Phố Chợ Con

09:58 15/12/2023

Phố Chợ Con kéo dài từ phố Hàng Kênh đến đường Hồ Sen, chỉ dài khoảng 400m. Phố tuy nhỏ nhưng có vị trí khá thuận lợi cho việc đi lại và buôn bán.

Thời Pháp thuộc, phố gọi là Route du Marché de Chợ Con. Vì người Pháp đã đặt chợ Sắt ở khu nhượng địa, gọi là chợ Lớn (Grande Marché) nên ở khu bản xứ chợ được gọi là Chợ Con. Nhưng vì tiếng Pháp viết là Cho Con (không có dấu) khiến nhiều người hiểu là chợ Chó Con và suy ra ở đây bán nhiều chó con. Quả thực tại đây cũng bán nhiều chó con hơn nơi khác. Dân các xã Hàng Kênh, Dư Hàng... người từ Kiến Thụy, Đồ Sơn, Hải An trước đây thường đem hàng hóa tới bán.

Khu vực chợ vào những năm đầu thế kỉ XX còn là vùng đất hoang, ngổn ngang gò đống và đầm lầy. Sau đó dân các nơi kéo về đây ngày một đông, ao hồ được lấp dần. Ở đây ngoài dân làng Hàng Kênh còn có dân làng Xuân Cầu thuộc Bắc Ninh tới sinh sống và chuyên nghề làm giò chả. Một số nhà giàu mua đất lập ấp tạo ra những địa danh mới ở khu vực này như: ngõ Phán An, ngõ Hàn Điềm. Sau giải phóng, phố Chợ Con có nhiều thay đổi, những nhà xây mọc lên thay thế cho các nhà tranh lụp xụp ngày trước. Những vũng bùn lầy nước đọng không còn. Điện, nước máy đã được đưa vào tận các nhà trong ngõ sâu...

Hiện nay, phố Chợ Con thuộc phường Trại Cau, quận Lê Chân và là con phố buôn bán sầm uất bậc nhất trên địa bàn. Từ một địa phương có cơ sở hạ tầng còn hạn chế, Trại Cau đã trở thành phường có cơ sở hạ tầng giao thông, kinh tế, đô thị hiện đại, đóng góp không nhỏ vào quá trình xây dựng quận Lê Chân trở thành vùng lõi đô thị của thành phố.

Thư Kỳ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Phố Thế Lữ

Phố Thế Lữ

14:03 05/04/2024

Phố Đinh Tiên Hoàng

Phố Đinh Tiên Hoàng

10:49 18/03/2024

Đường An Đà

Đường An Đà

21:02 29/12/2023

Phố Bạch Thái Bưởi

Phố Bạch Thái Bưởi

22:51 24/11/2023

Phố Đà Nẵng

Phố Đà Nẵng

10:34 24/11/2023

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông