Ông Putin nói về tương lai chính trị

16:58 01/09/2010

Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng bác bỏ những tin đồn về việc ông vẫn điều hành nước Nga. Chính trị gia này khẳng định ông “chán ngấy các chính sách đối ngoại”, song không phủ nhận khả năng sẽ ra tranh cử tổng thống Nga năm 2012.
Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng bác bỏ những tin đồn về việc ông vẫn điều hành nước Nga. Chính trị gia này khẳng định ông “chán ngấy các chính sách đối ngoại”, song không phủ nhận khả năng sẽ ra tranh cử tổng thống Nga năm 2012.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây ở Nga đều cho kết quả Thủ tướng Putin vẫn là vị chính khách được yêu mến nhất đất nước này. Nhiều người tin rằng ông Putin mới thực sự là người điều hành nước Nga chứ không phải Tổng thống Medvedev. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Kommersant hôm 30-8, vị Thủ tướng quyền lực của nước Nga khẳng định: "Thật là phi lý khi ai đó nói rằng tôi vẫn đang điều hành đất nước”. Putin khẳng định ông “chán ngán với chính sách đối ngoại” và chủ yếu tham gia vào các công việc trong nước. Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng một quốc gia có chính sách đối nội càng mạnh thì chính sách đối ngoại của nước đó cũng mạnh thêm.

 Rất khéo léo, Thủ tướng Nga cũng khen ngợi Tổng thống Dmitry Medvedev đã làm việc rất tốt trên cương vị người đứng đầu điện Kremlin. Ông Putin nói: “Tôi không thấy có bất kỳ điều gì có thể khiến mọi người lo lắng và sợ hãi. Tổng thống đã làm mọi điều rất tốt và theo một cách thức rất chuyên nghiệp”. Theo Thủ tướng Putin, ông và Tổng Medvedev thống thường xuyên bàn bạc với nhau về chính sách đối ngoại nhưng người đưa ra quyết định cuối cùng luôn là ông Medvedev.

 Tuy nhiên, cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn trên, Thủ tướng Putin đã không phủ nhận những lời ám chỉ ông sẽ quay trở lại điện Kremlin vào năm 2012 để lãnh đạo nước Nga. Khi đươc hỏi liệu cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 có làm ông lo lắng hay không, ông Putin đã trả lời: “Không, giống như mọi người, cuộc bầu cử đó làm tôi cảm thấy quan tâm và thú vị. Nhưng tôi cũng chẳng tôn sùng nó quá mức. Điều quan trọng nhất là những vấn đề của năm 2012 không làm chúng tôi chệch hướng khỏi con đường phát triển ổn định". Những phát biểu này đã ngay lập tức được nhiều nhà bình luận ở Moscow hiểu rằng đó là một bằng chứng thêm nữa chứng tỏ ông này sẽ quay trở lại điện Kremlin.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố sẽ không có chuyện cả ông và Thủ tướng VladimirPutincùng tranh cử tổng thống vào năm 2012.Theo báoDaily Telegraph của Anh số ra ngày 27-8, ông Medvedev khẳng định ông không muốn “một cuộc chiến giữa các lực lượng thân cận” xảy ra, bởi điều đó có hại cho nước Nga. Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố: “Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra vào năm 2012, tôi không biết ai sẽ tranh cử. Đó có thể Medvedev hoặc làPutin, hay là một người khác”. Ông Medvedev cho biết bất cứ ai tranh cử vào năm 2012 cũng phải tiếp tục thúc đẩy sự phát triển bền vững của nước Nga.

Khi được hỏi Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền sẽ ủng hộ ai trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012, Chủ tịch Hạ viện Gryzlov, người kiêm luôn cả chức lãnh đạo Quốc hội trong đảng của ông Putin, đã trả lời: "Tôi nghĩ rằng sau cuộc bầu cử năm 2012, bộ đôi quyền lực trên sẽ tiếp tục điều hành, lãnh đạo đất nước". Tuy nhiên, ông Gryzlov không tiết lộ ông mong đợi ai sẽ ngồi vào chiếc ghế tổng thống.

Theo hiến pháp Nga, ông Putin sẽ được quyền chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012 sắp tới vì luật Nga chỉ cấm một người làm tổng thống quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Các nhà phân tích chính trị Nga nhận định gần như chắc chắn ôngPutinsẽ tranh cử vào năm 2012 và giành chiến thắng. Theo khảo sát của hãng Levada, nếu ôngPutinvà ông Medvedev đối đầu, ôngPutinsẽ giành gấp đôi tỷ lệ ủng hộ.

Ông Putin lãnh đạo nước Nga suốt hai nhiệm kỳ liên tục, từ năm 2000 đến 2008 trước khi ông trao lại cương vị này cho người kế nhiệm Dmitry Medvedev. Trong 8 năm Putin làm Tổng thống, kinh tế Nga nhảy ra khỏi cơn khủng hoảng với GDP tăng 6 lầnvà Nga trả hết nợ nước ngoài trước thời hạn. Số người thuộc tầng lớp trung lưu tăng mạnh, từ 8 lên 55 triệu, số người nghèo giảm từ 30% xuống 14%... Ở ngoài nước, vị thế của Nga cũng tăng lên đáng kể, từng bước tìm lại ánh hào quang ngày xưa.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông