Phát hiện sớm để điều trị kịp thời viêm giác mạc do Herpes

    14:23 22/10/2022

    Viêm giác mạc do herpes là một bệnh nhiễm virus ở mắt. Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ, nếu không được điều trị kịp thời thì có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến mắt, thậm chỉ có thể làm giảm thị lực và mù lòa.

    Mới đây, bệnh nhân nam 68 tuổi, ở Cát Dài, quận Lê Chân có tình trạng sưng mắt, mắt đỏ, nhìn không rõ. Bệnh nhân đã đi khám và điều trị tại nhiều nơi nhưng bệnh tình chưa thuyên giảm mà ngày càng nặng lên.

    Ngày 12-9-2022, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng. Qua thăm khám, Ths.BS. Hoàng Thị Hải Hà – Phụ trách Trung tâm Mắt đã phát hiện mắt phải bệnh nhân bị viêm giác mạc do vi rút herpes, màng máu giác mạc; thị lực mắt phải 1/10 kính không tăng. Ngay sau đó, bệnh nhân được điều trị theo phác đồ viêm giác mạc do herpes.

    Do được phát hiện và kịp thời điều trị theo phác đồ, tình trạng của bệnh nhân thuyên giảm nhanh chóng, ngày 12-10-2022 người bệnh tái khám lần 2, mắt phải của người bệnh đã tăng 5/10 và qua kính là 7/10, mắt hết sưng đỏ, thị lực cải thiện rõ rệt.

    Theo các chuyên gia y tế, viêm giác mạc do herpes là một bệnh do vi rút simplex herpes (HSV) gây nên. Vi rút herpes là loại vi rút có acid nhân ADN và sống trên vật chủ duy nhất là người.

    Vi rút herpes có hai loại. Loại 1 thường gây bệnh ở mặt, loại 2 gây bệnh tại các cơ quan sinh dục và lây qua đường tình dục. Tuy nhiên cả hai loại vi rút herpes đều có thể lây lan đến mắt và gây nhiễm trùng.

    Ths.BS. Hoàng Thị Hải Hà, Phụ trách Trung tâm Mắt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng thăm khám cho người bệnh

    Viêm giác mạc thường biểu hiện bằng viêm chấm nông li ti ở giác mạc, có thể thoáng qua rồi khỏi. Tuy nhiên một số người bệnh các chấm viêm có thể nặng lên thành ổ loét giác mạc, điều trị khó khăn, bệnh hay tái phát và để lại di chứng (sẹo giác mạc).

    Trong hai loại vi rút herpes, loại thứ 1 rất dễ lây lan và được lây truyền phổ biến khi tiếp xúc qua da với người bị nhiễm vi rút. Sơ nhiễm vi rút herpes ở mắt thường xảy ra ở trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, ít khi biểu hiện toàn thân mà chủ yếu viêm da mi và kết mạc. Sau sơ nhiễm, vi rút nằm trong trạng thái không hoạt động, sống trong các tế bào thần kinh của da.

    Ths.BS. Hoàng Thị Hải Hà – Phụ trách Trung tâm Mắt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng cho biết, viêm giác mạc do herpes là một bệnh nhiễm vi rút ở mắt thường biểu hiện bằng viêm chấm nông li ti ở giác mạc, có thể thoáng qua rồi khỏi. Tuy nhiên, với một số người bệnh, các chấm viêm có thể nặng lên thành ổ loét giác mạc, điều trị khó khăn, bệnh hay tái phát và để lại di chứng (sẹo giác mạc).

    Các triệu chứng của viêm giác mạc có thể bao gồm: Đau, đỏ mắt, mờ mắt, chảy nước mắt và nhạy cảm với ánh sáng. Nếu nhiễm trùng bề mặt ngoài của giác mạc thường sẽ lành mà không để lại sẹo. Nếu tổn thương các lớp sâu hơn của giác mạc thì nhiễm trùng có thể dẫn đến sẹo giác mạc, giảm thị lực và mù mắt.

    Đối với viêm giác mạc herpes sơ phát dù không điều trị bệnh cũng có thể tự khỏi 50% các trường hợp. Tuy nhiên, việc điều trị sẽ chữa khỏi 95% các trường hợp trong thời gian nhanh và giảm thiểu khả năng tái phát của vi rút. Việc điều trị bệnh viêm giác mạc do herpes phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

    Nhiễm trùng nhẹ thường được điều trị bằng khác sinh vi rút tại chỗ và đôi khi bằng đường uống. Bác sĩ nhãn khoa có thể nhẹ nhàng cạo các vùng bị ảnh hưởng của giác mạc để loại bỏ các tế bào bị bệnh. Trong trường hợp sẹo nặng và mất thị lực cần phải ghép giác mạc.

    Tất cả bệnh nhân được chẩn đoán herpes sơ phát cần được cho thuốc uống càng sớm càng tốt và tư vấn về nguy cơ tái phát, cách làm giảm tái phát. Mục đích của trị liệu thuốc chống virut để điều trị hoặc làm giảm các triệu chứng; đề phòng các di chứng và HSV tái hoạt tính.

    Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, viêm giác mạc do herpes rất dễ lây nhiễm qua đường tiếp xúc trực tiếp khi vẫn còn các sang thương, vì vậy, mọi người cần lưu ý không tiếp xúc trực tiếp vùng da đang tổn thương của mình vào người khác như: hôn, sờ, chạm, quan hệ tình dục…

    Không dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn lau mặt, ly uống nước, chén-đũa-muỗng, son môi, phấn trang điểm và “khăn ướp lạnh”; Không sờ lên mắt, không dùng nước miếng để làm ướt kính sát tròng.

    Cẩn thận khi trang điểm và tẩy trang. Không nên cố gắng dùng kem hay phấn trang điểm để che đi những mụn rộp hay vết lở vì sẽ dễ bị bội nhiễm vi khuẩn; Tránh hoặc ngăn chặn các điều kiện gây nên căng thẳng của cơ thể, chẳng hạn như bị cảm lạnh, cúm, không ngủ đủ giấc.

    Nên thoa kem chống nắng lên môi, mặt trước khi phơi nhiễm kéo dài dưới ánh nắng mặt trời cả mùa đông và mùa hè để giúp ngăn chặn vết loét lạnh. Cẩn thận khi chạm vào các bộ phận khác của cơ thể tránh lây nhiễm.

    Do đó, cách tôt nhất để phòng bệnh viêm giác mạc do herpes là tránh xa các nguồn lây do dịch tiết từ những tổn thương của người bệnh bị herpes. Nếu người mẹ mang thai bị herpes đường sinh dục thì phải điều trị khỏi trước khi sinh hoặc phải mổ đẻ để tránh lây nhiễm cho con. Khi đã bị nhiễm herpes phải nâng cao thể trạng bằng việc tập luyện, có chế độ làm việc, sinh hoạt hợp lý.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông