Nuôi sâu can-xi: Mô hình hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp tại xã Minh Tân

17:19 02/06/2024

Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Tân Ngô Quang Bảy giới thiệu về mô hình nuôi sâu can – xi

Mô hình nuôi sâu can - xi ở xã Minh Tân (huyện Kiến Thụy) không chỉ giúp tiết giảm chi phí thức ăn chăn nuôi mà còn là nguồn bổ sung dinh dưỡng cho vật nuôi, làm phân bón cho cây trồng và là giải pháp hữu hiệu trong xử lý rác thải hữu cơ, chống ô nhiễm môi trường, mở ra hướng đi mới, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Sâu can – xi dùng làm thức ăn cho đàn gà, mang lại hiệu quả kinh tế cao

Giới thiệu với chúng tôi về mô hình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Tân Ngô Quang Bảy cho hay, thực hiện chương trình do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động về xử lý rác thải môi trường, từ năm 2023, xã đã triển khai nuôi sâu can - xi với mục đích xử lý rác thải hữu cơ của các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Qua quá trình tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, đến nay toàn xã đã có 14 hộ ứng dụng mô hình.

Được biết, sâu can - xi chính là ấu trùng của ruồi lính đen và nuôi rất dễ khi chỉ cần tận dụng một phần chuồng trại trống là có thể thực hiện. Cụ thể, dùng 2kg cám gạo, hoặc cám ngô, trộn nước để tạo độ ẩm rồi cho trứng ruồi vào ấp. Sau khoảng 3 ngày trứng sẽ nở, có kích thước bằng khoảng đầu tăm.

Tiếp đến, đưa sâu ra máng nuôi, cho thức ăn gồm các loại rau, củ, quả, thực phẩm dư thừa để sâu ăn. Lúc này, cần căn chỉnh lượng thức ăn sao cho đến ngày thu hoạch, thức ăn được sâu tiêu hóa gần hết, khi đó sinh khối khô ráo rất dễ thu hoạch. Lượng rác dư thừa còn lại sẽ được tận dụng để làm phân bón cho cây trồng.

Ông Phạm Minh Hạnh chia sẻ nuôi sâu can – xi là mô hình dễ thực hiện

Ngoài ra, sâu can - xi cũng rất dễ tái đàn. Sau một thời gian, ấu trùng sẽ già đi thành kén. Người nuôi sẽ thả kén vào màn tuyn và làm tổ cho kén. Sau một tuần, kén sẽ nở thành ruồi trưởng thành và đẻ trứng. Lúc này, người nuôi sẽ thu hoạch trứng ruồi và tiếp tục một vòng tuần hoàn nuôi sâu mới.

Nuôi sâu can – xi giúp giải quyết vấn đề về rác thải hữu cơ, thực phẩm dư thừa

Là một trong số các hộ gia đình ứng dụng mô hình nuôi sâu can - xi trong chăn nuôi, ông Phạm Minh Hạnh (thôn Đoàn Kết, xã Minh Tân) chia sẻ: nuôi sâu can - xi là mô hình đơn giản, dễ làm. Vòng đời của sâu ngắn, chỉ trong 13 - 15 ngày đã có thể cho thu hoạch. Sâu thành phẩm được dùng làm thức ăn cho gà, ngan. So với việc sử dụng cám giá thành từ 13.000 đồng -  15.000  đồng/kg, sâu can - xi chỉ khoảng 5.000 đồng - 6.000 đồng/kg. Thêm vào đó, hàm lượng dinh dưỡng trong sâu can - xi cao hơn nên đàn gà phát triển khỏe mạnh, chất lượng thịt thơm ngon. 

Qua khảo nghiệm thực tế, nuôi sâu can - xi giảm được từ 25 - 30% chi phí thức ăn chăn nuôi cũng như xử lý được lượng rác thải hữu cơ tồn đọng. Mô hình này vừa hiệu quả về kinh tế, vừa giúp bảo vệ môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Hội Nông dân xã Minh Tân đang tiếp tục tuyên truyền, vận động đến người dân mở rộng mô hình trên địa bàn.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông