Phẫu thuật nội soi cấp cứu trường hợp bệnh nhi vết thương thấu ngực xuyên thủng phổi

    15:16 24/12/2023

    Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa phẫu thuật nội soi cấp cứu thành công cho bệnh nhi 13 tuổi bị vết thương thấu ngực xuyên thủng phổi. Đây là trường hợp thứ 2 trong tháng 12/2023 nhập viện với tình trạng vết thương thấu ngực xuyên thủng phổi phải gây tràn khí tràn máu khoang màng phổi phải.

    Bệnh nhi là Đỗ Doãn B. 13 tuổi địa chỉ tại quận Kiến An, bệnh nhi được người nhà đưa vào khoa khám bệnh trong tình trạng khó thở do vết thương sau lưng. Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết trẻ bị vật sắc nhọn đâm vào trong quá trình xô xát khi tham gia hoạt động thể thao.

    Nhận định vết thương sâu, nguy hiểm đến tính mạng, các bác sĩ đã nhanh chóng chuyển bệnh nhi vào đơn vị Hồi sức cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ đã thực hiện các biện pháp sơ cứu, hồi sức tích cực cho bệnh nhi, đồng thời chỉ định chụp cắt lớp vi tính lồng ngực để xác định mức độ tổn thương.

    Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng phẫu thuật nội soi cấp cứu trường hợp bệnh nhi vết thương thấu ngực xuyên thủng phối tại Bệnh viện

    Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy vết thương bị vật sắc nhọn đâm vào thấu ngực xuyên thủng phổi. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, bệnh nhi có thể bị suy hô hấp, thậm chí tử vong. Do vậy, bệnh nhi đã được chuyển thẳng lên phòng mổ, bỏ qua những thủ tục hành chính khác.

    Tại phòng mổ, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu, khâu vết rách, lấy hết máu tụ và đặt dẫn lưu khoang màng phổi, hút áp lực âm liên tục.

    Hình ảnh các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu, khâu vết rách

    Hiện, bệnh nhi đã ổn định, tự thở, được rút ống dẫn lưu và dự kiến sẽ được xuất viện trong thời gian sớm.

    Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hải, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, phụ trách phẫu thuật Lồng ngực, mạch máu của Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, chấn thương ngực là một chấn thương vô cùng nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong. Phẫu thuật nội soi điều trị chấn thương ngực là một kỹ thuật khó, đòi hỏi trình độ tay nghề cao. Tuy nhiên, phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm như vết mổ nhỏ, thời gian nằm viện ngắn, hạn chế sẹo xấu, hạn chế hạn chế cơ hô hấp,…

    Bác sĩ khuyến cáo, khi có vết thương ngực, người bệnh cần nhanh chóng dùng gạc băng ép để tránh khí vào khoang lồng ngực. Trong trường hợp còn dị vật cắm trên thành ngực thì tuyệt đối không được rút ra dễ gây tổn thương nặng thêm cho bệnh nhân. Người bệnh cần được chuyển đến cơ sở y tế chuyên khoa để được xử lý kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông