Phường Trại Cau, quận Lê Chân: 40 năm xây dựng và trưởng thành

21:28 11/04/2019

Ngày này cách đây 40 năm ngày 19/4/1979, Ban đại diện hành chính tiểu khu Trại Cau được Chính phủ ra Quyết định thành lập và đổi tên là phường Trại Cau.

 Phường hình thành 6 cụm dân cư: Trại Cau, Chùa Vẻn, Cột Đèn, Hàn Lâm, Chợ Con và Hàng Kênh. Những năm đầu thành lập và đi vào hoạt động, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Trại Cau còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Đảng bộ, chính quyền mới được thành lập còn non trẻ, kinh nghiệm xây dựng chính quyền còn hạn chế, đời sống nhân dân còn thấp và khó khăn, nếp sống văn minh đô thị của một bộ phận lớn nhân dân chưa được hình thành. Cơ cấu kinh tế chưa định hình rõ nét, cơ sở vật chất phương tiện làm việc, trang thiết bị cho hoạt động còn nhiều thiếu thốn. Chất lượng giáo dục, đào tạo còn khiêm tốn so với mặt bằng chung của thành phố; lao động thiếu việc làm khá lớn. Các thiết chế văn hóa chưa đáp ứng được yêu cầu, đời sống, thu nhập của phần lớn dân cư ở mức trung bình thấp.  

Sau 40 năm xây dựng và phát triển, kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử, cách mạng vẻ vang của quê hương, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, được sự quan tâm lãnh đạo, giúp đỡ của cấp trên, với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Trại Cau đã tập trung phát huy lợi thế, xây dựng và phát triển địa phương đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực.

Từ một phường có cơ sở hạ tầng thấp kém, người dân đa phần là hộ nghèo, Trại Cau đã trở thành một phường có cơ sở hạ tầng giao thông, kinh tế, đô thị hiện đại; là trung tâm phát triển thương mại, dịch vụ của quận theo đúng định hướng; đồng thời kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã đóng góp không nhỏ vào quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng quận Lê Chân trở thành vùng lõi đô thị của thành phố.

Một góc đô thị phường Trại Cau

Kinh tế địa phương phát triển năng động, tốc độ tăng trưởng cao, chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp-dịch vụ. Bộ mặt đô thị phường thay đổi gấp nhiều lần, đời sống của nhân dân khá ổn định, 100% gia đình chính sách đảm bảo ổn định đời sống từ mức trung bình trở lên;  90% gia đình có nhà 2 tầng trở lên, 100% gia đình có nhà vệ sinh tự hoại, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, 100% ngõ nghẽn được bê tông hoá, hệ thống thoát nước được đảm bảo, ánh sáng VÀO tận trong các ngõ, ngách.

Diện mạo đô thị phường ngày càng khang trang, sạch đẹp, TTATGT- TTĐH-VSMT được đảm bảo, các tiêu chí tuyến đường kiểu mẫu được duy trì mang tính bền vững.

Người dân ngày càng được hưởng nhiều dịch vụ tiện lợi, nâng cao chất lượng sống

Cùng với đó, hệ thống hạ tầng giao thông, kinh tế, đô thị trên địa bàn phường được phát huy, bộ mặt đô thị có nhiều đổi mới theo hướng văn minh, hiện đại. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển lành mạnh, an sinh xã hội có nhiều đổi mới, chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện, nâng cao.

Từ năm 1999 trên địa bàn không còn hộ đói, đến nay trên địa bàn chỉ còn 10 hộ nghèo, 10 hộ cận nghèo theo tiêu chí mới, 100% gia đình chính sách có nhà ở xuống cấp được trợ hỗ trợ kinh phí sửa chữa và xây dựng mới, đến nay trên địa bàn phường không còn hộ nào nhà tranh tre nứa lá.

Công tác cải cách hành chính được Đảng ủy – UBND phường quan tâm đầu tư trang thiết bị và nguồn nhân lực, phần lớn các giao dịch hành chính tại bộ phận “Một cửa” được giải quyết nhanh chóng, kịp thời; hàng năm 100% cán bộ công chức cơ quan đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác y tế, dân số, gia đình, trẻ em, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng lên, mạng lưới y tế được kiện toàn cả về cơ sở vật chất và đội ngũ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo môi trường thuận lợi, ổn định phục vụ hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Với những thành tích đã đạt được trong 40 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Trại Cau đã được Đảng, Nhà nước và thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Cụ thể: Đảng bộ phường luôn được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, và đặc biệt trong 8 năm (2011-2018) giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; MTTQ và các đoàn thể quần chúng liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, tiên tiến cấp quận và cấp thành phố; 2 năm liền (năm 2012-2013), UBND phường được Bộ Công an tặng Bằng khen “Nhân dân và cán bộ phường Trại Cau đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân Bảo vệ ANTQ”.

Đặc biệt, trong 3 năm (2015, 2017, 2018) phường Trại Cau  được UBND TP tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”; hàng năm tập thể và nhiều cá nhân cán bộ, công chức phường được UBND thành phố, quận tặng Bằng khen, Giấy khen trên nhiều lĩnh vực.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông