Philippines thừa nhận sai lầm trong vụ giải cứu con tin

15:38 26/08/2010

Cảnh sát Philippines đã thừa nhận phạm sai lầm trong vụ giải cứu các du khách Hồng Kông trên xe buýt bị bắt làm con tin tại thủ đô Manila làm 9 du khách thiệt mạng.
Cảnh sát Philippines đã thừa nhận phạm sai lầm trong vụ giải cứu các du khách Hồng Kông trên xe buýt bị bắt làm con tin tại thủ đô Manila làm 9 du khách thiệt mạng.

Cảnh sát Manila khám chiếc xe bị bắt cóc
Cảnh sát Manila khám chiếc xe bị bắt cóc

Trong cuộc giải cứu nói trên, sau khi thương lượng không đạt kết quả, cảnh sát đặc nhiệm Philippines đã nổ súng về phía xe buýt có con tin và dùng búa tạ phá cửa kính để tìm cách đột kích vào xe nhưng không thành. Cuối cùng, cảnh sát ném lựu đạn hơi cay và bắn hạ thủ phạm. Gia đình các nạn nhân cho rằng cảnh sát Philippines dùng vũ lực là không cần thiết. Tại Hồng Kông, hàng đoàn người đã xuống đường chỉ trích cảnh sát Philippines xử lý yếu kém trong vụ bắt cóc. Từng dòng người kéo tới tới Lãnh sự quán Philippines tại Hồng Kông - nơi lực lượng cảnh sát đang được tăng cường - để biểu thị sự phẫn nộ.

Phát biểu trên truyền hình địa phương ngày 24-8, phát ngôn viên Sở cảnh sát thủ đô Manila thừa nhận lực lượng giải cứu đã “xử lý kém quá trình đàm phán con tin”, “không đủ năng lực, kỹ năng trong lập kế hoạch tấn công, thiếu trang thiết bị”, “kiểm soát đám đông không đúng cách”, “đào tạo và chỉ đạo kém”, “không tuân thủ các thủ tục truyền thông trong tình huống bắt cóc con tin”. Ngoài ra, người đứng đầu đội tác chiến không được huấn luyện để đối phó với trường hợp này. Bộ trưởng Nội vụ Jesse Robredo cũng thừa nhận những sai sót này. Ông nói với tờ Philippine Inquirer rằng: "Chúng tôi thấy rõ việc thiếu trang thiết bị. Chúng tôi đáng lẽ phải được huấn luyện tốt hơn, được trang bị tốt hơn và phản ứng phải hợp lý hơn".

Sáng qua 25-8, Bộ Nội vụ Philippines đã quyết định đình chỉ công tác của bốn sĩ quan cảnh sát của đội Đặc nhiệm và Chiến thuật (SWAT) chỉ đạo vụ tấn công chấm dứt cuộc khủng hoảng con tin, sau khi cuộc kiểm tra tìm thấy một viên đạn tại hiện trường nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin. Ngoài ra, 200 thành viên trong nhóm SWAT đã được lệnh cởi bỏ vũ khí để kiểm tra đạn dược.

Trong khi đó, các chuyên gia chống khủng bố nhận định cảnh sát Philippines thiếu trang bị vũ khí và thiết bị liên lạc tối tân trong khi đối phương có súng M-16. Người phát ngôn Sở cảnh sát Manila cũng nêu lên vấn đề phối hợp không nhịp nhàng với báo giới khiến tình hình càng thêm căng thẳng. Cảnh sát tin rằng kẻ bắt cóc đã theo dõi truyền hình đưa tin trực tiếp về vụ bắt cóc trên xe buýt, khiến hắn biết được mọi hành động của cảnh sát, từ đó nổi điên và kết cục khiến 9 du khách chết. Hắn thậm chí còn được một đài phát thanh phỏng vấn, trong đó, hắn dọa sẽ giết con tin nếu cảnh sát không rút lui.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cũng thừa nhận vụ việc này đã cho thấy “những khuyết điểm" của lực lượng an ninh Philippines, đồng thời tuyên bố sẽ điều tra kỹ. Tuy nhiên, ông Aquino nhấn mạnh cảnh sát đã kiên nhẫn chờ đợi suốt 10 tiếng đồng hồ mới ra lệnh tấn công. Khi thấy thủ phạm lần lượt thả 9 con tin thì cảnh sát cho rằng có thể giải quyết bằng thương lượng. Tổng thống Aquino đã tuyên bố quốc tang ngày 25-8 để tưởng niệm các du khách thiệt mạng. Ông cho biết Phó Tổng thống Jejomar Binay và Ngoại trưởng Alberto Romulo sẽ tới Bắc Kinh thông báo kết quả điều tra vụ việc ngay sau khi cuộc điều tra kết thúc.

Vụ bắt con tin đã gây tổn hại hình ảnh nghiêm trọng đối với ngành du lịch của Philippines. Nhiều nước trên thế giới đã khuyến cáo khách du lịch không nên đến Philippines sau khi xảy ra thảm kịch nói trên.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông