PICKLEBALL và tiềm năng phát triển trong tương lai

17:29 11/06/2024

Là một môn thể thao mới lạ với đa số người Việt Nam, tuy mới chỉ vừa xuất hiện nhưng pickleball đã nhanh chóng chiếm được tình cảm và thu hút nhiều người yêu thể thao toàn quốc cũng như thành phố Hải Phòng tìm hiểu và luyện tập bộ môn này.

Pickleball là một trò chơi đánh bóng qua lưới sử dụng vợt đánh có nhiều nét tương đồng và kết hợp giữa 3 môn thể thao đã quen thuộc trên thế giới là bóng bàn, cầu lông và quần vợt. Tuy nhiên, kích thước của sân và lưới trong pickleball lớn hơn so với bóng bàn, tạo điều kiện cho người chơi di chuyển và đánh bóng thoải mái hơn. Trò chơi này có thể chơi trong nhà hoặc ngoài trời, trên mặt sân cỏ, bê tông hoặc đất đỏ. Luật chơi pickleball tương đối đơn giản và dễ học, với cách tính điểm giống như luật bóng bàn.

Vợt và bóng pickleball

Tuy pickleball đã ra đời từ năm 1965 tại đảo Bainbridge, Washington (Mỹ) nhưng phải nhờ hiệu ứng quảng cáo từ tỷ phú Bill Gates và sự tham gia thi đấu của những cựu tay vợt hàng đầu thế giới, pickleball mới trở thành môn thể thao có mức tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới trong 3 năm qua.

Pickleball đang là môn thể thao “hot trend” do có ưu điểm sử dụng diện tích sân thi đấu nhỏ gọn (gần bằng ¼ kích thước sân quần vợt tiêu chuẩn và tương đương với sân thi đấu cầu lông), có thể tận dụng mặt nền sân sẵn có của các môn quần vợt, cầu lông. Đặc biệt, môn thể thao này không đòi hỏi người chơi phải phải vận động mạnh như quần vợt hay cầu lông, không quá khó so với môn bóng bàn khi phải khống chế những quả bóng nhanh và xoáy, lại phù hợp với thể trạng, tố chất nhanh nhẹn và sự khéo léo của người Việt. Có thể nói đây là môn thể thao dễ tiếp cận cho người mới chơi ngay ở buổi tập đầu tiên bất kể tuổi tác và giới tính. Ngoài ra, thoạt nhìn thì tưởng chừng pickleball nhẹ nhàng nhưng lại giúp người chơi giảm cân khá nhanh và tăng cường thể lực. Sau một quãng thời gian ngắn du nhập vào Việt Nam, phong trào tập luyện bộ môn này đã nhanh chóng lan rộng, được nhiều người yêu thích thể thao lựa chọn, tập luyện.

Một cụm sân pickleball ở Lạch Tray (Ngô Quyền) vừa được đưa vào khai thác

Tại thành phố Hải Phòng, bộ môn pickleball được một nhóm bạn trẻ tâm huyết nghiên cứu tìm tòi và cùng hướng dẫn nhau tập luyện tại cụm sân 75 Trần Khánh Dư (quận Ngô Quyền) từ cuối năm 2023. Đây cũng là nơi ra đời của HPC (Hải Phòng Pickleball Club) - câu lạc bộ pickleball đầu tiên của thành phố Cảng. Đến nay sau chỉ hơn 9 tháng, pickleball đã "phủ sóng" khắp Hải Phòng. Nhiều cụm sân thi đấu tennis đã cắt giảm số lượng bề mặt sân tennis để cải tạo thành sân thi đấu pickleball nhằm phục vụ nhu cầu tiếp cận môn thể thao hấp dẫn này. Bên cạnh đó, nhiều sân cầu lông ở thành phố cũng kết hợp thay lưới thấp để có thể vừa chơi cầu lông vừa dễ dàng chuyển sang chơi pickleball một cách linh hoạt.

Cụm sân pickleball 75 Trần Khánh Dư (Ngô Quyền) luôn tấp nập người chơi

Bất kể nắng mưa, pickleball vẫn khiến mọi người phải mang vợt ra sân thi đấu

Anh Nguyễn Vinh Hiển, chủ kinh doanh cụm sân tennis 75 Trần Khánh Dư, một trong những người đầu tiên đưa môn pickleball về Hải Phòng cho biết: “Đây là môn thể thao có các quy tắc chơi rất đơn giản và dễ học cho người mới bắt đầu. Đặc biệt là không tốn nhiều thời gian tiếp cận để có thể tham gia tập luyện, kể cả những người gặp những chấn thương nhẹ cũng có thể chuyển sang môn này. Hiện nay 4 sân pickleball ở đây luôn kín người tập luyện và chơi cả trong những ngày có điều kiện thời tiết không thuận lợi. Các thành viên trong CLB Pickleball Hải Phòng luôn sẵn sàng chào đón và tận tình hướng dẫn cho những người mới đến để tìm hiểu về bộ môn này”.

Anh Nguyễn Vinh Hiển giới thiệu về pickleball cho người mới chơi
Anh Nguyễn Vinh Hiển hướng dẫn các thành viên mới tập luyện

Chị Ngọc Anh, ở quận Lê Chân, chia sẻ đã tập luyện và chơi pickleball được 3 tháng và hàng ngày đều đặn ra sân thi đấu như một thói quen khó từ bỏ. Không chỉ xem đây là thời gian để vui vẻ cùng bạn bè sau một ngày làm việc căng thẳng, chị còn thực sự thấy được sự cải thiện đáng kể về mặt sức khỏe và thể hình. Chị cho biết sẽ thử dẫn cả gia đình đi chơi môn này khi có thời gian. Còn theo anh Quang Bùi ở Minh Khai, Hồng Bàng có tài khoản quanghetdat bình luận trên trang Facebook Tennis phủi Hải Phòng: “Do tuổi đã cao không còn đủ thể lực theo đuổi đam mê với bộ môn tennis, hiện nay tôi đang tập chơi pickleball và dự định sẽ chuyển hẳn sang môn thể thao này để thư giãn và duy trì sức khỏe hàng ngày”.

Đoàn Pickleball Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn giải Pickleball mở rộng - khu vực châu Á 2024

Đầu tháng 4 vừa qua, Việt Nam đã tổ chức thành công giải Pickleball mở rộng - khu vực châu Á 2024, thu hút hàng trăm VĐV đến từ gần 20 quốc gia, vùng lãnh thổ tranh tài, trong đó có cả những VĐV quần vợt hàng đầu của Việt Nam như Trịnh Linh Giang, Sophia Huỳnh Trần Ngọc Nhi, Trương Vinh Hiển.... Được biết, theo chương trình dự kiến của Liên đoàn Pickleball châu Á, SEA Games 2025 tại Thái Lan, pickleball sẽ được đưa vào nhóm bộ môn trải nghiệm, đến SEA Games năm 2027 tại Malaysia sẽ trở thành môn thi đấu chính thức. Đây cũng là cơ hội để pickleball có thể phát triển và tiến lên chuyên nghiệp tại Việt Nam, hướng đến mục tiêu đạt thành tích cao tại các giải thi đấu khu vực và quốc tế, đem vinh quang về cho thể thao Việt Nam.

                                                                                                                                  PHƯƠNG ĐĂNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông