Phát huy vai trò người cao tuổi trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

08:55 02/01/2023

Qua 5 năm triển khai Chương trình phối hợp “Phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2021”, giữa Công an và Hội Người cao tuổi (NCT) thành phố, trên địa bàn Hải Phòng đã xuất hiện hàng trăm lượt tập thể, cá nhân là những điển hình tiên tiến tiêu biểu của tổ chức Hội NCT các cấp và hội viên được các cấp biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Kết quả trên là minh chứng sắc nét, khẳng định rõ vai trò của NCT trong công tác bảo vệ ANTQ, là cánh tay nối dài của lực lượng Công an với các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tại cơ sở…
 Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi Việt Nam Trương Xuân Cừ trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi” tặng 5 cá nhân điển hình CATP

100% Công an và Hội Người cao tuổi các cấp tích cực hưởng ứng

Sau khi Chương trình phối hợp số 105/CTPH-HNCT-BCA ngày 8-4-2016 giữa Trung ương Hội NCT Việt Nam và Bộ Công an giai đoạn 2016 - 2020 được ban hành, Công an và Hội NCT thành phố đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 415/CTPH-HNCT-CATP giữa hai đơn vị trong công tác “Phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2020” bảo đảm phù hợp, sát với thực tiễn của thành phố.

Chương trình nhanh chóng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; 100% Công an và Hội NCT các cấp trên địa bàn thành phố tích cực tham gia hưởng ứng. Hoạt động phối hợp đôi bên dần đi vào nề nếp, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trước hết cần phải kể đến công tác tuyên truyền, vận động. Triển khai chương trình, Hội NCT và CATP đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức cho mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ, hội viên về nhiệm vụ bảo vệ ANTQ trong tình hình mới với hình thức, nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình cụ thể tại từng đơn vị, địa phương.

Trung bình mỗi năm, Thường trực Hội NCT thành phố tổ chức 20 lớp tập huấn cho trên 7.000 cán bộ Hội cơ sở và các Chi tổ Hội; phát hành hơn 50.000 cuốn thông tin công tác Hội; tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, hội viên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với nhiệm vụ bảo vệ ANTT và thực hiện Đề án “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình, cộng đồng dân cư”.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Giám đốc CATP trao Giấy khen tặng các tập thể, cá nhân người cao tuổi có thành tích xuất sắc trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

Thông qua phong trào thi đua “Tuổi cao, Gương sáng”, Hội NCT các cấp vận động cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện và tuyên truyền vận động, giáo dục con cháu, người thân, Nhân dân gắn với các nội quy, quy định, hương ước, truyền thống, phong tục tốt đẹp của địa phương, nghĩa vụ và quyền lợi của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ ANTQ.

Trong công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, tổ chức Hội các cấp luôn chủ động phối hợp với lực lượng Công an cùng cấp và tổ ANTT địa phương phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; tham mưu đắc lực cho chính quyền địa phương duy trì, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả.

Đơn cử phải kể đến một số mô hình như: “Tiếng kẻng an ninh”, “Camera an ninh”; “Đi gửi, về báo”; “Vùng trắng không có ma túy”, “Xóm, phố tự quản”, phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”...

Nêu cao tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”

Đáng chú ý, phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, những năm qua, trên 17.000 hội viên NCT và các cấp Hội thành phố đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tích cực tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội về chính sách, pháp luật phòng chống tội phạm và các vấn đề về TTATXH trên địa bàn dân cư.

Không chỉ đơn thuần là cán bộ, hội viên Hội NTC các cấp, NCT trên địa bàn thành phố còn tích cực tham gia các tổ chức Hội, CLB khác như: CLB Bạch Đằng, CLB Trung dũng, Hội Cựu Chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu giáo chức, Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQ…

Dù ở cương vị nào, NCT thành phố cũng đều nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phát huy vai trò nòng cốt, gương mẫu đi đầu trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; nhất là tham gia vào quá trình chuẩn bị, tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố nhiệm kỳ (2019 - 2024). Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, cán bộ, hội viên NCT luôn tích cực tham gia ý kiến đóng góp vào các đề án, chương trình, báo cáo trình tại các kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp. Đồng thời, bằng uy tín, kinh nghiệm và trách nhiệm của mình, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương GPMB góp phần chỉnh trang đô thị, xây dựng triển khai thành công các dự án, công trình trọng điểm của thành phố, địa phương…

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Giám đốc CATP trao Giấy khen tặng các tập thể, cá nhân người cao tuổi có thành tích xuất sắc trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Hội NCT các cấp đã tích cực tham gia đóng góp nguồn lực, ngày công, kinh phí, đất đai, thực hiện quy chế dân chủ tham gia công tác giám sát tại cộng đồng.

Nhiều địa phương, Hội NCT đã trực tiếp tham gia ban vận động xây dựng nông thôn mới; vận động hội viên, gia đình hiến đất mở đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng.

Trong 5 năm, NCT thành phố đã gương mẫu động viên gia đình, con cháu hiến 278.022 m2 đất, tham gia 348.256 ngày công, ủng hộ hàng trăm tỷ đồng để mở rộng đường, ngõ, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, nhà văn hóa, sân chơi thể thao; trồng mới hàng trăm ngàn cây xanh các loại…

Không dừng lại ở đó, triển khai công tác phối hợp tham gia phòng, ngừa tội phạm, các cấp Hội đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ, tạo việc làm cho những người có quá khứ lầm lỗi làm lại cuộc đời.

Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác ngăn ngừa, phát sinh tội phạm, giảm tỷ lệ tái phạm tội tại địa bàn dân cư; xây dựng môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh từ mỗi gia đình và địa bàn dân cư.

Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các địa phương trong công tác vận động nhân dân thực hiện nghiêm Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống ma túy…

Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm giữ vững ANCT, TTATXH, tạo động lực thúc đẩy KT-XH thành phố phát triển.

 Điển hình có thể kể đến những thành quả, đóng góp của Hội NCT xã Kiến Thiết (Tiên Lãng). Ông Nguyễn Văn Bờn – Chủ tịch Hội NCT xã Kiến Thiết, phấn khởi chia sẻ:

5 năm qua, triển khai chương trình phối hợp với lực lượng Công an, đơn vị đã xây dựng thành công 9 tổ an ninh tại 9 thôn và cụm dân cư trong xã. Trong đó, có nhiều hội viên NCT có đủ điều kiện đã tích cực tham gia.

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, Hội NCT đã phối hợp chặt chẽ với tổ an ninh các thôn và lực lượng Công an xã bảo đảm an toàn tuyệt đối các dịp lễ, tết, các ngày hội truyền thống của địa phương và nhất là các kỳ bầu cử đại biểu Quốc Hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và 2021-2026.

Đáng chú ý, trong 5 năm, Hội đã cung cấp cho lực lượng chức năng 12 tin báo tố giác tội phạm, tham gia giải quết 5 vụ liên quan đến ANTT; hòa giải 13 vụ tranh chấp đất đai và mâu thuẫn khác trong nhân dân.

Đồng thời, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương của thành phố, địa phương trong công tác dồn điền, đổi thửa, nhất là công tác GPMB phục vụ các dự án xây dựng cầu Đăng, cầu Hàn và thi công 35 con đường nông thôn mới…

Với những thành tích kể trên, 5 năm qua, trên địa bàn thành phố có hàng trăm tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ được các cấp khen thưởng, biểu dương.

Vừa qua, tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến NCT trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, giai đoạn 2016-2021, cùng với 5 cá nhân thuộc CATP vinh dự được TW Hội NCT tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi” đã có 30 tập thể, cá nhân NCT được Giám đốc CATP tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông