - chủ cửa hàng điện máy trên đường Lương Khánh Thiện vui vẻ cho biết, những ngày qua cửa hàng ông bán ra hàng trăm chiếc máy điều hòa. Tuy nhiên, máy được tiêu thụ tốt chủ yếu thuộc loại rẻ tiền, phổ biến dưới mức 10 triệu đồng/bộ, hơn nữa vì đội ngũ thợ có hạn, nên cửa hàng phải huy động hết cả những người thân quen có nghề mà không đủ phục vụ khách hàng. Cùng với máy điều hòa, các mặt hàng khác như tủ lạnh, tủ cấp đông, quạt điện cũng tăng doanh số đáng kể.

Đánh giá từ phía người tiêu dùng, ông Long ở ngõ 229 Hàng Kênh bộc bạch: “Biết là tốn kém nhưng vẫn phải lắp điều hòa vì quạt không chịu nổi”. Ông Long vừa mua một bộ điều hòa Daikin hết 7,5 triệu đồng, thêm tiền lắp đặt khung nhôm kính quây phòng ngủ, tổng cộng đầu tư cho vụ “điều hòa” ngót nghét 30 triệu đồng. 

Ở khu vực nông thôn, mặt hàng điện máy bán chạy nhất trong những ngày này là quạt điều hòa. Theo ông Toàn - chủ một cửa hàng đại lý tại huyện An Lão, đây là sản phẩm mới được thiết kế hút không khí tự nhiên chuyển thành hơi nước làm mát, có tác dụng giảm nhiệt.

Ưu thế lớn nhất của loại quạt này là dùng được ở mọi địa hình, không phải thiết kế phòng kín, không phải nhờ thợ lắp đặt và tiết kiệm điện hơn so với máy điều hòa.  

Điều tích cực là, khác hẳn với những đợt biến động thị trường trước kia, dịp nóng này các nhà cung cấp chỉ gặp khó về nguồn hàng đầu mối và nguồn thợ vận chuyển, lắp đặt, chứ giá bán cơ bản không tăng. Thậm chí nhiều siêu thị còn nhân dịp này để quảng bá hình ảnh, áp dụng các chiêu khuyến mại thu hút khách hàng cho chiến lược dài hạn.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông