Ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Bảo đảm nội dung, không gây quá tải

    22:09 28/05/2024

    Chỉ còn một tháng nữa là tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024. Với vạch đích không còn xa, thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn thành phố đang dành nhiều thời gian để ôn luyện kiến thức, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để học trò vượt “vũ môn”.

     

    Đa dạng hình thức ôn tập

    Năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Do đó, đề thi tốt nghiệp về cơ bản vẫn giữ ổn định cấu trúc như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tuy nhiên, trong đề thi có thể có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn nhằm phát huy năng lực, phẩm chất, sáng tạo của học sinh theo định hướng đánh giá chất lượng giáo dục của chương trình GDPT mới. Chính vì thế, các trường đang chủ động tổ chức ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức học và thi thực chất.

    Tới cuối tháng 6, học sinh lớp 12 trên toàn địa bàn thành phố sẽ dừng việc học, ôn tập tại trường để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra từ ngày 26/6 đến 29/6.

    Qua tìm hiểu, được biết, năm học 2023 - 2024, Trường THPT Kiến Thụy (huyện Kiến Thuỵ) có 537 học sinh lớp 12 và 100% học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024. Trong đó có 284 em lựa chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên; 253 em chọn bài thi Khoa học xã hội. Nhà trường cũng đã chú trọng phân luồng học sinh và tiến hành ôn thi tập trung từ ngày 2/5/2024 đến 25/6/2024 để bảo đảm chất lượng giáo dục, thi cử.

    Hiệu trưởng nhà trường Đào Thế Anh cho biết: Hiện, trường chú trọng tổ chức ôn tập đầy đủ nội dung, kiến thức, kỹ năng theo chuẩn chương trình GDPT Bộ GD-ĐT đề ra và không để học sinh học lệch, học tủ. Cùng với đó, để đạt mục tiêu 100% học sinh tốt nghiệp THPT, bên cạnh việc xây dựng chương trình, đề cương ôn tập chi tiết từ cơ bản đến nâng cao và định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực từng học sinh, nhà trường quan tâm dạy học phân hoá, bố trí giáo viên bồi dưỡng miễn phí cho khoảng 20 học sinh còn thiếu hụt kiến thức vào các buổi chiều trong tuần.

    Bên cạnh đó, với trách nhiệm được chọn làm một trong những điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trường THPT Kiến Thuỵ cũng đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, bố trí nguồn điện dự phòng, xây dựng phương án phòng, chống cháy, nổ, thắt chặt an ninh, an toàn trường học để phục vụ công tác tổ chức thi…

    Với mục tiêu kỳ thi đạt chất lượng, hiệu quả tốt nhất, tại Hội nghị triển khai công tác kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 vào sáng 16/5 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam đã yêu cầu Sở GD - ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ ôn tập cho học sinh; xây dựng kế hoạch dạy, học phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng; chú trọng hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, không gây quá tải ảnh hưởng tới sức khoẻ.

     

    Cô và trò lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Hải An) chủ động, tích cực ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

    Quan tâm hướng nghiệp

    Có thể thấy, việc tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ mở ra nhiều “cánh cửa” để học sinh lựa chọn. Đơn cử các em có thể học tiếp cao đẳng, đại học với chuyên ngành mình yêu thích, hoặc theo đuổi các hệ đào tạo thực hành nghề nghiệp phù hợp năng lực, kinh tế gia đình.

    Đồng hành với con trong suốt 12 năm học phổ thông, một bà mẹ ở phường An Biên (quận Lê Chân) bày tỏ: “Với trách nhiệm làm cha mẹ, thay vì tạo áp lực rằng con phải vào trường này, học lớp kia, tôi luôn hỗ trợ cháu có môi trường tiếp thu, tích lũy tri thức tốt nhất, như giữ yên tĩnh khi con cần tập trung học bài; động viên con dành thời gian ăn uống đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp, tránh bị căng thẳng. Sau khi có kết quả thi thực tế, con sẽ có thêm cơ sở để đăng ký xét tuyển đại học hoặc lựa chọn các khóa học nghề đúng với khả năng và sở thích”.

    Xung quanh vấn đề này, đại diện lãnh đạo Trường THPT Lê Quý Đôn cũng cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường phân công 1 Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác hướng nghiệp, nghề, tuyển sinh và xây dựng kế hoạch tổng thể chương trình “Giáo dục hướng nghiệp - phân luồng học sinh – tư vấn hướng nghiệp theo năm học”. Thông qua các cuộc tư vấn, hướng nghiệp tập trung và các cuộc sinh hoạt ngoại khoá, họp phụ huynh, học sinh mỗi khối và người thân đã được tư vấn kỹ về việc chọn ban, tổ hợp học phù hợp với sở trường, khả năng của các em để từ đó làm nền tảng cho việc lựa chọn trường, định hướng nghề nghiệp sau này.

     

    Học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố đang tích cực ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

    Cũng ngay từ đầu năm đến nay, các trường THPT, đại học trên địa bàn thành phố đã kết nối với nhiều đơn vị giáo dục thực hiện hướng nghiệp cho học sinh với nhiều hình thức đa dạng. Đơn cử, Báo Tuổi trẻ, Sở GD - ĐT, Thành đoàn Hải Phòng và Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp một số trường “top” đầu là Đại học Ngoại thương, Đại học Y Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Hà Nội… bố trí hàng chục điểm tư vấn về chương trình, môi trường đào tạo... của từng trường.

    Rồi nữa là các chuyên đề: “Hiểu mình - Hiểu nghề - Sáng tương lai” của Đoàn Trường THPT Kiến Thụy (huyện Kiến Thụy); “Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh THPT và thanh niên xuất ngũ năm 2024” của Quận Đoàn Ngô Quyền, Đoàn Thanh niên Khu Kinh tế, Trường Đại học Hải Phòng và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phối hợp tổ chức…

    Thông qua các chương trình tư vấn hướng nghiệp thiết thực này, các học sinh THPT đã có thêm kiến thức về nghề nghiệp và thị trường lao động, từ đó nâng cao khả năng tự chủ trong lựa chọn trường học, ngành học và nghề nghiệp trong tương lai dựa vào năng lực, sở thích và nhu cầu lao động của xã hội.

    Một điểm quan trọng nữa, đó là trong bối cảnh tự chủ tuyển sinh như hiện nay, các trường đại học sẽ sử dụng nhiều phương thức khác nhau trong xét tuyển đầu vào được công bố chi tiết trong Đề án tuyển sinh 2024. Các phương thức xét tuyển gồm: Xét học bạ; xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm thi năng khiếu năm 2024; xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển... Bởi vậy, các thí sinh cần tham khảo Đề án tuyển sinh của các trường để đăng ký.

    Năm 2024, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra từ ngày 26/6 đến 29/6. UBND các tỉnh, thành phố chủ trì tổ chức học sinh thi tại địa phương, đề thi do Bộ GD-ĐT xây dựng. Học sinh dự thi 3 môn độc lập là Toán, Văn, Ngoại ngữ và lựa chọn thi một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội ( Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Tại Hải Phòng, có trên 25.830 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT; dự kiến bố trí 50 điểm thi với khoảng 4.200 cán bộ, giáo viên, nhân viên được điều động tham gia công tác tổ chức thi.

    PHƯƠNG LINH

     

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông